Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Tham nhũng : Cựu lãnh đạo cơ quan kinh tế TQ lãnh án chung thân
luu thiet namÔng Lưu Thiết Nam (Liu Tienan), cựu Phó chủ tịch Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia – DR
Hôm nay 10/12/2014, tòa án Trung Quốc đã kết án chung thân cựu lãnh đạo cơ quan quản lý kinh tế cao nhất nước vì tội nhận hối lộ khoảng 6 triệu đô la Mỹ. Vụ án bị phát giác từ những thông tin tố cáo từ cựu nhân tình của bị cáo.

Bị cáo là ông Lưu Thiết Nam, nguyên là Phó chủ nhiệm Ủy ban quốc gia về cải cách và phát triển (NDRC), một cơ quan quản lý tất cả các dự án công nghiệp ở Trung Quốc. Ngoài chức vụ Phó chủ nhiệm Ủy ban đầy quyền lực này, ông Lưu Thiết Nam lãnh đạo Cơ quan năng lượng quốc gia.

Theo phóng viên AFP theo dõi phiên tòa bên ngoài tòa án thành phố Lang Phường, tỉnh Hà Bắc, tại tòa ông Lưu đã thừa nhận tội lỗi, theo đó, trong thời gian tại chức đã lạm dụng quyền hành giúp những người thân cận hưởng lợi đổi lại bằng các khoản tiền hối lộ mà tổng số lên tới 35,58 triệu nhân dân tệ, tương đương gần 6 tiệu đô la Mỹ. Khoản hối lộ trên đã được đưa cho ông Lưu dưới hình thức tiền mặt, quà biếu cho con trai ông là một căn nhà tại Bắc Kinh hay một chiếc xe Porsch.

Ông Lưu Thiết Nam bị tư pháp điều tra về tham nhũng từ năm ngoái. Trước đó hồi tháng 5 năm 2013 ông đã bị tước bỏ mọi chức vụ chính quyền và bị khai trừ khỏi đảng sau đó ít tháng.

Trên thực tế, cú ngã ngữa của cựu quan chức này có thể được tính từ thời điểm tháng 12 năm 2012, khi mà tổng biên tập tạp chí kinh tế nổi tiếng Tài Kinh cáo giác ông lợi dụng chức quyền để làm lợi cho công việc kinh doanh của gia đình. Điều bất ngờ là, phóng viên của tờ báo đã có được chính cô bồ nhí của Lưu Thiết nam cung cấp thông tin. Cô bồ này còn tố giác ông Lưu có bằng đại học giả.

Việc kết án ông Lưu diễn ra ít ngày sau khi có thông báo chính thức bắt giữ và khai trừ cựu trùm an ninh Chu Vĩnh Khang. Nhân vật đầy quyền lực một thời này của chế độ Bắc Kinh cũng bị cáo buộc các tội tham nhũng và quan hệ ngoại tình.

Trọng Thành

Theo rfi

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc