Home » Kinh doanh » Người Trung Quốc chuyển tiền ra nước ngoài
800 tỷ nhân dân tệ rời khỏi Trung Quốc từ đầu năm tới giờ qua kênh chuyển tiền trái phép do người dân nước này ngày càng mất niềm tin vào đồng bản tệ và kinh tế quốc gia, truyền thông Đức mới đây đưa tin.

Kinh tế Trung Quốc

Người dân Trung Quốc có vẻ đang mất hết niềm tin vào đồng Nhân Dân tệ và từ đầu năm 2015 tới giờ, cảnh sát đã phát hiện một đường dây chuyển lậu tiền trái phép ra nước ngoài với giá trị lên tới 800 tỷ CNY, tờ báo Đức Frankfurter Allgemeine Zeitung vào 20/11 đưa tin.

Tờ báo dẫn lời truyền thông đại lục, mới đây Trung Quốc phát hiện 170 ngân hàng ngầm đã thực hiện hoạt động rửa tiền và chuyển tiền trái phép từ Trung Quốc ra nước ngoài với tổng trị giá lên tới 800 tỷ nhân dân tệ.

Rất nhiều nhà giàu Trung Quốc sang nước ngoài lập nghiệp

“Mỗi năm một công dân Trung Quốc chỉ được phép đổi tối đa số bản tệ ra ngoại tệ mạnh là 50.000 USD. Tuy nhiên người dân Trung Quốc ngày càng có nhu cầu lớn về ngoại tệ mạnh như Đô la Mỹ để mua nhà ở những thành phố phương Tây lớn như Sydney, Vancouver…và họ chính là đối tượng đẩy giá bất động sản tại Australia và Canada lên cao”.

“Ở Hoa Kỳ, người Trung Quốc từ lâu đã chiếm đa số trong lực lượng công dân nước ngoài mua bất động sản. Khi tính đến lượng vốn khổng lồ từ các công dân Trung Quốc, nhiều ngân hàng nước ngoài đã tìm cách hỗ trợ họ chuyển vốn khỏi Trung Quốc ra hải ngoại.”

“Công dân Trung Quốc chuyển tiền ra nước ngoài không hẳn vì muốn rửa tiền mà bởi họ ngày càng mất niềm tin vào kinh tế nước mình, suy đoán rằng xuất khẩu yếu kém có thể khiến chính phủ tiếp tục đánh tụt giá trị CNY so với Đô la Mỹ”.

Mức giảm đầu tiên trong 18 năm qua

“Xuất khẩu từ Đức sang Trung Quốc trong thời gian dài liên tục tăng trưởng, tuy nhiên đây là năm sụt giảm đầu tiên kể từ 1997″, tờ Spiegel Online của Đức dẫn số liệu từ Reuters để đăng bài bình luận vào 21/11. Theo bài viết này, xuất khẩu từ Đức sang Trung Quốc trong 3 quý đầu năm nay giảm gần 3%.

Bài báo cũng dẫn bình luận của quan chức phụ trách ngoại thương thuộc Phòng Thương mại Đức Volker Treier, “kinh tế Trung Quốc sa sút tệ hơn dự tính, điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp Đức, dù đây là một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất của chúng tôi”.

“Kể từ năm 2000, xuất khẩu của Đức sang nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã tăng gần 8 lần, năm ngoái đạt kim ngạch 75 tỷ Euro. Ngay cả trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế thế giới 2009, kim ngạch xuất khẩu cũng lên 9%, còn 2008 tăng trưởng tận 44%”.

“Tuy nhiên năm nay tình hình đã chuyển biến bất ngờ, nhiều doanh nghiệp Đức đã không còn kỳ vọng vào thị trường Trung Quốc nữa. Cuộc khảo sát mới đây của Phòng Thương mại Đức cho thấy 30% các doanh nghiệp Đức làm ăn với Trung Quốc cho rằng tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ tiếp tục suy yếu trong thời gian tới. Chỉ có 17% kỳ vọng vào sự thay đổi”, ông Treier cho biết.

Biên dịch từ Secret China

Theo minhbao

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc