Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » 70.000 dân Hồng Kông kháng nghị tại văn phòng chính phủ, xô xát với cảnh sát

bieu tinh

Chiều ngày 28 tháng 09, cảnh sát đã phong tỏa văn phòng chính phủ, đoàn người đã đến khu Queensway, ra khỏi con đường Harcourt, khiến giao thông bị đình trệ (Ảnh: Tống Tường Long/ Đại Kỷ Nguyên)。

 

Phong trào ôn hòa“Chiếm Trung” của Hồng Kông chính thức được khởi động vào sáng sớm ngày 28, yêu cầu ĐCSTQ rút lại quyết định, hàng vạn người dân tràn về văn phòng chính phủ lên tiếng ủng hộ sinh viên và tỏ rõ sức mạnh của người biểu tình. Đặc khu trưởng Hồng Kông Lương Chấn Anh mấy ngày liên tiếp tránh giáp mặt với sinh viên, 3h30 chiều ngày 28 đột nhiên mở cuộc họp báo, nhưng lại cố tính nói sai sự thật, đẩy trách nhiệm cho sinh viên, với khẩu khí dọa dẫm người dân vi phạm pháp luật để đáp lại yêu cầu thị uy của dân chúng, hành động này đã thêm một bước nữa kích động người dân Hồng Kông.

 bieu tinh 2

Khoảng 5 giờ chiều ngày 28, đoàn người biểu tình từ văn phòng chính phủ đi ngược về khu vực Connaught Road Central, va chạm với cảnh sát mang mặt nạ, cảnh sát nhiều lần xịt hơi cay , người biểu tình dùng ô chống đỡ, nhiều người đã bị xịt trúng.( Ảnh: Tống Tường Long / Đại Kỷ Nguyên)

Trong thời gian Lương Chấn Anh tổ chức buổi họp báo, người biểu tình đã nhanh chóng vây quanh văn phòng chính phủ từ bốn phương tám hướng, âm thanh của các phóng viên được phát đi ngay tại hiện trường, Văn phòng Trung ương Hồng Kông và Macao tuyên bố ủng hộ đặc khu hành chính chấp pháp, trong chưa đầy 2 giờ cuộc họp báo kết thúc, đã có khoảng 5 vạn người trong cuộc diễu hành “Chiếm Trung” nhanh chóng tràn ra các điểm xung quanh bên ngoài chống lại sự bao vây của chính phủ. Tập trung tại hiện trường có khoảng 2 vạn người, và nhanh chóng tăng lên 7 vạn người trong đó có người dân Hồng Kông và học sinh, sinh viên.

Dân chúng chiễm lĩnh khu vực đường Harcourt, hô hào phóng thích các học sinh, sinh viên vô tội, yêu cầu Lương Chấn Anh từ chức, đả đảo Đảng Cộng sản, và đại biểu Quốc hội phải đứng ra xin lỗi.

 bieu tinh 3

Chiều ngày 28 tháng 09, cảnh sát đã phong tỏa tòa văn phòng chính phủ, đoàn người đã đến khu Queensway, ra khỏi con đường Harcourt, giao thông bị đình trệ (Ảnh: Tống Tường Long/ Đại Kỷ Nguyên)

Cùng lúc Lương Chấn Anh mở cuộc họp báo, con đường Harcourt đối diện văn phòng chính phủ ở Queensway hướng đông và hướng tây của Connaught Road Central đã bị dân chúng chiếm lĩnh, giao thông khu vực Queensway gần như đã bị tê liệt, ngày càng nhiều người dân thành phố xuống đường lên tiếng ủng hộ, sự kiện lại một lần nữa leo thang, cục thế của Hồng Kông hiện giờ là vấn đề vô cùng then chốt.

Khoảng 5 giờ chiều, đoàn người biểu tình từ Văn phòng Chính phủ đi ngược về khu vực Connaught Road Central, cảnh sát mang mặt nạ và xịt hơi cay tiêu, người biểu tình dùng ô che mưa chống lại, nhiều người bị xịt trúng. Người dân ở phía sau chuyển ô, nước và các vật phẩm khác lên để ủng hộ, cảnh sát giật ô của người biểu tình, dùng dùi cui đánh, xịt hơi cay. Dân chúng phẫn nộ không ngừng kêu: “Lương Chấn Anh, xuống địa ngục đi!” “Mở đường! Mở đường!”

 bieu tinh 4

Khoảng 5 giờ chiều ngày 28, đoàn người biểu tình từ văn phòng chính phủ đi ngược về khu vực Connaught Road Central, va chạm với cảnh sát mang mặt nạ, cảnh sát nhiều lần xịt hơi cay , người biểu tình dùng ô chống đỡ, có nhiều người bị xịt trúng.( Ảnh: Tống Tường Long / Đại Kỷ Nguyên)

Khoảng 5 giờ 15 phút chiều 28, tại hiện trường xuất hiện cảnh sát dùng dùi cui đánh sinh viên, quần chúng vô cùng phẫn nộ, hô vang “ ủng hộ sinh viên, sinh viên vô tội!”

 bieu tinh 5

Chiều ngày 28 tháng 09, cảnh sát đã phong tỏa tòa văn phòng chính phủ, đoàn người đã đến khu Queensway, ra khỏi con đường Harcourt, giao thông bị đình trệ (Ảnh: Tống Tường Long/ Đại Kỷ Nguyên)

Lương Chấn Anh mở cuộc họp báo, cục thế trở nên căng thẳng

3 giờ 30 chiều ngày 28, Trưởng khu hành chính Lương Chấn Anh, Bộ trưởng Bộ nội vụ Lâm Trịnh Nguyệt Nga, Cục trưởng Cục an ninh Lê Đông Quốc, Sở trưởng Sở cảnh sát Tăng Vĩ Hùng, Phó cục trưởng Cục an ninh Lý Gia Siêu, Phó sở trưởng Sở cảnh sát Hoàng Chí Hùng đã tổ chức cuộc họp báo tại Văn phòng chính phủ. Cùng lúc đó, ở phía trước tòa nhà, người biểu tình thông qua các công cụ thông tin để theo dõi ngôn luận của những người trong cuộc họp báo.

Cuộc họp báo kéo dài 1 tiếng đồng hồ, các phóng viên đều chất vấn vì sao họ trả lời những yêu cầu của sinh viên một cách chậm trễ, làm cho Hồng Kông hỗn loạn, Lương Chấn Anh thanh minh rằng thứ ba tuần trước ông ta đã tiếp xúc với sinh viên trước thềm cuộc hội nghị hành chính, nhưng ông ta lại đẩy trách nhiệm cho sinh viên, cho rằng lúc đó sinh viên xông ra đòi yêu sách, không phải là trong hoàn cảnh lý tính để tiến hành trao đổi và hiểu nhau hơn. Ông ta giả vờ dùng giọng thiện, tuyên bố sự tán thưởng và công nhận sự quan tâm của sinh viên và học sinh trung học đến các vấn đề xã hội, nhưng cũng biểu đạt yêu cầu rằng những sự việc này cần phải được tiến hành trong sự hợp pháp, hòa bình và lý tính.

Lương Chấn Anh không chính diện phản hồi hai yêu cầu trong “hòa bình chiếm trung”, mà chỉ lên giọng quan chức đọc ra các văn kiện mới, biểu thị kiên quyết phản đối những hành vi chiếm lĩnh vi phạm pháp luật, ông ta cho rằng đây là việc bức ép trung ương và chính phủ Hồng Kông phải hành động,

Ông ta tin rằng việc điều động cảnh sát Hồng Kông là căn cứ vào yêu cầu mà trong “Pháp luật cơ bản” đã có những quy định rõ ràng. Ba người gồm Bộ trưởng Bộ nội vụ Lâm Trịnh Nguyệt Nga, Cục trưởng Cục an ninh Lê Đông Quốc, Sở trưởng Sở cảnh sát Tăng Vĩ Hùng thống nhất cách giải quyết vấn đề, dùng phương thức chối cãi biện giải, không ngừng nhấn mạnh việc tụ tập của sinh viên là hành vi phi pháp, nên cảnh sát đã sử dụng vũ lực ở mức độ nhất định, những việc này cho thấy họ hoàn toàn không có thành ý đáp ứng nhu cầu của sinh viên.

Chiều ngày 28 tháng 09, cảnh sát đã phong tỏa tòa văn phòng chính phủ, đoàn người đã đến khu Queensway, ra khỏi con đường Harcourt, giao thông bị đình trệ 

Những lời nói của Lý Nguyên Triều loan và Lương Chấn Anh về Hồng Kông không đồng nhất

Trong lúc Lương Chấn Anh công khai trả lời, Phó chủ tịch Lý Nguyên Triều thuộc phe phái Tập Cận Bình gặp mặt thành viên Hội nghiên cứu các vấn đề Hồng Kông và Macao, nhắc lại những lời Tập Cận Bình đã nói trước đây, cho đến ba kế sách kiên định bất di bất dịch, bao gồm việc kiên định quán triệt không thay đổi “một quốc gia hai chế độ và pháp luật cơ bản, thúc đẩy nền dân chủ Hồng Kông phát triển và giữ vững sự phồn vinh ổn định của Hồng Kông.

Ông ta hy vọng các giới nhân sĩ ở Hồng Kông và Macao lý giải toàn diện, sâu sắc quyết định cải cách chính trị tại Hồng Kông, cho đến việc lĩnh hội một cách toàn bộ, sâu sắc và chuẩn xác phương châm chính sách của Trung ương đối với Hồng Kông và Macao, để cùng nhau duy trì đại cục ổn định và sự phát triển phồn vinh của Hồng Kông và Macao, qua đó thúc đẩy việc thực hiện tổng tuyển cử ở Hồng Kông, giọng điệu đó rõ ràng không giống với cách làm của Lương Chấn Anh là dọa nạt và chia rẽ dân chúng Hồng Kông.

Nhưng hiện nay người dân Hồng Kông đã vô cùng phẫn nộ đối với ĐCSTQ, những lời kêu gọi đầu hàng này hiện không có bất kỳ tác dụng nào, tại hiện trường đã cùng nhau hô vang các khẩu hiệu: Đả đảo Trung cộng! Lương Chấn Anh hãy từ chức! Hội đồng nhân dân hãy thu lại nghị quyết cải cách chính trị!

Lương Chấn Anh được sự nâng đỡ của Tập Cận Bình, lại lần nữa dùng thái độ cứng rắn với sinh viên, làm kích động thêm tình hình. Đồng thời, người phát ngôn của văn phòng các vấn đề Hồng Kông và Macao tuyên bố chính phủ Trung Quốc kiên quyết phản đối các hành động vi phạm pháp luật nhằm phá hoại nền pháp trị và an ninh xã hội, ủng hộ chính phủ đặc khu Hồng Kông xử lý đúng pháp luật, hành động này đã thêm một bước nữa phân hóa cục thế. Luận điệu đó được cho rằng là cách làm của chủ quản thường ủy ĐCSTQ về vấn đề Hồng Kông và Macao, Trưởng ủy viên Hội đồng đại biểu nhân dân Trương Đức Giang, phối hợp với Lương Chấn Anh dọa nạt, làm cho người dân phẫn nộ và khiến tình hình không ngừng nóng lên.

Hiện nay tình hình biểu tình khu chính phủ Hồng Kông đang dâng trào mãnh liệt, mặc dù cảnh sát dọa dùng vũ lực mạnh, cho đến việc nhiều lần sử dụng hơi cay, nhưng người dân đã tràn về khắp khu vực văn phòng chính phủ, cùng hô to các khẩu hiệu “công dân đề cử, phóng thích Hoàng Chi Phong, trả lời yêu cầu của sinh viên” và đòi “Lương Chấn Anh từ chức.”

Tình thế Hồng Kông nhanh chóng leo thang, sự tức giận của người dân cũng không ngừng nóng lên, Cục diện rơi vào giai đoạn vô cùng nhạy cảm và then chốt.

Phụ trách biên tập: Hà Gia Lâm

Lý Chân

Theo vietdaikynguyen


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc