Home » Thế giới » Nga: Kế hoạch dẫn khí đốt vào châu Âu không qua Ukraina thất bại thảm hại
Trên thực tế, kế hoạch dẫn khí đốt vào châu Âu không thông qua lãnh thổ Ukraina của Nga đã thất bại thảm hại.

 

Nga-gaz-pt-U

 

Tuyên bố  của Kremlin rằng Nga không có ý định từ bỏ quá cảnh khí đốt qua Ukraina, ngay cả khi  dự án đường ống dẫn khí “North Stream 2″ được xây dựng xong, có thể được coi là một món quà Giáng sinh. Và không nghi ngờ gì nữa, nó có nghĩa là Nga công nhận thực tế rằng phải chịu một  thất bại thảm hại trong kế hoạch bỏ qua Ukraina để  dẫn  khí đốt vào châu Âu.

Đó là nhận định của nhà báo và nhà phân tích chính trị Vitaly Portnikov,  viết trên trang của mình trong “Glavred”.

Theo Vitaly Portnikov, âm mưu chống lại việc trung chuyển khí đốt qua Ukraina đã bị đóng băng trong “cơ thể đã gần như không có sự sống của chính sách đối ngoại của Nga”, và chính Moscow thông qua cuộc chiến này đã đánh mất đi những người bạn cuối cùng.

“Putin đã giao cho “Gazprom ” một nhiệm vụ khó khăn là làm thế nào để vận chuyển khí đốt cho Châu Âu, bỏ qua lãnh thổ Ukraina. Thoạt đầu, mọi việc tiến hành có vẻ thận lợi – Nga đã lập kế hoạch xây dựng hai tuyến đường thay thế. Đã xây xong tuyến phía bắc “Nord Stream”, với công xuất cũng chưa đầy đủ. Nhưng với “South Stream” đã gặp trở ngại. Putin đã cố gắng thuyết phục các thành viên có khả năng tham gia, có gắng thuyết phục  Serbia và Hungary  ủng hộ kế hoạch này, cố tình khiêu khích, gây xung đột trong nội bộ Liên minh châu Âu. Thế mà, một năm trước đây, trong chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ Putin đã buộc phải phản bội tất cả những ai đã đồng ý và bảo vệ kế hoạch của Nga, thậm chí còn không thông báo cho họ, “-Portnikov nói.

Theo ý kiến của Portnikov, vì các cuộc xung đột liên tục và các cuộc tranh luận với các nhà lãnh đạo thế giới khác, điện Kremlin đã liên tục phải chứng minh cam kết thực hiện những điều không thể.

“Tóm lại, với dự án ” Nord Stream-2 ” Nga có thể cuối cùng sẽ đánh mất sự ủng hộ của nước Ý với câu hỏi tại sao vẫn chưa khởi động xây dựng dự án đó.  Bởi vì  trong “Ủy ban châu Âu”  không có khiếu nại gì về dự án này. Tuy nhiên, dù có nói gì đi chăng nữa thì ông Putin là một chính trị gia xuất sắc. Bởi vì, không ai có thể lừa dối các đồng minh bằng ông ấy”- Portnikov cho biét.

Đồng thời, theo nhà báo, nếu Ukraina cuối cùng sẽ bỏ mua khí đốt của Nga, thì như thế Ukraina  sẽ không  phụ thuộc vào Nga, mà chính nước Nga sẽ bị phụ thuộc vào Ukraina.

“Bởi vì  sự sống còn của “Gazprom” và khả năng tồn tại của nhà nước Nga – hoặc những gì còn lại của nó sau cuộc khủng hoảng đang đến gần, phụ thuộc rất nhiều vào giá do Ukraina áp đặt để trung chuyển khí đốt vào châu Âu.

Ngày mà Tổng thống Ukraina sẽ bàn thảo với người đồng cấp Nga; ngày mà Nga  bổ nhiệm chức  Bộ trưởng Bộ Năng lượng mới và người đứng đầu “Gazprom”  không còn quá xa….”-  Portnikov tổng kết.

Ng. H. L. theo nguồn obozrevatel.com

 

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc