Home » Kinh doanh » Dòng vốn rời khỏi Trung Quốc 87 USD trong tháng 11
Dự trữ ngoại hối Trung Quốc chỉ còn 3,44 nghìn tỷ USD, đây được xem là mức thấp lỷ lục của Trung Quốc
Ảanh (Wang Zhao/AFP/Getty)

Ảnh (Wang Zhao/AFP/Getty)

Vốn tiếp tục chạy khỏi Trung Quốc, 87 tỷ USD trong tháng 11

Vốn tiếp tục chạy khỏi Trung Quốc và lên tới 87 tỷ USD trong tháng 11 vừa qua, theo số liệu từ ngân hàng trung ương nước này.

Tháng 10 có vẻ là thời gian lắng dịu trong cao trào thất thoát vốn của Trung Quốc, tuy nhiên trong tháng 11 vừa qua, lượng ngoại tệ đổ ra nước ngoài đã lên tới 87 tỷ USD.

Theo số liệu của ngân hàng trung ương Trung Quốc, dự trữ ngoại hối nước này vừa bị hao hụt 87 tỷ USD để còn 3,44 nghìn tỷ USD. Đây là mức sụt giảm khá lớn, gần bằng kỷ lục 94 tỷ USD hồi tháng 8 năm nay.

“Khả năng lớn dần về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Fed tăng lãi suất cũng sẽ gây áp lực tiếp tục thoái vốn khỏi Trung Quốc”, Capital Economics viết trong nhận định gửi tới khách hàng.

dong-von-trung-quoc-2

Việc Trung Quốc cố gắng ấn định tỷ giá Nhân Dân tệ (CNY) cho thấy áp lực thoái vốn còn dâng trào trong tháng 12 này.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc hay PBOC đã áp đặt tỷ giá bình quân là 6,3985 CNY đổi 1 USD trên thị trường mở, giảm 0,21% so với mức ấn định trước đó là 6,3851 CNY, thấp nhất kể từ cuối tháng 8.

Việc vốn ồ ạt tháo chạy khỏi Trung Quốc vẫn là đề tài nóng bởi cho đến khi xu hướng này đảo chiều vào năm 2014, đất nước dưới chế độ cộng sản chỉ chăm chăm tích lũy ngoại tệ để đạt được con số 4 nghìn tỷ USD. Tuy nhiên cũng từ mốc thời gian trên, vốn liên tục chạy khỏi Trung Quốc và có khả năng sẽ đạt 1 nghìn tỷ USD vào cuối năm nay.

Tăng trưởng kinh tế ì ạch, thị trường chứng khoán rớt liên tiếp, nợ xấu không ngừng tăng cao và một thị trường bất động sản thời hậu bong bóng là một vài trong số những nguyên nhân buộc các nhà đầu tư quốc tế phải rút vốn khỏi Trung Quốc.

Khi Trung Quốc bán ngoại tệ trong dự trữ quốc gia, nước này chủ yếu bán Trái phiếu Kho bạc Mỹ nhằm duy trì giá trị CNY.

dong-von-trung-quoc-3

Tuy nhiên mức sụt giảm trong dự trữ ngoại hối của Trung Quốc không phản án toàn bộ tình trạng thất thoát vốn ở nước này. Ngoại thương, đầu tư trực tiếp nước ngoài cũng như biến động giá trị các tài sản có mặt trong dự trữ ngoại hối cũng tác động đến lượng thoái vốn.

Theo Capital Economics, biến động giá trị các tài sản và tiền tệ đã làm giảm giá trị đồng USD trong dự trữ ngoại hối Trung Quốc đi khoảng 30 tỷ USD. Vì thế PBOC chỉ bán được 57 tỷ USD.

Capital Economics sau đó đã bổ sung thêm thặng dư thương mại trong tháng 11 của Trung Quốc (57 tỷ USD) và ra được con số thoái vốn tổng cộng là 112 tỷ USD.

Theo Goldman Sachs, số liệu tính toán có thể vênh tới 47 tỷ USD.

Ngân hàng cho rằng PBOC có thể không tính đủ mọi số liệu vì bỏ qua hoạt động của hệ thống ngân hàng do nhà nước kiểm soát.

“Những số liệu trong dự trữ ngoại tệ mà PBOC đưa ra chưa phản ánh bức tranh toàn cục về xu hướng đổi tiền ngầm của doanh nghiệp và hộ gia đình”, ngân hàng viết. Quỹ phúc lợi quốc gia SAFE của Trung Quốc sẽ công bố số liệu trên vào 17/12.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng việc CNY được bổ sung vào rổ tiền tệ của quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF cũng không liên quan gì đến tình trạng rớt giá của đồng tiền này cũng như dòng thoái vốn ngoại tệ.

“PBOC rõ ràng đang lo ngại rằng Nhân dân tệ xuống giá sẽ cản trở nỗ lực của họ nhằm khuyến khích quốc tế tăng cường sử dụng đồng tiền này, đồng thời Trung Quốc cũng sẽ mất nhiều thời gian để cân bằng nền kinh tế hướng tới tiêu dùng”, Capital Economics viết.

Biên dịch từ The Epoch Times
Theo minhbao

Nhiều nền kinh tế cũng như các nhà đầu tư đang nhìn vào Trung Quốc xem quốc gia này sẽ làm cách nào để thoát khỏi khó khăn lớn này

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc