Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Nạn tham nhũng có thể làm quân đội Trung Quốc sụp đổ
a

Một bức ảnh về quân đội Trung Quốc được chia sẻ trên Sino Defense Forum.

“Nạn tham nhũng trong lực lượng vũ trang có thể đe dọa năng lực chiến đấu trên chiến trường”.

Quân đội Trung Quốc có thể sụp đổ vì tham nhũng

Tờ báo chính thức của quân đội Trung Quốc (PLA Daily) đã cảnh báo hôm Chủ nhật (2/8) rằng một đội quân tham nhũng sẽ không thể giành chiến thắng trong các cuộc chiến tranh.

“Nếu chúng ta cho phép sự phát triển và lây lan của tham nhũng, chúng sẽ rỉ sét, những cột trụ sẽ sụp đổ”, Nhật báo Quân đội Nhân dân Trung Quốc cho biết trong một bài xã luận đăng trên trang nhất.

“Lịch sử đã nhiều lần chứng minh rằng nếu tham nhũng chưa được khắc phục, chúng ta thậm chí sẽ tự đánh bại chính mình trước khi một cuộc chiến tranh xảy ra”.

Các sĩ quan cao cấp như ông Từ Tài Hậu và ông Quách Bá Hùng đã ảnh hưởng tinh thần của mọi người và có ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin của những người lính, PLA Daily viết.

 Những nhận định trên được đưa ra chỉ ba ngày sau khi chính quyền nước này thông báo khai trừ khỏi đảng thượng tướng Quách Bá Hùng, cựu phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc (CMC), và chuyển giao ông này cho cơ quan kiểm sát quân sự vì cáo buộc tham nhũng.

Các sĩ quan quân đội còn đang phục vụ và về hưu cũng như các phương tiện truyền thông nhà nước của Trung Quốc đã đặt câu hỏi nghi ngờ về khả năng giành chiến thắng một cuộc chiến tranh của các lực lượng vũ trang Trung Quốc khi nạn tham nhũng đang ngày càng trở nên trầm trọng.

Một cựu sĩ quan nói: “Việc đó đã trở thành vòng xoáy tội lỗi. Các sĩ quan bỏ tiền chạy cấp hàm đều tìm cách thu hồi vốn. Kiểu chạy tiền để thăng cấp này tràn lan khắp quân đội trong 10 năm qua”. Theo các sĩ quan đương chức và về hưu, “giá” không chính thức cho việc “chạy” hàm tướng phải tốn ít nhất 10 triệu nhân dân tệ (1,6 triệu USD), còn muốn mua hàm đại tá thì tốn một nửa số tiền trên. Ngay cả muốn làm “lính quèn” cũng phải chi 10 nghìn nhân dân tệ, Bloomberg cho hay.

Hồi tháng 2, công ty tư vấn Rand Corp của Mỹ đã công bố một báo cáo về Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA). Theo đó, họ nhận định: “Người ta tin rằng các chức vụ, vị trí trong PLA đều có thể mua bằng tiền (và thường phải làm thế)”.

Dẫu khó xác minh được tác động của nạn tham nhũng trong quân đội, nhưng báo cáo cho rằng tính chuyên nghiệp bị giảm sút và tác động xấu đến khả năng chiến đấu của PLA. Ngay cả Tân Hoa Xã cũng phải thừa nhận “nạn tham nhũng trong lực lượng vũ trang có thể đe dọa năng lực chiến đấu trên chiến trường”.

Sĩ quan có cấp bậc cao nhất bị buộc tội bán cấp hàm cho các sĩ quan là cựu Phó Chủ tịch CMC Từ Tài Hậu. Ông Từ và gia đình đã nhận hối lộ khoảng 40 triệu nhân dân tệ (6,4 triệu USD) từ cựu Phó Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần PLA Cốc Tuấn Sơn, theo tờ báo tiếng Trung ở Hồng Kông Hoa Nam Buổi sáng.

Trương Thái Minh, một học giả về quân sự Trung Quốc thuộc Trường Đại học California (Mỹ), nhận xét: “Nếu không thể dựa vào một hệ thống nhân viên quân sự để tuyển chọn những sĩ quan xuất sắc nhất, đặc biệt là các vị trí chỉ huy chủ lực thì niềm tin và sự tôn trọng đối với các chỉ huy sẽ bị xói mòn. Khi điều đó xảy ra, kỷ luật quân đội bắt đầu bị xem thường, từ đó đe dọa làm thối nát toàn bộ máy quân sự”.

Trong 2 năm qua, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thực hiện chiến dịch càn quét tham nhũng, “đả hổ diệt ruồi” và đưa lực lượng vũ trang làm mục tiêu rà soát hàng đầu. Nhiều sĩ quan cao cấp đã bị nhắm đến, trong đó có hai cựu sĩ quan quân sự cao cấp nhất của Trung Quốc là Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng. Ông Từ Tài Hậu đã qua đời vì bệnh ung thư hồi tháng 3/2015.

Ngay sau vụ tướng Quách Bá Hùng, thiếu tướng Vương Tín, cựu Chính ủy Ban chỉ huy giao thông lực lượng cảnh sát vũ trang Trung Quốc cũng đã bị điều tra với cáo buộc “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”, ám chỉ đến tội tham nhũng.

Trong khi đó thiếu tướng Trương Đại Tân, Phó Tư lệnh quân khu tỉnh Hắc Long Giang đã bị buộc tội tham ô và bị xử phạt 10 năm tù.

Đây là lần thứ 7 trong năm nay quân đội Trung Quốc tiết lộ danh sách các tướng lĩnh bị xử lý do tham nhũng. Trước đó, đã có 38 tướng lĩnh cấp cao bị Ủy ban kiểm tra kỷ luật quân đội nước này “sờ gáy”.

Theo Reuters, cuộc chiến chống tham nhũng trong quân đội của ông Tập cũng trùng hợp với những nỗ lực ngày càng tăng nhằm hiện đại hóa các lực lượng vũ trang Trung Quốc nhằm gây áp lực trên khắp các vùng biển tranh chấp ở biển Đông và biển Hoa Đông, mặc dù quân đội nước này đã không tham gia cuộc chiến tranh nào trong nhiều thập kỷ qua.

Theo daikynguyenvn.com

https://daikynguyenvn.com/trung-quoc/quan-doi-trung-quoc-co-the-sup-do-vi-tham-nhung.html

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc