Home » Kinh doanh » Phụ thuộc TQ: Nông sản trả giá, ngân sách thất thu
– Tính đến hết tháng 6/2014, thu ngân sách của một số tỉnh Đông Nam Bộ như Tây Ninh, Bình Phước dự kiến sẽ giảm mạnh so với dự toán.

Nông sản tồn kho, giảm giá

Cụ thể, tờ Tuổi trẻ thông tin, thu ngân sách từ nội địa trên địa bàn tỉnh Tây Ninh 6 tháng đầu năm 2014 chỉ được 1.471,556 tỷ đồng, đạt 39,88% dự toán, giảm 4,94% (so cùng kỳ năm 2013).

Nguyên nhân là do một số doanh nghiệp có khoản thu lớn như doanh nghiệp chế biến cao su, doanh nghiệp chế biến mía đường còn khó khăn, giá cà phê, cao su, mía đường xuống thấp và tình hình tiêu thụ sản phẩm chậm, dẫn đến doanh thu giảm nên thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp phát sinh giảm.

Tại Bình Phước, giá bán mủ cao su giảm 23% so với dự toán mà Bộ Tài chính giao nên thu ngân sách từ những doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này giảm 280 tỷ đồng.

Ngoài ra, chính sách miễn thu thuế GTGT theo quy định mới của bộ Tài chính cũng khiến cho tỉnh Bình Phước thất thu hơn 550 tỷ đồng. UBND tỉnh Bình Phước ước tổng ngân sách thu được giảm khoảng 898 tỷ đồng so với dự toán. 

Việc các mặt hàng nông sản giảm giá diễn ra ở hầu hết các sản phẩm nông sản chủ lực như cao su, gạo… phần lớn do thị trường xuất khẩu của các mặt hàng này chủ yếu là Trung Quốc, việc Trung Quốc hạn chế, dừng thu mua khiến hàng tồn kho tăng cao, ảnh hưởng trực tiếp tới giá bán của các sản phẩm này.

cao su

Người dân chặt bỏ cao su vì giá giảm mạnh – Ảnh TTO

Cụ thể, thống kê đến hết tháng 7/2014 cho thấy, xuất khẩu cao su đã giảm 10% về khối lượng và giảm 32,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2013.

Theo đó, ước tính khối lượng xuất khẩu cao su tháng Bảy chỉ đạt khoảng 103 nghìn tấn với giá trị 175 triệu USD, với ước tính này 7 tháng đầu năm 2014 xuất khẩu cao su đạt 451 nghìn tấn với giá trị đạt 828 triệu USD.

Xuất khẩu lúa gạo cũng trên đà sụt giảm từ đầu năm tới nay, giảm 7,9% về khối lượng và giảm 4,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, khối lượng gạo xuất khẩu tháng Bảy ước đạt 606 nghìn tấn với giá trị 278 triệu USD đưa khối lượng xuất khẩu gạo 7 tháng đầu năm 2014 ước đạt 3,86 triệu tấn và 1,75 tỷ USD.

PGS TS Nguyễn Văn Nam – nguyên viện trưởng Viện Thương mại phân tích, các thương lái Trung Quốc sẵn sàng mua sản phẩm thô của Việt Nam về tái chế, chế biến để nâng cao giá trị rồi kiếm lời. Gạo Việt Nam nhiều, Trung Quốc có nhu cầu, doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam cứ thế mang đi bán, không thiết lập được chuỗi giá trị, thiết lập được bạn hàng chiến lược.

“Tương tự, cao su, cà phê… cũng đều ở dạng sơ chế nên chỉ còn cách bán đổ bán tháo cho thị trường Trung Quốc, vốn dễ tính và có sức mua lớn”, PGS TS Nguyễn Văn Nam nói.

PGS TS Nguyễn Văn Nam cũng thông tin, Trung Quốc chiếm hơn 40% thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam, 60% thị trường xuất khẩu cao su, 70% thị trường xuất khẩu thanh long… Theo đó, khi đã nắm thị phần cao, gần như độc quyền tiêu thụ họ sẽ hạ giá sản phẩm, đặt điều kiện cho Việt Nam và lúc ấy họ được quyền kén cá chọn canh, không mua thì chúng ta chết.

Biển Đông nóng không ảnh hưởng lắm đến kinh tế

Trước đó, trong báo cáo đưa ra của Bộ Công thương về tình hình sản xuất công nghiệp thương mại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2014 bộ Công thương đã khẳng định căng thẳng biển Đông không tác động rõ rệt đến tình hình kinh tế Việt Nam.

 nong san

Xuất khẩu nông sản phụ thuộc chủ yếu vào thị trường Trung Quốc

Theo đó, báo cáo nêu dẫn chứng, chỉ số tiêu thụ toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tháng 5-2014 so với cùng kỳ năm trước vẫn tăng 9% (cao hơn mức tăng 7,5% của tháng 5-2013 so với cùng kỳ năm 2012).

Chỉ số tồn kho ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đến 1-6-2014 tăng 12,8%.

Về thị trường xuất khẩu, 6 tháng đầu năm 2014 xuất khẩu của VN dù sang Trung Quốc giảm nhẹ nhưng Bộ Công thương nêu xuất khẩu chung vẫn tăng trên hầu hết các thị trường, trong đó thị trường châu Đại Dương tăng cao nhất, ước tăng 30,8%.

Mặc dù vậy, báo cáo cũng đưa ra các con số như xuất khẩu những mặt hàng nông sản như rau quả, gạo, cao su… của VN sang Trung Quốc đã giảm nhẹ trong tháng 5 và 6-2014, khoảng 2-7%. Và cho biết rằng “căng thẳng ở biển Đông đã tác động đến xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc”.

Theo baodatviet

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc