Home » Sức khỏe » Đẻ rớt con vì trạm y tế ‘ngại’ đỡ sinh con thứ ba
Gần sáng sản phụ đau bụng dữ dội liền đến trạm y tế nhưng nữ hộ sinh trực từ chối tiếp nhận người sinh con thứ ba mà kêu chuyển về bệnh viện huyện.


Trạm y tế từ chối tiếp nhận sản phụ sinh con thứ bá làm chị Lua phải đẻ rơi ngoài đường. Ảnh: Thiên Phước.
Trạm y tế Vĩnh Thịnh từ chối tiếp nhận sản phụ sinh con thứ bá làm chị Lua phải đẻ rơi ngoài đường. Ảnh: Thiên Phước.

Hai ngày qua người dân gần chợ Cái Cùng, xã Vĩnh Thịnh (Hòa Bình, Bạc Liêu) rất bức xúc trước thông tin nữ hộ sinh Trạm Y tế xã Vĩnh Thịnh không chịu tiếp nhận sinh con cho sản phụ Lư Thị Lụa (28 tuổi, ở ấp Vĩnh Lạc) nên người phụ nữ này phải đẻ rơi con trai ngoài đường.

Theo trình bày của chị Lụa, khoảng 3h40 sáng ngày 25/3 chị trở dạ, đau bụng dữ dội nên được chồng Ngô Hữu Ái đưa sang Trạm Y tế xã Vĩnh Thịnh để sinh. Sau khi thăm khám, nữ hộ sinh hỏi và biết chị Lụa sinh con lần thứ thứ ba nên không tiếp nhận mà hướng dẫn lên Bệnh viện Đa khoa huyện Hòa Bình, cách xã khoảng 25km.

Do gia đình quá nghèo không chuẩn bị sẵn tiền, ban đêm khó tìm được xe nên gia đình sản phụ lúng túng. “Tôi nói với chị nữ hộ sinh là đau bụng nhiều, mắc rặn đẻ dữ lắm rồi nhưng chị ấy nhất quyết không chịu cho tôi sinh tại trạm mà kêu lên huyện vì trạm không đỡ sinh cho những người sinh con thứ ba.”, chị Lụa kể.

Thấy cán bộ trạm y tế khước từ nên người chồng chạy đi khắp nơi gõ cửa người quen hỏi mượn tiền, kêu xe ôm nhưng không được đành dìu vợ về chòi cách trạm chừng 300m nhưng chưa đến nơi chị Lụa đã đẻ rơi ngoài đường. “Rất may là con tôi đẻ rớt nhưng còn dính trong ống quần nên được mọi người bồng vào chòi cắt rốn. Nếu đang ngồi xe ôm mà đẻ rớt lúc trời còn tối thì không biết mẹ con tôi ra sao nữa”, chị Lụa nói.

Chiều 26/3, hay tin chị Lụa đẻ rớt vợ của Trưởng Trạm Y tế xã Vĩnh Thịnh cùng một nữ hộ sinh đến thăm hỏi, động viên tinh thần sản phụ. Nữ hộ sinh cũng đã giúp chị Lụa làm vệ sinh cho mẹ và bé đồng thời giải thích với gia đình rằng không phải không muốn đỡ sinh cho chị Lụa mà là muốn sản phụ ra bệnh viện huyện sinh cho an toàn.

May mắn chị Lua và con trai của mình an toàn sau khi đẻ rơi. Ảnh: Thiên Phước.
May mắn chị Lua và con trai của mình an toàn sau khi đẻ rơi. Ảnh: Thiên Phước.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Lê Chí Nhân, Trưởng Trạm Y tế xã Vĩnh Thịnh, cho biết, trực sản rạng sáng ngày 25/3 là nữ hộ sinh tên Viên. Theo ông Nhân thì sau khi khám cho chị Lụa nữ hộ sinh Viên thấy cổ tử cung mới mở khoảng 2cm nên tiên lượng chuyển ra bệnh viện huyện vẫn kịp mới hướng dẫn gia đình đưa sản phụ lên tuyến trên cho an toàn cả mẹ lẫn con.

“Sinh con thứ ba rất không an toàn nên nữ hộ sinh hướng dẫn ra huyện là đúng chớ không phải không muốn đỡ sinh con cho chị Lụa. Tại gia đình không chịu đưa đi liền mà chạy lòng vòng mất thời gian nên chị Lụa mới sinh rớt. Đây không phải lỗi do trạm y tế”, ông Nhân nói:

Theo ông Nhân, do gia đình chị Lụa không trình bày hoàn cảnh khó khăn, còn nếu nói không có tiền, không tìm được phương tiện đi lên huyện thì có thể sẽ được sinh tại trạm.

Ông Bùi Quốc Nam, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu, cho biết, chưa nghe thông tin về sản phụ Lụa đẻ rớt do trạm y tế từ chối đỡ sinh con thứ ba. Ông hứa sẽ cho ngành y tế huyện Hòa Bình kiểm tra làm rõ.

Thiên Phước

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc