Home » Thế giới » Sức mạnh Lục quân Singapore khi thêm tăng Israel
Được đánh giá là lực lượng Lục quân hiện đại hàng đầu Đông Nam Á, tuy nhiên trước những bất ổn trong khu vực Singapore vẫn không ngừng tăng cường mua sắm.

Theo nguồn tin từ website IntelligenceOnline.com cho biết Singapore sẽ là khách hàng nước ngoài đầu tiên mua xe tăng chiến đấu chủ lực Merkava của Israel.

Theo nguồn tin này, Singapore đã ký một hợp đồng mua 50 xe tăng Merkava Mk IV mới với tổng giá trị lên tới 500 triệu USD.

Dù cả Israel và Singapore chưa đưa ra bình luận chính thức nào về thông tin này, tuy nhiên ngay từ hồi tháng 6/2014, tờ báo Israel Yediot Ahronot, trích dẫn một nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Israel thông báo rằng cơ quan xuất khẩu của Bộ Quốc phòng Israel đã ký hợp đồng xuất khẩu xe tăng Merkava Mk IV đầu tiên.

xe tang

Tăng chiến đấu hạng nặng Merkava

Nguồn tin cũng không cung cấp bất kỳ chi tiết cụ thể nào về bản hợp đồng, ngoại trừ thông tin số tiền của bản hợp đồng là “vài trăm triệu USD”. Khi đó, có một số ý kiến nhận định đó là Colombia, một số khác cho rằng đó là Singapore. Với thông tin lần này, ngày càng có cơ sở để khẳng định khách hàng đầu tiên của xe tăng Merkava Mk IV là Singapore.

Trước khi ký kết hợp đồng mua tăng Merkava Mk IV của Israel lần này, Lục quân Singapore được đánh giá là có trang bị hiện đại nhất Đông Nam Á. Hiện Lục quân Singapore hiện có khoảng 70.000 người, với 35.000 người là lính nghĩa vụ. Thành phần lục quân Singapore gồm có lực lượng thiết giáp, pháo, kỹ sư chiến đấu, lính đặc nhiệm, quân cảnh, bộ binh, thông tin.

Bộ binh nước này sử dụng súng trường tấn công M16S1 sản xuất theo giấy phép của Mỹ hoặc SAR21 do nước này tự nghiên cứu và sản xuất. Họ cũng được sử dụng súng máy đa dụng FN MAG 7,62mm và súng máy hạng nặng CIS 12,7mm sản xuất trong nước.

Bộ binh Singapore được cơ giới hóa cao, việc chuyển quân có thể diễn ra nhanh nhờ số lượng hơn 900 xe thiết giáp chở quân M113A2 Ultra 40/50 trang bị súng phóng lựu 40mm. Ngoài ra, lục quân Singapore còn trang bị 132 xe tăng Leopard 2A4 với pháo chính 120mm và hơn 700 xe bọc thép vũ trang Bionix AFV.

Đây là loại xe do Singapore nghiên cứu chế tạo, được lắp hệ thống pháo M242 Bushmaster (pháo 25mm, tốc độ bắn nhanh 180 viên/phút), Mk44 Bushmaster II (pháo 30m, tốc độ 200 viên/phút) hay hệ thống súng phóng lựu CIS 40 AGL & CIS 50HMG.

Singapore cũng có hơn 135 xe thiết giáp Terrex AV-81 do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất. Chiếc xe này có phần vỏ hình chữ V với thân xe hai lớp, giúp tăng khả năng sống sót và bảo vệ lính ngồi trong xe nếu vấp mìn. Nó có khả năng chiến đấu cả trên bộ lẫn dưới nước.

Số lượng pháo của Singapore không nhiều, chỉ khoảng 400 khẩu, nhưng có một số khá hiện đại, như 18 pháo phản lực nhiều nòng HIMARS. Các lực lượng trên được sự giúp đỡ của một bộ phận hỗ trợ hùng hậu, gồm tình báo quân đội, quân y, kỹ sư, công binh, vận tải và đạn dược.

Sức mạnh xe tăng Merkava

Merkava Mk IV có trọng lượng 65 tấn, dài 9,04 m, rộng 3,72 m và cao 2,66 m được thiết kế đặc biệt phù hợp với yêu cầu tác chiến trong môi trường hỗn hợp của quân đội Israel, đặc biệt là tác chiến đô thị.

Là niềm tự hào của ngành công nghiệp quốc phòng Israel, xe tăng Merkava Mk IV được đánh giá là mẫu xe tăng gần như hoàn hảo hiện nay. Merkava được trang bị lớp giáp module gồm nhiều lớp, giúp dễ dàng sửa chữa trên chiến trường.

Phần tháp pháo của xe tăng được thiết kế vát giúp giảm góc tác động của các loại vũ khí chống tăng, ngoài ra bên trong tháp pháo của xe không chứa đạn pháo, giúp tránh được việc nổ từ bên trong.

Đáng chú ý trong vũ khí trang bị của Merkava Mk IV là pháo nòng trơn cỡ 120mm, có thể bắn được nhiều loại đạn khác nhau và súng máy hạng nặng cỡ 12,7mm.

Merkava Mk IV còn được trang bị nhiều hệ thống điện tử, phòng thủ rất tiên tiến, trong đó có hệ thống kiểm soát hỏa lực thế hệ mới, giúp xe tăng Merkava Mk IV có thể tiêu diệt được các loại trực thăng của đối phương như Mi-24,

thiết bị BMS giúp thu nhận thông tin truyền về từ các máy bay không người lái, hệ thống phòng thủ Trophy giúp bảo vệ xe tăng 3600 trước các loại vũ khí chống tăng của đối phương,

phần cửa xả của động cơ được trang bị bộ hòa khí giúp giảm nhiệt độ tránh bị phát hiện bởi thiết bị hồng ngoại của đối phương vào ban đêm..

Chúc Sơn

Theo baodatviet

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc