Home » Thời nay, Tiêu biểu sideshow, Văn hóa » Ánh sáng từ một cuộc thi Hoa hậu Thế giới
Ở Việt Nam hiện nay tràn ngập các cuộc thi sắc đẹp hoa khôi và hoa hậu, từ hoa hậu toàn quốc, hoa hậu thể thao, đến các tỉnh, ban ngành. Nhưng tiêu chí của các cuộc thi hoa hậu đó là gì, có còn nhớ đến tiêu chuẩn về công, dung, ngôn, hạnh không.

>> Nữ diễn viên lên ngôi hoa hậu bỏ qua phần thi áo tắm

hoa hau lin

Người Việt Nam, nhất là những ai đã có cuộc sống trải dài qua hai thế hệ xưa và nay, vẫn hay buồn về nhân tình thế thái hiện đại, mà điển hình là buồn về vấn nạn đằng sau các cuộc thi sắc đẹp ở Việt Nam như: gian dối tiểu sử, bằng cấp, mua bán giải, và suy đồi hơn là các vụ bê bối kinh doanh thân xác của các Hoa hậu, Á hậu, mỗi khi hay tin lại thở dài ngán ngẫm: “Cuộc thi Hoa hậu rốt cuộc để làm gì…”

Thỉnh thoảng báo chí lại đăng tin: “Hoa hậu cuộc thi X, Á hậu Y bị bắt trong khi triệt phá đường dây…”

Ở cuộc thi sắc đẹp nào, phần thi “trang phục áo tắm” cũng cứ nghiễm nhiên được xướng lên, và các thí sinh lại nối gót nhún nhảy biểu diễn trang phục thiếu vải trước con mắt của ban giám khảo và nhiều nghìn nhiều triệu khán giả. Để làm gì? Liệu một cuộc thi sắc đẹp có nhất thiết phải làm vậy không?

Chúng ta ngẫm nghĩ xem, trong cuộc sống đời thường, nét đẹp thầm kín đó có bao giờ được trưng bày cho nhiều nghìn người đánh giá, so đo hay không? Cái đẹp đó, có thể khẳng định là không bao giờ dành cho số đông, không bao giờ là “của chung” cả… Nếu nó được coi là của chung, thì chính là đạo đức đã đang băng hoại…

Vậy mà nó cứ nghiễm nhiên tồn tại ở các cuộc thi Hoa hậu lớn nhỏ…

Thực tế bất cứ một xã hội tốt đẹp nào cũng cần có nề nếp kỷ cương phù hợp, và những chuẩn mực đạo đức xã hội lành mạnh. Những con người trong xã hội đó cần có lối sống theo chuẩn mực đạo đức kế thừa truyền thống tốt đẹp bao đời.
Theo triết gia Khổng Tử, tứ đức của phụ nữ là: Công – Dung – Ngôn – Hạnh. Tuy đã trải qua hơn 2.000 năm, nhưng quan điểm này của Khổng Tử vẫn còn nguyên giá trị.

Không chỉ ngày xưa nói về tứ đức của phụ nữ: Công – Dung – Ngôn – Hạnh, mà ngay trong những cuộc thi sắc đẹp ngày nay, các thí sinh cũng hay được bàn luận về tứ đức. Song dù họ cố gắng để uốn cho khái niệm “tứ đức” của ngày xưa phù hợp với những thay đổi lệch lạc của xã hội hiện đại, thì cũng là phần nhiều sai lệch và khiên cưỡng…

Trong tứ đức Công – Dung – Ngôn – Hạnh, thì cả Công, cả Dung, cả Ngôn và Hạnh đều đề cao vẻ đẹp và đức hạnh từ sự kín đáo, đoan trang, e ấp, hay nền nã trâm anh chứ không thể là sự phô trương nét đẹp thầm kín cho đám đông… Như vậy cũng đồng nghĩa đã mất đi vẻ đẹp rồi…

Người đọc có thể nói rằng: “Các cô thí sinh hay Hoa hậu đó rốt cuộc cũng chỉ là nạn nhân của một hệ thống, với tuổi đời non nớt như thế cũng chỉ biết chập choạng bước lên bục diễn với những mơ ước cao đẹp…”

Những tưởng những cuộc thi sắc đẹp cứ mãi theo vết xe đổ như thế…

Rồi đột nhiên xuất hiện kết quả của cuộc thi Hoa hậu Thế giới Canada 2015 (Miss Word Canada 2015) gần đây thu hút rất nhiều chú ý của mọi giới bởi sự đột phá đặc biệt của cuộc thi:

Vương miện được trao cho cô gái trẻ Anastasia Lin, là nữ diễn viên bảo vệ nhân quyền nổi tiếng, người được miễn hoàn toàn phần thi trang phục áo tắm!
Ấn tượng mà cô để lại cho những ai tiếp xúc là: “với Anatasia Lin, điều đọng lại sau một cuộc gặp gỡ không phải là chiều cao mà ở nhân cách thu hút của một nhan sắc có trí tuệ và lòng trắc ẩn”, theo Missosology.

hoa hau lin 2
Hoa hậu Thế giới Canada 2015 – Anastasia Lin

“Cô đã dành cả cuộc đời cho quyền tự do tôn giáo và đã trở thành một người có tiếng nói được công nhận trong cộng đồng nhân quyền. Thông qua công việc của mình là một ngôi sao điện ảnh quốc tế, tân Hoa hậu đã biết kết hợp niềm đam mê cá nhân của mình cho quyền con người với tài năng chuyên môn của mình. Cô là một đại sứ “Tiếng nói thay cho những người không thể nói” với phương châm “Sắc đẹp đi cùng lý tưởng”, the Missosology.

Anastasia được biết đến là nữ diễn viên chính trong bộ phim đoạt giải thưởng Beyond Destiny (2010) và trong Bleeding Edge (2014). Bộ phim mà cô tham gia đã giành được nhiều giải thưởng quốc tế bao gồm Mexico International Film Festival’s Golden Palm Award và California’s Indie Fest Award of Merit.

Hiện Lin là ngôi sao sáng ở Canada cho việc sản xuất loạt phim truyền hình về nhân quyền, và gần đây cô được nhiều người quan tâm hơn khi tham gia đóng vai chính trong một bộ phim nói về một nữ học viên Pháp Luân Công ở Trung Quốc, bị bỏ tù bất hợp pháp vì tín ngưỡng của mình.

hoa hau lin 3
Anastasia Lin đóng vai chính trong bộ phim nói về một nữ học viên Pháp Luân Công ở Trung Quốc, bị bỏ tù bất hợp pháp vì tín ngưỡng của mình.

Cô cho biết lý do mình không tham gia phần thi áo tắm:

“Tôi tránh tham gia phần thi áo tắm là vì trong 6 năm qua, tôi đã được tham gia vào những dự án phim mà liên quan trực tiếp đến vấn đề vi phạm nhân quyền và cưỡng bức tình dục trong các trại lao động Trung Quốc. Tôi luôn quan tâm đến cảm nhận của mọi người khi họ nhìn thấy tôi và điều đó có thể sẽ gây ra phản tác dụng cho những nỗ lực của mình”.

hoa hau lin 4

Anastasia Lin (bên phải)

Với tấm lòng trắc ẩn, trí tuệ, và vẻ đẹp tâm hồn tỏa sáng, cô gái trẻ tài năng vẫn đăng quang Hoa hậu dù không trải qua phần thi áo tắm. Phải chăng điều đó nói lên rằng, đạo đức, phẩm hạnh và vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ đang được tôn vinh trở lại?

hoa hau lin 5
Hoa hậu Thế giới Canada 2015 – Anastasia Lin

Hà Phương Linh

Theo daikynguyenvn

https://daikynguyenvn.com/van-hoa-nghe-thuat/dien-dan-binh-luan-dao-duc-xua-va-nay-anh-sang-tu-mot-cuoc-thi-hoa-hau-the-gioi.html


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc