Home » Sức khỏe » Một người chết não mang lại sự sống cho 4 người
Được gia đình người chết não đồng ý hiến tạng để cứu những bệnh nhân khác, lần đầu tiên Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) đã thực hiện cùng lúc 4 ca ghép: gan, tim và hai ca ghép thận.

Để có thể tiến hành cùng một lúc 4 ca ghép, Bệnh viện đã phải hoãn gần 100 ca mổ phiên, huy động 150 bác sĩ, cán bộ y tế tham gia. Trong đó, phức tạp nhất là ca ghép gan hoàn thành sau 8 giờ.

Chú thích ảnh:
Các bác sĩ tiến hành ca ghép. Ảnh: Bác sĩ cung cấp.


Bốn ca phẫu thuật được thực hiện vào ngày 14/4. Đến chiều hôm sau, hai bệnh nhân ghép thận đã tỉnh táo, đi lại được. Hai bệnh nhân còn lại đang được theo dõi tiếp, kết quả ban đầu cho thấy, các ca ghép đều thành công.

Người cho tạng là một thanh niên hơn 30 tuổi bị chết não do tai nạn giao thông. Có thể nói, đây là một trong số rất ít trường hợp bị chết não tại nước ta đồng ý hiến tạng, cho cả gan, tim, thận và giác mạc.

Chiều 15/4, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu đã đến thăm hỏi các bệnh nhân được ghép tạng, đồng thời chúc mừng và thưởng nóng 50 triệu đồng cho nhóm y bác sĩ đã thực hiện thành công 4 ca ghép.

“Thay mặt ngành y tế, người bệnh, tôi xin gửi lời cảm ơn đến gia đình đã có tấm lòng đối với cộng đồng, với những người không may bị bệnh. Đây là một nghĩa cử cao đẹp giúp mang lại cuộc sống mới cho nhiều người bệnh”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Phó giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết, ghép thận đã trở thành kỹ thuật thường quy tại bệnh viện, ghép gan là kỹ thuật khó nhất nhưng vài năm trước bệnh viện cũng đã thực hiện thành công. Ngoài ra, đây là lần đầu tiên bệnh viện tiến hành ghép tim. 4 bệnh nhân được ghép tạng lần này sống tại Hà Nội, Hải Phòng và TP HCM.

Ca ghép tim do Bệnh viện thực đợt này là trường hợp ghép tim thứ 3 từ người chết não ở nước ta.

Phương Trang

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc