Home » Chia sẻ » Thói quen tai hại khiến bạn nghèo đi từng giây
Hãy nhìn lại những thói quen của bạn vì chúng có thể khiến bạn nghèo từng giây mà bạn không hề biết đến. 

Những thói xấu khiến bạn “nghèo từng giây”

Thời gian không phải là bất công. Tất cả mọi người đều có 24 giờ mỗi ngày, người giàu chỉ đơn giản là chọn cách dùng thời gian khác đi, làm việc đẻ ra tiền…

Còn người nghèo, vì sao nhiều người cứ nghèo, nghèo mãi? Dưới đây là những lý do:

Lãng phí thời gian

Thời gian là tiền bạc. Người giàu hiểu điều này. 65% người giàu tạo ra ít nhất 3 dòng thu nhập trong cuộc đời mình. Ngược lại, người nghèo tất cả đều phụ thuộc vào một luồng thu nhập duy nhất. Họ không đầu tư thời gian khôn ngoan trong việc xây dựng sự nghiệp hoặc tạo lập một nghề tay trái.

Trong nghiên cứu của Thomas Corley, con trai một triệu phú cho biết, 77% người nghèo thú nhận đã xem tivi nhiều hơn một tiếng mỗi ngày, đặc biệt là truyền hình thực tế. Người giàu, ngược lại, không phải là fan của tivi. 67% số họ xem ít hơn một tiếng mỗi ngày. Chỉ có 6% là xem các chương trình truyền hình thực tế.

Một lãng phí khác là internet. 74% người nghèo trong nghiên cứu của anh dành hơn một giờ mỗi ngày trên mạng internet. Nó bao gồm Facebook, Twitter, Instagram, Youtube… Ngược lại, 63% người giàu dành chưa đầy một giờ mỗi ngày vào việc đó. Họ dành nhiều thời gian hơn để đọc các kiến thức cho mình.

Khi bạn lãng phí thời gian xem tivi, lướt mạng xã hội hoặc đọc các tin tức giải trí, bạn có ít thời gian hơn để làm ra những việc có ích như học hỏi, xây dựng các mối quan hệ với những người thành công hoặc nghề kinh doanh tay trái.

Thời gian không phải là bất công. Tất cả mọi người đều có 24 giờ mỗi ngày. người giàu chỉ đơn giản là chọn cách dùng thời gian khác đi, làm việc đẻ ra tiền.

Lười biếng làm việc

Lười biếng là một trong những “thói quen” hàng đầu dẫn đến nghèo khổ. Lười biếng không chỉ là nằm dài cả ngày, mà là cách bạn để cho nhiệt huyết của mình bị chôn vùi.

Vì thế, để trở thành một người giàu có, trước tiên bạn phải luôn tìm cách làm tăng ngân sách. Đừng lãng phí thời gian rảnh, hãy đầu tư vào thứ gì đó. Kể cả việc tạo dựng một sở thích cũng có thể là sự đầu tư đúng đắn, miễn là có ai đó đánh giá cao việc làm của bạn.

 Những thói xấu khiến bạn "nghèo từng giây" - 1

Nhiều người thường có sở thích mua sắm, họ chỉ đơn giản là thích mua sắm nhưng lại không suy nghĩ về lập kế hoạch và hình thành cho bản thân thói quen chi tiêu. 

Mua sắm vô tội vạ

Nhiều người thường có sở thích mua sắm, họ chỉ đơn giản là thích mua sắm nhưng lại không suy nghĩ về lập kế hoạch và hình thành cho bản thân thói quen chi tiêu. Điều này có thể gây nên hậu quả rất lớn vì chỉ cần một khoảnh khắc mua sắm vô độ, bạn sẽ trở nên sạch túi.

Lên kế hoạch tất cả chi phí và dự trù ngân sách hàng tháng là điều cần thiết bởi bạn dễ dàng kiểm soát tài chính hơn.

Mang quá nhiều tiền mặt bên người

Mang theo quá nhiều tiền mặt sẽ làm tăng cảm giác muốn tiêu tiền. Nhiều người thường có cảm giác muốn mua sắm khi họ có nhiều tiền mặt dù họ không thật sự có nhu cầu. Thói quen xấu này sẽ mau chóng làm bạn khánh kiệt khi liên tục chi tiêu một cách cảm tính.

Vung tay quá trán

Người nghèo hoặc sẽ nghèo là người có thói quen chi nhiều hơn thu. Tệ hơn, một số người còn còn có thói quen dựa vào tiền vay vốn từ ngân hàng hoặc các công ty cho vay nợ để giái quyết các vần đề thiếu hụt của mình. Thói quen chi nhiều hơn số tiền thu được sẽ nhanh chóng khiến bạn chìm trong nợ nần và trở nên nghèo khó.

Để giải quyết vấn đề này, hãy bắt đầu để ý xem tiền của mình thường đi đâu, kiểm tra xem khoản nào có thể cắt bỏ, và bám sát theo kế hoạch chi tiêu của mình.

 Những thói xấu khiến bạn "nghèo từng giây" - 2

Rất nhiều người nghèo luôn hoang tưởng rằng sẽ họ sẽ nhận được miếng bánh từ trên trời rơi xuống chỗ họ. (Ảnh minh họa).

Không có kế hoạch tiết kiệm

Nhiều người thường có thói quen tiêu xài hết sạch số tiền lương, thưởng hàng tháng mà mình có. Lời khuyên để trở thành người giàu có dành cho bạn là hãy bắt đầu học cách tiết kiệm. Sau khi đã chi tiêu cho các khoản cần thiết, mua sắm và chi tiêu một ít cho sở thích cá nhân, hãy tiết kiệm một khoản tiền nhất định hàng tháng.

Khoản tiền tiết kiệm này sẽ trở nên thật sự hữu ích khi bạn nghỉ hưu, về già hay bất ngờ rơi vào những tình huống khẩn cấp để tránh tình trạng thiếu hụt, nợ nần.

Dựa dẫm tài chính vào người khác

Dù gia đình và bạn bè luôn sẵn lòng hỗ trợ, nhưng cứ mãi là cái “hòm quyên góp” chắc chắn không phải là một cuộc sống đáng mơ ước. Ai cũng có giới hạn, và mọi người sẽ không thể thông cảm cho bạn mãi được. Sớm muộn gì mối quan hệ giữa bạn và những người khác sẽ trở nên tồi tệ nếu bạn không chịu tự đứng trên đôi chân của mình.

Khi mượn tiền ai đó, hãy làm mọi biện pháp để không để không phải rơi vào tình trạng đó một lần nữa. Tính xem bạn có thể giảm chi tiêu hay tăng thu nhập bằng cách nào. Nói thẳng ra, bạn nên tự nhận thức được tình cảnh nghiêm trọng của mình.

Chỉ biết kêu ca, không biết nỗ lực

Rất nhiều người luôn luôn phàn nàn rằng cuộc sống quá vất vả, giá cả quá cao, bản thân không bao giờ thoát ra được kiếp nợ nần, nghèo khó. Mọi người hãy dừng ngay những lời phàn nàn đó lại, làm như vậy cũng không thay đổi được vấn đề gì. Chỉ có dũng cảm tiến lên, nhận ra lí do không kiếm được tiền của bản thân, thay đổi suy nghĩ, không ngừng nỗ lưc mời có thể thay đổi bản thân.

Không suy nghĩ cho tương lai

Đừng mãi ôm suy nghĩ buồn cười về cuộc sống về hưu nữa, nên nghiêm túc suy nghĩ về tương lai của bản thân. Say sưa mua sắm để nhận lại khoản nợ ngập đầu thật cũng không đáng.Hãy dẹp bỏ ngay cái tư tưởng: “ Hiện tại thích mua thì mua, chuyện khác để mai tính” thành “ Hiện tại tiết kiệm chút, tương lai thành người giàu có”.

Bỏ tất cả trứng vào một lần

Đặt toàn bộ số tiền của bản thân đầu tư chỉ vào một lĩnh vực thì rủi ro đem lại cho bạn cũng như chơi sổ số vậy. Việc làm đó quá mạo hiểm, tuyệt đối không thể thành công trên con đường làm giàu. Bạn nên đầu tư vào nhiều lĩnh vực, tuy có nhiều mạo hiểm nhưng cũng sẽ đạt được nhiều lợi ích hơn, dòng tiền đầu tư cũng linh hoạt hơn.

Mơ giữa ban ngày, không đứng lên hành động

Rất nhiều người nghèo luôn hoang tưởng rằng sẽ họ sẽ nhận được miếng bánh từ trên trời rơi xuống chỗ họ, mường tượng đến một ngày sẽ trúng sổ số độc đắc, hoang tưởng rằng một ngày nào đó sẽ có một người họ hàng xa đem tiền đến cho họ, hoặc tìm được một công việc với mức lương cao ngất ngưởng. Nhưng những điều đó mãi mãi cũng không thành sự thật. Cuộc sống nhiều điều bất ngờ, không đảm bảo những việc như vậy sẽ không xảy ra trong tương lai, nhưng cho dù việc đó có xảy ra hay không cũng cần phải nắm chắc hiện tại, dựa vào bản thân để sống.

Theo Ngọc Anh (Đời sống & Pháp luật)
Chuyên đề: ,

01 ý kiến dành cho “Thói quen tai hại khiến bạn nghèo đi từng giây”

  1. Giờ thì mình đã hiểu vì sao mình nghèo.

    Reply

Ý kiến bạn đọc