Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » TQ: Chống tham nhũng nhắm vào DNNN, 4 người đã tự sát
Khoảng 20 Giám Đốc Điều Hành Bị Giam Giữ, Bốn Người Đã Tự Sát
Cựu Chủ tịch Tập đoàn Bright Food Thượng Hải Vương Tông Nam tham dự một cuộc họp tại Thượng Hải vào ngày 30 tháng 7, năm 2012. Vương là một trong những giám đốc điều hành ở Trung Quốc bị điều tra vì tội tham nhũng. (Ảnh internet)

Cựu Chủ tịch Tập đoàn Bright Food Thượng Hải Vương Tông Nam tham dự một cuộc họp tại Thượng Hải vào ngày 30 tháng 7, năm 2012. Vương là một trong những giám đốc điều hành ở Trung Quốc bị điều tra vì tội tham nhũng. (Ảnh internet)

Ngay sau khi nhậm chức, người đứng đầu Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã công bố ý định muốn đưa ĐCSTQ thoát khỏi nạn tham nhũng. Khi đó, không ai lường trước được ​​phạm vi rộng lớn của chiến dịch này. Hiện nay, thậm chí giám đốc điều hành của các Doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) cũng đang bị thanh lọc trên diện rộng.

Đặc biệt, kể từ Đại hội Toàn quốc lần thứ 18 năm 2012, lực lượng chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình đã tăng cường điều tra giám đốc điều hành của các DNNN trên tất cả mọi lĩnh vực.

Theo một báo cáo của tờ Securities Daily, tính đến ngày 12 tháng 8, đã có hơn 20 giám đốc điều hành (đương nhiệm lẫn về hưu) của các DNNN bị điều tra.

Song quy

Một vài người trong số họ bị điều tra theo quy trình “song quy” hay “quy định đôi”- một biện pháp kỷ luật ngoài hệ thống pháp luật, theo đó đảng viên bị giam giữ, thẩm vấn và thường là tra tấn để buộc tội. Báo cáo cho biết bốn trong số 20 người đã tự sát.

Những người này đều làm việc cho các DNNN, từ Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc cho đến Tập đoàn Truyền thông Di động Trung Quốc. Họ là những nhân vật quan trọng nhất hiện đang bị điều tra.

Vương Tông Nam – Chủ tịch Tập đoàn Bright Food Thượng Hải

Vào ngày 11 tháng 8, trang web chính thức của Viện Kiểm sát Nhân dân Thành phố Thượng Hải đã xác nhận việc bắt giữ Vương Tông Nam, cựu Tổng Giám đốc Tập đoàn Friendship Thượng Hải. Vương còn là cựu Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc chuỗi siêu thị Liên Hoa, cựu Giám đốc Điều hành Tập đoàn Brilliance Thượng Hải và là cựu Chủ tịch Tập đoàn Bright Food Thượng Hải.

Vương bị buộc tội biển thủ quỹ công ty và nhận hối lộ khi còn làm việc cho Tập đoàn Friendship Thượng Hải và Công ty TNHH Siêu thị Liên Hoa. Chi nhánh số 2 của Viện Kiểm sát Nhân dân Thượng Hải đã bắt đầu điều tra Vương vào ngày 28 tháng Bảy.

Hách Nhan – cổ đông nắm quyền kiểm soát của Công ty Công nghệ Điện tử GoldTel Thành Đô

Vào ngày 16 tháng Một, Công ty Công nghệ Điện tử GoldTel Thành Đô ban hành một tuyên bố rằng Viện Kiểm sát đã phê chuẩn việc bắt giữ Hách Nhan về tội biển thủ công quỹ sau sáu tháng điều tra.

Ngay từ 18 tháng Bảy năm 2013, công ty đã công bố Hách Nhan đang bị công an thành phố Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc điều tra về tội hoạt động kinh doanh bất hợp pháp.

Vương Suất Đình- Tổng Giám đốc Tập đoàn Dịch vụ Du lịch Quốc gia Trung Quốc (HK)

Trong vòng chưa đầy một tháng, vào ngày 16 tháng Năm, CCDI đã đưa ra thông báo trên trang web của mình về việc Vương Suất Đình, nguyên là Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc và Phó Bí thư Tập đoàn Dịch vụ Du lịch Quốc gia Trung Quốc, đã bị bắt giữ điều tra. CCDI dẫn chứng rằng Vương có liên quan đến vụ án Tống Lê khi còn làm việc tại Tập đoàn Tài nguyên Trung Quốc.

Ngô Đề – Giám đốc Điều hành Tập đoàn Tài chính Trung Quốc

Vào ngày 19 tháng Năm, Công ty TNHH Vạn Khoa Trung Quốc thông báo Ban Kiểm soát của công ty đã đồng ý cho thành viên Ngô Đề từ chức. Ông Ngô bỏ việc vì những lý do cá nhân. Tuy nhiên, Ngô còn có chức danh khác là Giám đốc Điều hành Tập đoàn Tài chính Trung Quốc. Cách đây không lâu đã có nhiều suy đoán về việc Ngô đang bị điều tra do “vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật” ở chức vụ này.

Bạc Khải Lượng – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc

Vào tối ngày 16 tháng Năm, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) công bố Phó Tổng Giám đốc của công ty, Bạc Khải Lượng đã bị điều chuyển sang vị trí khác từ ngày 26 tháng Tư. Theo các báo cáo truyền thông, trước đó không lâu, Bạc cũng bị đưa đi điều tra. Vào tháng Một năm 2010, Bạc được thăng chức lên vị trí Phó Tổng Giám đốc và phụ trách mảng kinh doanh quốc tế của CNPC.

Từ Long – Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn China Mobile

Vào ngày 15 tháng Một, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật tỉnh Quảng Đông đã mở một cuộc điều tra đối với Từ Long, cựu Chủ tịch Hội đồng Quản trị và Tổng Giám đốc Tập đoàn Truyền thông Di động Trung Quốc – chi nhánh Quảng Đông. Uỷ ban Thường vụ Đảng bộ Nhân dân tỉnh Quảng Đông đã phê duyệt quyết định khai trừ Từ ra khỏi ĐCSTQ và tịch thu tất cả các khoản thu nhập bất hợp pháp của Từ, đồng thời chuyển trường hợp của ông ta sang bộ phận pháp lý để điều tra thêm.

Tự sát

Do sợ bị điều tra, một số giám đốc điều hành đã tự sát.

Theo Sở Công an Đồng Lăng, Chủ tịch Tập đoàn Kim loại màu Đồng Lăng là Vi Giang Hoành đã qua đời vào ngày 25 tháng Sáu sau khi nhảy lầu tự tử.

Qua điều tra tại hiện trường, chứng cứ video, những người có liên quan, phân tích chi tiết về tất cả các bằng chứng, cảnh sát đã đi đến kết luận rằng Vi Giang Hoành nhảy lầu tự tử do áp lực công việc cao, mất ngủ mãn tính và căng thẳng.

Vào ngày 18 tháng Năm, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty TNHH Dược phẩm Tam Tỉnh là Lưu Chiến Bân đã qua đời sau khi nhảy từ cửa sổ nhà vệ sinh của một bệnh viện. Ông này cũng sắp bị điều tra bởi Viện Kiểm sát tỉnh Hắc Long Giang .

Lưu nhập viện với lý do sức khỏe nhưng sau đó lại tự sát. Sau đó, Dược phẩm Tam Tỉnh xác nhận rằng ông đã tự tử bằng cách nhảy lầu.

Tháng Một vừa qua, Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc đã thông báo rằng Giám đốc Điều hành kiêm Chủ tịch Bách Chung Nhân đã qua đời vào ngày 4 tháng Một trong một vụ tai nạn.

Tuy nhiên, theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, các thành viên trong gia đình Bách Chung Nhân cho biết ông bị trầm cảm và đã tự sát bằng cách nhảy từ mái nhà tại nhà riêng. Sau đó, ông Bách đã chết tại bệnh viện.

Theo vietdaikynguyen

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc