Home » Sức khỏe » Khuẩn E.coli gây tử vong ở châu Âu là chủng mới, cực độc
Tổ chức Y tế thế giới hôm qua tuyên bố, vi khuẩn E.coli đang gây ổ dịch tiêu chảy nghiêm trọng ở nhiều nước châu Âu là một chủng hoàn toàn mới, có độc lực mạnh và nguy hiểm hơn rất nhiều so với những chủng cũ.


Tại châu Âu, chủng vi khuẩn này đã khiến 17 người tử vong và ít nhất 1.500 người khác mắc bệnh, trong đó một phần ba bị suy thận.

Theo Medical news, phân tích gene ban đầu cho thấy chủng này có thể là một dạng đột biến của hai chủng nguy hiểm khác của khuẩn E.coli, tạo thành một chủng mới “siêu độc”.

Hilde Kruse, một chuyên gia về an toàn thực phẩm của WHO cho biết: “Đây là chủng hoàn toàn mới, chưa từng được phát hiện trước đây. Nó mang một vài đặc điểm khiến nó có độc lực mạnh và nguy hiểm hơn những chủng khác của khuẩn này mà chúng ta vẫn có trong ruột”.

Theo Viện nghiên cứu Gene Bắc kinh (Trung Quốc), nó còn chứa một số gene kháng với thuốc kháng sinh.

Các chuyên gia nhận định việc vi khuẩn trao đổi gene là một điều không bình thường và thật khó để có thể giải thích chủng mới này đến từ đâu.

Tiến sĩ Paul Wigley, giảng viên về nhiễm trùng sinh học tại Đại học Liverpool (Anh) cho rằng, phần lớn các chủng vi khuẩn E.coli không gây bệnh nặng như chủng mới này. Nó tạo ra các độc tố làm hỏng đường ruột, gây tiêu chảy có máu và cũng có thể ảnh hưởng đến các bộ phân khác của cơ thể, trong đó có thận.

“Biến chứng nghiêm trọng nhất là hội chứng tán huyết urê, dẫn đến suy thận, kết quả là cần phải chạy thận nhân tạo hoặc trong một số trường hợp có thể dẫn đến tử vong”, tiến sĩ Wigley nói.

Đến nay, Đức đã ghi nhận 470 ca bị biến chứng nghiêm trọng này, trong đó 16 người đã tử vong. Thụy Điển cũng báo cáo có 15 ca và một người chết. Một số nước khác cũng ghi nhận các ca mắc tiêu chảy do chủng E.coli mới này là Đan Mạch, Hà Lan, Anh, Tây Ban Nha.

Suy đoán về nguồn gốc của chủng mới, Wigley cho rằng động vật và đặc biệt là gia súc có thể mang những chủng vi khuẩn E.coli nguy hiểm hơn trong ruột mà không có biểu hiện bị ốm và chúng phát tán ra ngoài qua phân.

Theo ông nguồn gốc của chủng này có thể là phân gia súc được sử dụng như phân bón trong một số trang trại để trồng rau hữu cơ trong đó có dưa chuột.

Phương Trang

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc