Home » Thế giới » Hệ thống phòng thủ đặc biệt của trục hạm Arleigh Burke
Dù đang sở hữu hỏa lực công/thủ toàn diện, tuy nhiên Hải quân Mỹ vẫn quyết định trang bị thêm cho khu trục hạm lớp Arleigh Burke vũ khí phòng thủ mới.

Hiện nay Hải quân Mỹ đang tiến hành thử nghiệm hệ thống bảo vệ chủ động mới dưới dạng sương mù đặc biệt dành cho lực lượng tàu chiến của nước này có thể vô hiệu hóa các loại tên lửa đối hạm, tờ Defense-update cho biết.

Trong đợt thử nghiệm từ 21-25/6 Bộ Tư Lệnh Hải quân Mỹ đã triển khai biên đội tàu gồm: tàu khu trục lớp Arleigh Burke USS Mustin (DDG 89), USS Wayne E. Meyer (DDG 108) và tàu hậu cần tàu ngầm USS Frank Cable (AS 40) trong khu vực thử nghiệm nằm phía nam đảo Guam.

tau khu truc

Tàu khu trục lớp Arleigh Burke thử nghiệm hệ thống phòng thủ mới

Quá trình thử nghiệm này đánh giá khả năng chiến thuật của hệ thống phòng thủ mới cũng như kiểm tra mức độ hoạt động của hệ thống này trong môi trường tác chiến trên biển.

Các thiết bị phòng thủ mới được lắp đặt trên tàu sẽ tạo ra các đám mây chứa sợi hạt carbon siêu nhỏ lơ lửng trên không, các hạt này sẽ hấp thụ và khuếch tán sóng radar phát ra từ các tên lửa chống hạm làm mất khả năng dò tìm và tấn công chính xác mục tiêu.

Với việc thử nghiệm các hệ thống phòng thủ mới trong điều kiện tự nhiên trên biển, cũng như việc triển khai lực lượng tàu nổi cùng lực lượng không quân sẽ giúp Quân đội Mỹ đánh giá một cách khách quan và chính xác nhất khả năng của hệ thống phòng thủ mới.

Các thử nghiệm trên biển đã chứng minh được khả năng phòng vệ của màn sương tạo từ hạt carbon trước các cuộc tấn công giả định bằng tên lửa vào các tàu chiến được lắp đặt hệ thống trên.

Đại úy David Adams – trưởng bộ phận ý tưởng công nghệ thuộc Hạm đội 7 cho biết, các hệ thống phòng thủ dạng màn sương vẫn được phát triển và hoàn thiện. Sau khi hoàn thành việc nghiên cứu, nếu được đưa vào sử dụng hệ thống phòng thủ trên sẽ mở ra một trang mới cho lực lượng Hải quân Mỹ.

Theo kế hoạch, hệ thống phòng thủ mới này sẽ được trang bị trên các khu trục hạm lớp Arleigh Burke đầu tiên, Đại úy David Adams cho biết.

Hiện nay các tàu Arleigh Burke được trang bị hệ thống hỏa lực cực mạnh với hệ thống tác chiến Aegis. Tàu lớp Arleigh Burke có hai hệ thống phóng đứng tên lửa. Hệ thống thứ nhất ở phần trước boong tàu với 32 hộp, hệ thống còn lại gồm 64 hộp nằm phía sau gần khu vực đỗ trực thăng.

Các hệ thống này có thể phóng đi nhiều loại tên lửa khác nhau như: tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa Harpoon chống tàu chiến, tên lửa RIM-66 chống máy bay, hỏa tiễn chống tên lửa, hỏa tiễn chống tàu ngầm…

Trong đó, các hỏa tiễn chống tên lửa giúp tàu này sở hữu một lá chắn hữu hiệu khi kết hợp cùng những thiết bị định vị, cảnh báo sớm. Tất nhiên, tàu khu trục USS Kidd cũng mang theo ngư lôi. Ở phía trước, tàu này được trang bị một pháo cỡ nòng 127 mm.

Ngoài ra, tàu Arleigh Burke còn mang theo một hoặc hai hệ thống pháo cận chiến Phalanx CIWS và hai pháo vỡ nòng 20 mm. Loại chiến hạm này cũng có thể chở theo trực thăng chiến đấu đa nhiệm Sikorsky SH-60 Seahawk vốn được hải quân Mỹ ưa chuộng.

Với số khí tài hùng hậu trên, khu trục hạm Arleigh Burke đủ sức tác chiến xa bờ để tấn công mọi mục tiêu trên biển, trên không lẫn trên mặt đất.

Chúc Sơn (TH)

Theo baodatviet


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc