Home » Thể thao » 10 sự kiện thể thao Việt Nam nổi bật năm 2015
2015 là một năm sôi động của thể thao Việt Nam với nhiều gam màu sáng. Đoàn thể thao Việt Nam xuất sắc giữ vững vị trí thứ 3 tại SEAGames, các vận động viên trẻ thi đấu khởi sắc ở nhiều bộ môn… Bên cạnh đó thể thao nước nhà cũng vẫn còn một vài “hạt sạt” đáng tiếc. Hãy cùng Thời báo Đại Kỷ Nguyên Việt Nam nhìn lại 10 sự kiện thể thao trong nước nổi bật năm qua.

1. Đoàn thể thao Việt Nam giành 73 HCV tại SEAGames 2015

images555396_the-thao-vietnamĐoàn thể thao Việt Nam tại SeaGames 2015 (Ảnh: SGGP)

SEA Games 2015 tổ chức tại Singapore là kỳ Đại hội thể thao Đông Nam Á rất đáng nhớ của Thể thao Việt Nam. Lần đầu tiên thi đấu SEA Games giữa mùa hè, các VĐV Việt Nam đã xuất sắc giành 73 HCV giữ vững vị trí thứ 3 chung cuộc. Đáng mừng hơn khi phần lớn HCV các tuyển thủ Việt Nam giành được đều nằm trong các môn Olympic như điền kinh (11 HCV), bơi (10), thể dục dụng cụ (9), Rowing (8) hay đấu kiếm (8).

2. Kình ngư Ánh Viên lập kỳ tích tại giải đấu khu vực và thế giới

images555396_the-thao-vietnamÁnh Viên trên bục nhận HCV tại SEA Games 2015 (Ảnh: Zing.vn)

Góp công lớn vào thành công của Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 28 phải kể đến kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên. “Tiểu tiên cá” 19 tuổi đã phá 8 kỷ lục Đại hội Thể thao Đông Nam Á tại Singapore và là một trong 2 VĐV có thành tích cá nhân xuất sắc nhất SEA Games.

Ngoài ra, cũng trong năm 2015, kình ngư người Cần Thơ còn lập thêm nhiều kỳ tích cho bơi lội Việt Nam tại sân chơi thế giới với tấm vé chính thức tham dự Olympic 2016 tại Brazil; giành 2 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng tại Cúp bơi lội thế giới; 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Đồng tại Đại hội Thể thao Quân sự Thế giới.

Với những thành tích xuất sắc kể trên, Nguyễn Thị Ánh Viên đã được trang tin tức bơi lội hàng đầu của Mỹ – Swimswam bình chọn là 1 trong 5 VĐV bơi nữ xuất sắc nhất châu Á năm 2015.

3. Lý Hoàng Nam vô địch giải trẻ Wimbledon và lọt vào Top 1000 ATP

Sumit_Nagal__Hoang_Nam_1307Lý Hoàng Nam vô địch đôi năm trẻ Wimbledon 2015 (Ảnh: Vietnamplus)

Không hề kém cạnh Ánh Viên, VĐV tennis Lý Hoàng Nam cũng có một năm 2015 rất đáng nhớ. Lý Hoàng Nam đã đi vào lịch sử quần vợt Việt Nam khi trở thành VĐV đầu tiên lọt vào top 1000 thế giới. Đây là thứ hạng cao nhất mà 1 tay vợt Việt Nam giành được từ trước tới nay.

Thành tích đáng chú ý nhất của tay vợt thuộc biên chế Becamex Bình Dương là ngôi vô địch đôi nam trẻ Wimbledon 2015 khi đánh cặp cùng với Sumit Nagal người Ấn Độ.

Mục tiêu tiếp theo của Lý Hoàng Nam là gia nhập nhóm 200 tay vợt mạnh nhất quần vợt nhà nghề thế giới sau vài năm nữa.

4. Các đội tuyển trẻ bóng đá Việt Nam lọt vào VCK châu lục

U23vnU23 Việt Nam có năm 2015 tương đối thành công (Ảnh: bongda.com.vn)

Năm 2015 cũng đánh dấu sự thành công đáng kể của các lứa trẻ của bóng đá Việt Nam. Tiếp đà từ thành công của U19 Việt Nam trong năm 2014, các đội tuyển trẻ của bóng đá Việt Nam đã thi đấu khá ấn tượng trong năm qua.

U23 Việt Nam giải cơn khát thành tích sau 6 năm với tấm HCĐ tại SEA Games 2015, đồng thời Công Phượng và các đồng đội cũng xuất sắc giành quyền vào chơi VCK U23 châu Á, giải đấu sẽ diễn ra tại Qatar vào tháng 1/2016.

Ngoài U23, các đội trẻ U16 và U19 Việt Nam cũng thi đấu rất thành công và đều giành quyền vào chơi VCK khu vực châu Á. U14 nữ Việt Nam cũng đánh bại U14 nữ Thái Lan để giành HCV giải U14 Đông Nam Á.

5. Lò HAGL Arsenal JMG “xuất khẩu” 3 cầu thủ trẻ sang Nhật Bản và Hàn Quốc

LXT-HQLương Xuân Trường đầu quân cho đội bóng hàng đầu Hàn Quốc (Ảnh: VNE)

Bóng đá trẻ Việt Nam mà tiêu biểu là lứa trẻ khóa I của Học viện bóng đá HAGL Arsenal JMG đã có những ngày cuối năm rất đáng chú ý khi có tới 3 cầu thủ gồm Tuấn Anh, Công Phượng và Xuân Trường được “xuất ngoại” thi đấu.

Sau 1 năm nỗ lực tại V-League, cuối cùng bộ ba nổi bật nhất của lò HAGL Arsenal JMG đã được đền đáp xứng đáng bằng các bản hợp đồng chơi bóng tại J.League 2 và K. League Classic. Tuấn Anh sẽ khoác áo Yokohama FC (J.League 2), Công Phượng đầu quân cho CLB Mito Hollyhock (J.League 2) và đặc biệt là Lương Xuân Trường được chơi bóng tại giải đấu cao nhất của Hàn Quốc trong màu áo CLB Incheon United.

6. Kỳ thủ nhí Nguyễn Lê Cẩm Hiền vô địch thế giới U8

Cam-Hien

Kỳ thủ nhí Cẩm Hiền xuất sắc đoạt chức vô địch U8 thế giới (Ảnh: Internet)

Kỳ thủ Nguyễn Lê Cẩm Hiền, quê ở Quảng Ninh và là con gái của kỳ thủ nổi tiếng Nguyễn Anh Dũng đã xuất sắc đoạt chức vô địch lứa tuổi U8 nữ tại Giải cờ vua trẻ thế giới 2015 tổ chức tại Halkidiki (Hy Lạp).

Thành tích của Nguyễn Lê Cẩm Hiền tiếp nối các đàn anh như: Đào Thiên Hải, Nguyễn Ngọc Trường Sơn, Trần Minh Thắng, Nguyễn Anh Khôi…vô địch thế giới ở lứa tuổi trẻ. Điều này cho thấy tiềm năng và thế mạnh của Việt Nam trong môn cờ Vua là rất lớn.

7. Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam giành 48 HCV tại Asean Paragames 2015

Tại Đại hội thể thao người khuyết tật Đông Nam Á (Asean Paragames 2015), Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam giành 48 HCV, 58 HCB và 50 HCĐ, đứng thứ tư trên bảng tổng sắp sau các đoàn Thái Lan, Indonesia và Malaysia.

Với 19 HCV, các vận động viên bơi lội Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu tại các kỳ Paragames. Hai môn khác nằm trong hệ thống thi đấu của Paralympic là điền kinh và cử tạ cũng thi đấu thành công, riêng cử tạ giành tới 6 HCV.

8. Nguyễn Thị Huyền trở thành Nữ hoàng mới của điền kinh Việt Nam

thihuyenNguyễn Thị Huyền tấm gương vượt khó tiêu biểu của Thể thao Việt Nam (Ảnh: bongdaplus)

Nguyễn Thị Huyền đã xuất sắc giành 3 HCV ở các nội dung 400m, 400m rào và 400m tiếp sức nữ, phá 1 kỷ lục, giành 2 chuẩn dự Olympic 2016 tại SEA Games 2015. Cô giá quê Lý Nhân, Hà Nam giúp cho điền kinh Việt Nam có kỳ Đại hội thể thao Đông Nam Á thành công nhất lịch sử, với tổng cộng 11 HCV.

Thành tích của Nguyễn Thị Huyền còn đáng chú ý hơn khi cô gái nhỏ bé người Hà Nam này không được đầu tư trọng điểm cho SEA Games và có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Huyền đã phải nỗ lực rất nhiều để chứng minh năng lực bản thân và cô đã được đền đáp xứng đáng.

9. Quế Ngọc Hải đền 800 triệu cho Trần Anh Khoa

QNH-AKHình ảnh đáng quên nhất của bóng đá Việt Nam 2015 (Ảnh: Internet)

Pha vào bóng thô bạo với Trần Anh Khoa trong trận đấu thuộc vòng 25 V.League khiến Quế Ngọc Hải (Sông Lam – Nghệ An) bị treo giò 6 tháng nhưng dư luận quan tâm hơn tới việc trung vệ người Nghệ An phải đền bù hơn 800 triệu đồng chi phí chữa trị cho cầu thủ của SHB – Đà Nẵng.

Vụ việc này đã bị các bên đẩy đi rất xa và kết thúc bằng hình ảnh “cười ra nước mắt” khi Quế Ngọc Hải phải mang cả 800 triệu tiền mặt đến nhà riêng của Anh Khoa để bồi hoàn.

Vụ việc đáng tiếc trên chỉ ra những tồn tại trong quy chế bóng đá chuyên nghiệp và buộc công ty VPF phải thay đổi điều khoản trong quy định kỷ luật ở mùa giải tới.

10. Thạch Kim Tuấn thất bại tại giải vô địch cử tạ thế giới

thach-kim-tuan-gianh-hcd-cu-ta-the-gioiThạch Kim Tuấn thi đấu không thành công trong năm 2015 (Ảnh: Internet)

Là niềm hy vọng hàng đầu của cử tạ Việt Nam không chỉ tại giải vô địch thế giới 2015, mà còn ở Olympic Rio 2016, nhưng Thạch Kim Tuấn đã và đang gặp những trục trặc lớn.

Lực sĩ số 1 của Việt Nam chỉ giành HCĐ ở hạng cân 56kg nam tại giải vô địch thế giới (ở giải năm ngoái, Thạch Kim Tuấn có 1 HCV và 2 HCB). Tiếp đến Thạch Kim Tuấn còn dính chấn thương rất phức tạp, có nguy cơ không thể tham dự Olympic vào năm sau.

Minh Tâm/Daikynguyenvn.com


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc