Home » Thế giới » Tập Cập Bình cải cách quân đội để không làm “bù nhìn” như Hồ Cẩm Đào

Theo nguồn tin của tờ Bưu điện Nam Hoa buổi sáng, Chủ tịch Tập Cập Bình rất quyết tâm cải cách quân đội sau khi tận mắt chứng kiến người tiền nhiệm Hồ Cẩm Đào bị cấp dưới xem như “bù nhìn”.

Trung Quốc, Tham nhũng, Tap Can Binh, hồ cẩm đào, Giang Trạch Dân,

Hồ Cẩm Đào bắt tay với Tập Cập Bình trong cuộc họp nhân ngày Quốc Khánh năm 2013. Tập đã chứng kiến hai đồng sự là phó Chủ tịch Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng qua mặt Hồ để nắm quyền quản lý nguồn lực quân đội.

Ông Tập Cận Bình, người trở thành phó Chủ tịch thứ ba của Quân ủy Trung ương vào năm 2010, đã chứng kiến việc hai đồng sự là phó Chủ tịch Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng qua mặt Hồ Cẩm Đào để nắm quyền quản lý nguồn lực quân đội, nguồn tin này cho hay.

Các nhà quan sát Trung Quốc từ lâu đã đoán ra việc suy giảm quyền lực của ông Hồ đối với quân đội. Năm 2004, ông kế nhiệm Giang Trạch Dân giữ chức Chủ tịch Quân ủy Trung ương. Hai năm sau, ông nhận chức Tổng bí thư Đảng cũng từ ông Giang. Dù đã lui về hậu trường, nhưng thực chất ảnh hưởng của Giang Trạch Dân trong quân đội vẫn còn rất lớn thông qua hai thân tín là Từ và Quách, người đã được cài vào phò tá ông Hồ.

Một viên chức cao cấp của quân đội cho biết: “Từ và Quách là đại diện của Giang. Họ đẩy Hồ vào thế bị cô lập”.

Nguồn tin thân cận từ Học viện Nghiên cứu Khoa học Quân sự của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) cho biết: “Giang tiếp tục tác động đến các quyết định quân sự thông qua Từ và Quách.

Thậm chí Mỹ cũng nghi ngờ quyền lực của Hồ. Năm 2011, PLA tiến hành thử nghiệm máy bay tiêm kích tàng hình đầu tiên là Jian–20, lần đó Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ là Robert Gates đã viếng thăm Bắc Kinh. Gates đã chứng kiến việc Hồ kinh ngạc trước những thông tin về buổi thử nghiệm.

Một quan chức cao cấp Hoa Kỳ nói với báo giới ngày hôm đó: “Rõ ràng là các lãnh đạo dân sự đã được thông báo”. Sau đó, Gates cũng cho biết, ông “quan ngại [việc suy giảm quyền lực quân sự của Hồ] về lâu dài“.

Hôm Thứ Hai (9/3), Tướng về hưu là Dương Trường Xuân khẳng định với Đài Truyền hình Phượng Hoàng rằng, Từ Tài Hậu cùng thân tín đã độc quyền kiểm soát quyền lực quân đội và cô lập các “lãnh đạo hàng đầu” của Quân ủy Trung ương Trung Quốc.

Theo nguồn tin từ Học viện Quân sự, Từ Tài Hậu, người phụ trách nguồn nhân lực của PLA, ngang nhiên mua quan bán chức và thực hiện các quyết định mà không cần trình lên ông Hồ.

Vì vậy, khi Tập Cận Bình kế nhiệm Hồ Cẩm Đào vào năm 2012, ông cần phải nắm chắc trong tay cả ba vị trí chủ chốt là Chủ tịch nước, Bí thư Đảng và Chủ tịch Quân ủy Trung ương, đồng thời triển khai chiến dịch đàn áp chống tham nhũng sâu rộng ngay sau đó.

Năm 2014, Tướng Từ Tài Hậu bị điều tra, mở ra tiền lệ một quan chức cao cấp nhất của PLA ngã ngựa vì tham nhũng.

Một thiếu tướng về hưu cho biết, Từ bị cáo buộc nhận hối lộ 20 triệu Nhân dân tệ (hơn 3 triệu USD) để đề bạt cấp chỉ huy. Theo ông, những việc như thế hủy hoại thanh danh quân đội.

Một nguồn đáng tin cậy từ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Châu cho biết, rất nhiều người đã biết việc tham nhũng của Từ.

Nhiều quan chức cao cấp về hưu lẫn đương tại chức trong Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Châu đã hỗ trợ điều tra chống lại Từ … Ông ta phá vỡ bất cứ quy tắc nào mình muốn”.

Theo tinhhoa.net


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc