Home » Sức khỏe » Các nhà khoa học Mỹ: Khứu giác kém có thể đe dọa đến mạng sống
Việc khứu giác kém hay mất cảm giác về mùi không đơn giản như mọi người tưởng, nó thực sự là một vấn đề nghiêm trọng có thể đe dọa đến mạng sống của bạn, các nhà khoa học Mỹ khẳng định.

tử vong, nghiên cứu, khứu giác, Bài chọn lọc,

 Các bác sĩ từ đại học Columbia, New York đã làm một cuộc khảo sát trên 1.200 người từ 65 tuổi. Những tình nguyện được yêu cầu ngửi từng tờ giấy tẩm 40 mùi khác nhau và đưa ra câu trả lời dựa trên 4 đáp án trắc nghiệm.

Sau đó những người này còn được yêu cầu phải điền thông tin về sức khỏe bao gồm các căn bệnh như huyết áp cao, tiểu đường hay ung thư. Họ cũng được hỏi về thói quen hút thuốc, uống rượu và  bệnh trầm cảm. Những trường hợp mắc bệnh về mất trí nhớ hay Parkinson và bệnh ảnh hưởng tới khứu giác đã bị loại.

Sau 4 năm, 349 người trong số các tình nguyện viên trên đã qua đời và kết quả phân tích cho thấy mối liên hệ rõ ràng giữa thời gian còn sống với khả năng khứu giác của họ. Những người trả lời sai nhiều nhất qua đời sớm hơn nhóm trả lời đúng nhiều nhất với khoảng thời gian trung bình cách nhau 2,5 lần.

Nhà nghiên cứu Davangere Devanand, chuyên gia trong lĩnh vực sức khỏe tâm thần cho người cao tuổi giải thích rằng, khứu giác kém khiến tính mạng con người dễ bị đe dọa.

Phát biểu trong tờ nhật báo Annals of Neurology, ông nhìn nhận khả năng ngửi mùi kém có thể khiến họ lựa chọn thực phẩm không tốt cho sức khỏe hay hàm lượng dinh dưỡng thấp, đồng thời gia tăng nguy cơ gặp phải các tai nạn như ngộ độc hay nổ khí gas.

Trước đây, các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra rằng, những người mất khứu giác có nguy cơ gặp phải những tai nạn nghiêm trọng như cháy nhà hoặc ăn phải thực phẩm hư hỏng cao gấp hai lần.

Một lời giải thích khác là sức khỏe của dây thần kinh khứu giác cũng chính là biểu hiện cho sức khỏe tổng thể. Nếu khứu giác làm việc không trơn tru cũng có nghĩa là não bộ và cơ thể đang hoạt động không tốt.

Nghiên cứu lâm sàng cũng cho thấy, tình trạng nhiễm trùng, các chất độc và không khí ô nhiễm mà chúng ta hít vào hàng ngày sẽ phá hủy cơ quan khứu giác trước khi gây hại đến não bộ và cơ thể.

Tiến sĩ Devanand cho rằng, nên có thêm nghiên cứu thêm trên nhóm người trẻ tuổi để xem xét kỹ hơn về nguy cơ này.

Theo VNE

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc