Home » Kinh doanh » Món hời Trung Quốc cho các thương hiệu xa xỉ
Các nhà kinh doanh đồ xa xỉ hiểu rằng sắm du thuyền hay các loại hàng hóa cao cấp khác là cách để giới nhà giàu mới nổi của Trung Quốc khoe của.

Vì thế, họ xác định đây là thị trường rất tiềm năng.

Vừa ngồi trên boong của một du thuyền dài hơn 18 mét, vừa nhấp một tách cà phê đá và hút một điếu thuốc, Gordon Hui có vẻ rất thỏa mãn. Ông Hui là giám đốc chuỗi nhà xưởng tại châu Á của hãng sản xuất du thuyền Anh Sunseeker. Hãng này vừa nhận được một hợp đồng khổng lồ bán 5 chiếc du thuyền cho một khách hàng ở Trung Quốc đại lục. Trị giá của nó có thể lên tới 20 triệu bảng Anh (tương đương 33 triệu USD).

Ông nói rằng thị trường cho du thuyền sang trọng mới bùng nổ trong vòng 2 năm trở lại đây. Kể từ đó, Sunseeker đã bán được khoảng 25 du thuyền cho khách hàng Trung Quốc.

Tậu siêu du thuyền là một thú vui mới của giới nhà giàu Trung Quốc.Ảnh: BBC
Tậu siêu du thuyền là một thú vui mới của giới nhà giàu Trung Quốc.Ảnh: BBC

Trong khi thị trường châu Âu và Mỹ đã gặp khó khăn thì cơn khát xa xỉ phẩm ngày càng mãnh liệt của Trung Quốc là một món hời cho các hãng sản xuất du thuyền và những mặt hàng xa xỉ khác. “Họ mua đồng hồ đắt tiền, xe hơi hào nhoáng và giờ là du thuyền”, Silva Yim, người chào bán du thuyền của hãng Princess Yatchs tại Hong Kong, nói.

Bất chấp thuế đánh vào du thuyền nhập khẩu lên đến 43%, nhu cầu mua du thuyền vẫn gia tăng. Nhiều người mua và giữ du thuyền của mình ở Hong Kong để trốn thuế.

Tuy nhiên, công việc làm ăn của các hãng sản xuất đồ xa xỉ châu Âu tại Trung Quốc không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió. Không ai hoài nghi về túi tiền hay ham muốn khoe giàu bằng siêu du thuyền của các tỷ phú Trung Quốc. Song, thuế cao, các điều luật chặt chẽ và việc thiếu nơi neo đậu có thể cản trở cho ngành kinh doanh này phát triển.

Bên cạnh đó, họ còn phải cạnh tranh với các hãng nội địa cũng muốn có phần trong thị trường béo bở này. Tại triển lãm Hong Kong Gold Coast Boast Show, bên cạnh du thuyền do Italy và Anh sản xuất, còn có loại do Trung Quốc chế tạo.

Từ xa, chiếc Accelera dài khoảng 26 mét không khác gì các sản phẩm cùng loại được làm ở Italy, Mỹ hay Anh với thân tàu bóng lộn và các đường nét sắc sảo. Nó được sản xuất tại thành phố Chu Hải và có giá 6,8 triệu đôla Hong Kong (tương đương 0,5 triệu bảng Anh, hay 0,9 triệu USD), thấp hơn một phần ba so với giá của các đối thủ quốc tế.

Samuel Wong là Giám đốc điều hành của công ty sản xuất ra chiếc du thuyền. Trước đây, xưởng của cha ông từng đóng tàu đánh cá và nhà thuyền. Ông cho rằng hướng đi mới của mình sẽ thành công bởi các hãng sản xuất du thuyền khác trên thế giới vẫn chưa có vị trí vững chắc tại Trung Quốc. Ông cho biết động cơ và các thiết bị của công ty tương tự như của các thương hiệu quốc tế, và họ có lợi thế là giá nhân công rẻ.

Công ty của ông Wong và các hãng sản xuất du thuyền khác là minh chứng rõ ràng cho bước chuyển của Trung Quốc từ sản xuất hàng loạt sang sản xuất hàng hóa cao cấp.

Họ rất quan tâm đến việc thỏa mãn những sở thích khác nhau của khách hàng. Ông Yim cho biết người Trung Quốc thích dùng du thuyền vào cuối tuần cùng với bạn bè hoặc để tiếp đãi bạn hàng. Diện tích mở của boong được làm nhỏ hơn bởi người Trung Quốc thường không thích việc tắm nắng hay chơi các môn thể thao dưới nước. Thay vào đó, họ thích không gian bên trong rộng rãi để tiếp khách.

Một khách hàng của Sunseeker là Frankie Chan, phó chủ tịch hãng cho thuê hàng xa xỉ Oursija tại Quảng Châu. Khách hàng của họ trả phí hội viện là 20.000 NDT (1.900 bảng Anh hay 3.000 USD) để thuê một chiếc xe hơi sang trọng hay các món đồ nội thất.

Công ty quyết định mua du thuyền từ ba tháng trước nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ước tính họ có khoảng 5.000 khách hàng tiềm năng thuê du thuyền cùng thuyền trưởng và đội ngũ nhận viên do Sunseeker cung cấp. Và siêu du thuyền cũng không phải là mặt hàng duy nhất mà khách hàng có nhu cầu. Ông Chan nói: “Tuần tới, sếp của tôi sẽ bay tới châu Âu để tìm hiểu về việc mua máy bay riêng.”

An Lâm (theo BBC)

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc