Home » Sức khỏe » WHO: Con số tử vong do Ebola được báo cáo quá thấp so với thực tế
Tổng số người chết do Ebola được báo cáo chính thức là khoảng 5,000 người, nhưng theo Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) thì con số này còn quá khiêm tốn. Dựa trên những ước lượng về các trường hợp không được báo cáo, thì chi nhánh của Liên Hợp Quốc cho biết con số tử vong có thể cao hơn gấp ba lần con số được báo cáo chính thức, tức là khoảng 15,000 người.
(Shutterstock)

(Shutterstock)

WHO cũng ước tính số người tử vong thật sự tại ba nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ Ebola là cao hơn đáng kể so với con số chính thức. Người ta tin rằng tại Guinea, con số này cao hơn 1.5 lần, trong khi tại Sierra Leone các quan chức ước tính số người tử vong gấp đôi con số được báo cáo. Còn tại Liberia, con số thật sự được cho là gấp 2.5 lần.

Mặc dù chính phủ tuyên bố rằng chỉ khoảng 40-50% bệnh nhân nhiễm Ebola sẽ tử vong, song WHO tuyên bố rằng tỷ lệ tử vong hiện lên đến 70%. Từ đó cho thấy trong số hàng ngàn người đã nhiễm Ebola, hầu hết đều mắc bệnh hay tử vong vì căn bệnh này.

EBola đang chuyển hướng đến Bờ Biển Ngà

Hiện Ebola đang được kiểm soát tại cả hai nước Senegal và Nigeria, khu vực không ghi nhận ca nhiễm Ebola mới nào trong vòng 42 ngày qua. Nhưng Dịch bệnh lại lây lan nhanh chóng về hướng Tây, theo một vài nguồn tin truyền thông, và vẫn còn đang tàn phá một vài khu vực của cả Liberia và Guinea, trong đó có Huyện Kankan của Guinea, một tuyến giao thương lớn với Mali.

WHO cho biết hiện tại Mali có 82 người đang bị giám sát, sau khi một trẻ mới chập chững biết đi tử vong vì Ebola. Một chi nhánh của LHQ cho biết cơ quan này đã gửi các nhân viên tới đất nước này để đánh giá tình trạng “chuẩn bị đối phó với Ebola” của Mali. Mali hiện là quốc gia thứ sáu của Tây Phi báo cáo về một ca nhiễm Ebola, kể từ khi dịch bùng phát từ cuối năm ngoái.

LHQ hi vọng các nước sẽ thực thi kế hoạch “70-70-60″ của tổ chức, nghĩa là cách ly ít nhất 70% những ca nhiễm Ebola đã bết đến tại Tây Phi và mai táng an toàn ít nhất 70% những người tử vong vì căn bệnh. Con số 60 trong kế hoạch là chỉ thời hạn 60 ngày tính từ ngày bắt đầu kế hoạch để đạt được những mục tiêu trên. Vào ngày 1/1, LHQ hy vọng nâng các con số lên 100%.

WHO đang cố gắng tìm câu trả lời tại sao nhiều nhân viên y tế bị lây nhiễm Ebola

Một ẩn đố chưa lời giải hiện nay là có một lượng lớn các nhân viên y tế nhiễm Ebola, hầu hết trong số họ được cho là đã dùng đồ bảo hộ đúng cách, song vẫn bị lây nhiễm. Có 443 nhân viên y tế tại Tây Phi đã nhiễm Ebola, và 244 người trong số đó đã tử vong, đây là chủ đề của một cuộc điều tra đang được tiến hành.

“Các bằng chứng ban đầu cho thấy một tỷ lệ đáng kể các trường hợp lây nhiễm xảy ra ngoài phạm vi điều trị và chăm sóc y tế đối với nạn nhân Ebola”, WHO cho biết.

Mục tiêu lớn hơn của WHO là thành lập 4,388 giường bệnh cách ly dành cho bệnh nhân Ebola tại 50 trung tâm điều trị Ebola trên khắp khu vực. Song cho đến nay, chỉ có 1,126 giường bệnh được xây dựng, tức là đạt 25% mục tiêu, trong khi số lượng nhân viên y tế hỗ trợ do nước ngoài cam kết chỉ đủ để trải ra 30 trong tổng số 50 trung tâm điều trị.

“Thật không may, chúng tôi không có dữ liệu chính xác từ phần lớn các khu vực”, Anthony Banbury thuộc Phái Đoàn Phản Ứng Khẩn Cấp Với Ebola của LHQ, nói thêm trong một cuộc phỏng vấn với AP qua điện thoại về tình hình dịch Ebola ở Tây Phi hiện nay. “Chúng tôi không biết chính xác điều gì đang diễn ra”.

Ethan A. Huff

Theo vietdaikynguyen

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc