Home » Chia sẻ » Khám phá Metéora với thiền viện cổ trên đỉnh núi Hy Lạp

 

Metéora ,thiên nhiên,tu viện đẹp

Image by Nikolaos Ziogas/Visit Metéora

Metéora, điểm tham quan cực kỳ độc đáo nhưng khá mạo hiểm tại Hy Lạp không chỉ thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới nhờ cảnh quan hùng vĩ xung quanh mà còn bởi công trình thiền viện cổ nằm cheo leo trên đỉnh núi một thời bất khả xâm phạm.

Để thực sự khám phá trọn vẹn Metéora, du khách buộc phải thử thách lòng dũng cảm khi mạo hiểm treo mình trên sợi dây thừng thả xuống từ vách đá thẳng đứng.

tu viện đẹp, Metéora

Image by Nikolaos Ziogas/Visit Metéora

Trong trạng thái tưởng như cực kỳ nguy hiểm đó, du khách sẽ được chiêm ngưỡng cảnh tượng có một không hai từ những ngọn tháp sa thạch óng ánh trong ráng chiều, lô nhô trên bình nguyên bát ngát, tạo nên bởi gió và nước rồi biến dạng dần dần qua những trận động đất.

Lên tới đỉnh những khối đá này, bạn sẽ có cơ hội hiếm có để tham quan những thiền viện cổ đại theo trường phái chính thống của Hy Lạp, từng là thánh địa bất khả xâm phạm cho những thầy tu từ khoảng thế kỷ thứ 9 sau Công Nguyên, thám hiểm những hang động nép mình trong vách đá mà những nhà tu hành chọn là chốn ẩn dật để tách biệt bản thân khỏi chốn trần thế ô hợp.

Không còn nghi ngờ gì khi nói rằng Metéora là một trong những địa danh độc đáo nhất cho những người leo núi toàn thế giới.

Thiên nhiên hùng vĩ và độc đáo của Metéora

Phong cảnh thiên nhiên Metéora hút hồn một cách khó tin, nhất là vào tiết xuân, khi toàn khu vực phủ màu xanh mơn mởn đầy sức sống của cỏ cây, điểm xuyết là màu hoa đỏ thắm đem đến hương đồng nội đặc thù làm say lòng du khách.

Vào lúc hoàng hôn, những cột đá sừng sững nổi bật trên nền trời vàng vọt lúc chiều tàn cùng tiếng dế vang vọng khắp núi rừng chào đón màn đêm sẽ là chủ đề thú vị mà các nhiếp ảnh gia có thể khai thác sau nỗ lực leo núi.

Image by Nikolaos Ziogas/Visit Metéora

Cái tên Metéora có nghĩa là “treo lơ lửng trên không khí”. Nó không chỉ dẫn chiếu tới đặc tính địa lý độc đáo đầy ấn tượng của di sản văn hóa do UNESCO công nhận, mà còn miêu tả trạng thái bồng bềnh thả nổi trong mây của những thiền viện trên đỉnh núi cao ngất.

Đến với Metéora, bạn sẽ tìm lại bầu không khí trong lành và đặc biệt thanh bình không thể có được chốn đô thành, khác xa so với cái náo nhiệt và ồn ào từ đám du khách ở trung tâm Megálou Metéorou cũng như thị trấn Kalambaka và Kastraki nằm ở mạn dưới.

Không khó để hình dung ra lý do tại sao các thầy tu thời trung cổ mong muốn tìm đến chốn thanh tịnh và biệt lập lại thấy nơi đây đặc biệt hấp dẫn.

Ngày nay, không chỉ những ai ưa mạo hiểm và khám phá mới tới Metéora, kể cả giới khoa học, các vị giáo sư tham dự sự kiện quốc tế tại Hy Lạp cũng đến đây.

Câu chuyện bí ẩn xung quanh thiền viện trên đỉnh núi

Con người đã và đang từ mặt đất leo lên các thiền viện trên đỉnh núi hàng thế kỷ qua nhưng mấy ai còn nhớ những kỹ sư xây dựng thời cổ đại đã khó nhọc biết bao với nỗ lực phi thường để tạo nên các công trình tuyệt vời trên cao này mà không hề có sự trợ giúp của thiết bị hiện đại như cần cẩu, giàn giáo…Làm thế nào họ có thể xây dựng những công trình trên cao đến vậy và điều gì đã thúc đẩy họ làm điều đó?

Bắt đầu từ thế kỷ thứ 2 trước Công Nguyên, người bản địa tại Metéora đã trèo lên núi để tránh những cuộc xâm lược liên tiếp từ lính La Mã, quân xâm lược Ottoman từ Thổ Nhĩ Kỳ đến đội viễn chinh Serb (và rất lâu về sau đó là Đức quốc xã).

Vào khoảng thế kỷ thứ 9, những bậc tu hành khổ hạnh đã tìm cách lên hang động trên núi thông qua hệ thống thang và giá đỡ di động nhưng không hề được trang bị dây an toàn mà chỉ bằng niềm tin tuyệt đối và kỹ năng khéo léo. Vào thế kỷ thứ 14, người ta đã dựng trên núi nhiều tòa nhà vững chắc hơn. Hiện giờ chỉ còn 6 tôn giáo hoạt động trên núi, so với 24 thời xa xưa.

Những thiền viện trên núi được trang hoàng lộng lẫy bằng vàng theo kiến trúc Hy Lạp truyền thống, với biểu tượng và công trình chạm khắc mô tả cảnh tu hành khổ hạnh.

Đường lên núi ngày một dễ dàng hơn nhờ các cây cầu cất có thể nâng, kéo sang bên, bậc thang tạc vào núi đá và hệ thống dây thừng, bánh răng để di chuyển giỏ chở thầy tu lên, xuống. Nói theo đúng nghĩa đen, mỗi lần như vậy họ đều “lơ lửng trong không trung”.

Image by Nikolaos Ziogas/Visit MetéoraImage by Nikolaos Ziogas/Visit Metéora

Du khách tới tham quan Metéora sẽ được tận hưởng cảm giác kỳ thú tương tự khi ngồi trong những chiếc giỏ và dần dần men theo thung lũng dốc ngược để lên núi.

Trên đường đi, họ thoải mái ngắm nhìn cảnh quan hùng vĩ của núi rừng, những ngọn núi mini nhỏ xíu đủ hình thù nổi bật trên nền thực vật xanh thẫm.

Thỉnh thoảng sau cơn mưa, cầu vồng đa sắc nổi bật trên nền trời xanh thẳm cùng những áng mây trắng sẽ đem lại một cảnh quan có một không hai mà phải may mắn lắm người ta mới được thưởng ngoạn.

Tới Metéora, du khách có thể liên hệ với văn phòng tại trung tâm Kalambaka và Kastraki để đặt dịch vụ leo núi, lên núi hoặc tham quan thị trấn.

Khách sạn Hotel Metéora gần Kastraki là điểm lưu trú được nhiều du khách ưa thích bởi bể bơi ngoài trời và tầm nhìn tuyệt đẹp ra cảnh quan thiên nhiên xa xa.

Theo Minhbao

Biên dịch từ roughguides

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc