Home » Sức khỏe » Phẫu thuật có thể mắc sai sót nghiêm trọng.
Cơ chế phân phối thuốc trong bệnh viện được kiểm tra rất nghiêm ngặt và kỹ lưỡng.Tuy nhiên trong phòng mổ, mọi thứ đều khác biệt dẫn tới những sai sót có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Nên bệnh viện là nơi nguy hiểm nhất cho chúng ta hiện nay.

Hơn một nửa các ca phẫu thuật hiện nay đều mắc sai sót.

Điều gì sẽ xảy ra khi có tới hơn 50% các sai sót y tế xảy ra trên bàn mổ?

Sai lầm trong phẫu thuật nghiệm trọng hơn nhiều tai nạn y tế khác

Bệnh viện có thể là nơi nguy hiểm nhất mà chúng ta không hề để ý tới. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, nhiễm khuẩn y tế liên quan đến hơn 700.000 ca nhiễm bệnh tại Mỹ mỗi năm. Bên cạnh đó, các sai lầm trong chuẩn trị, chữa bệnh y tế cũng đóng góp từ 100.000 – 400.000 ca tử vong tại Mỹ mỗi năm.

Theo một nghiên cứu mới đây từ bệnh viện đa khoa Massachusetts, Mỹ, sai lầm trong phòng mổ có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng hơn rất nhiều so với các tai nạn y tế khác.

Hơn một nửa các ca phẫu thuật hiện nay đều mắc sai sót

Cơ chế phân phối thuốc trong bệnh viện được kiểm tra rất nghiêm ngặt và kỹ lưỡng. Thông thường các loại thuốc sẽ được kiểm tra liều lượng và tên thuốc, bao gồm cả nhà cung cấp liên quan, các bác sỹ, dược sỹ và y tá.

Tuy nhiên trong phòng mổ, mọi thứ đều khác biệt dẫn tới những sai sót có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Các lỗi bắt gặp nhiều nhất liên quan đến việc ghi sai nhãn thuốc, liều lượng không chính xác và không đưa ra kịp phương hướng điều trị khẩn cấp dựa trên biểu hiệu của bệnh nhân. Những lỗi này được các quan sát viên thu thập và tổng hợp lại sau khi theo dõi thao tác của 225 bác sỹ gây mê trong gần 300 ca phẫu thuật.

Lẽ dĩ nhiên, những sai lầm này sẽ đem lại những hậu quả vô cùng khôn lường. Có 30% cơ thể bệnh nhân phản ứng ở mức độ vừa phải đối với những sai lầm trong phòng mổ. Trong khi có 69% bệnh nhân biểu hiện nghiêm trọng và chỉ có 1-2% biểu hiện thực sự nguy kịch và đe dọa đến tính mạng.

Theo Karen C. Nanji, bác sỹ thuộc khoa gây mê của bệnh viện đa khoa Massachusetts đồng tác giả chính của nghiên cứu, tỷ lệ lỗi trong nghiên cứu lần này cao hơn so với nghiên cứu trước đó.

Hơn một nửa các ca phẫu thuật hiện nay đều mắc sai sót

Nanji nói thêm: “Chúng tôi chắc chắn đã có những cải tiến nhằm ngăn chặn sai sót liên quan đến thuốc trong phẫu thuật, và giờ đây những sai sót và và tần suất xuất hiện của chúng đã có thể phát hiện được. Nhờ vậy, chúng tôi đã bắt đầu phát triểnđược các chiến lược mục tiêu nhằm ngăn chặn những sai sót đó”.

Tuy nhiên thực tế phải khẳng định, các bác sỹ đứng trực phẫu thuật luôn lâm vào trình trạng căng thẳng, thậm chí phải sử dụng thuốc an thần để giải tỏa bớt căng thẳng. Do vậy, chúng ta khó có thể đánh đồng những sai sót y tế xảy ra hoàn toàn do lỗi chủ quan của các bác sỹ.

khoahoc.tv

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc