Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » TQ tuyên bố phản công ‘chiến dịch bôi nhọ’ của VN
Trung Quốc cho biết họ muốn phản công chiến dịch ‘bôi nhọ’ của Việt Nam trước thế giới về những gì đang xảy ra tại vùng biển có tranh chấp trên Biển Đông sau khi đại diện của họ ở Liên Hiệp Quốc trình văn bản tố cáo Việt Nam đến các nước thành viên.
Tàu Trung Quốc tập trận trên biên đông

Tàu Trung Quốc tập trận trên biên đông

Tân Hoa Xã dẫn lời ông Vương Minh, phó đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc, nói rằng nước ông sẽ ‘nói cho cộng đồng quốc tế sự thật và giúp cho họ hiểu đúng vấn đề’.

‘Nói sự thật cho thế giới’

Bình luận về vấn đề, bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cáo buộc Hà Nội đang ‘tăng cường quấy rối trên biển’ và ‘tìm cách bôi xấu Trung Quốc trên trường quốc tế’.

“Một mặt, họ tăng cường các hành động phá hoại và quấy nhiễu trong khi trên trường quốc tế ai cũng thấy họ đang tha hồ dựng chuyện và vu khống và chỉ trích Trung Quốc một cách phi lý,” bà Hoa phát biểu trong một cuộc họp báo.

Do đó, bà Hoa nói, Trung Quốc phải giải thích với thế giới về ‘tình hình thật sự’ để cho thế giới biết rõ về ‘mục đích thật sự của Việt Nam trong việc thổi phồng vấn đề một cách vô cớ’.

Trong khi đó, ông Daniel Russel, trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương, kêu gọi Trung Quốc nắm lấy ‘cơ hội lớn’ hồi tuần trước khi tòa án quốc tế yêu cầu Bắc Kinh trưng ra bằng chứng cho yêu sách chủ quyền đến 90% Biển Đông của mình.

“Điều này sẽ giúp loại bỏ những mơ hồ trong yêu sách chủ quyền của Trung Quốc vốn đã gây ra căng thẳng và bất ổn trong khu vực,” hãng tin Anh Reuters dẫn lời ông Russel nói qua điện thoại với các phóng viên ở Hong Kong.

Russel cho biết ông đã nêu vấn đề này với các quan chức khu vực tại hội nghị thượng đỉnh của Asean ở Miến Điện hồi tháng Năm vừa qua.

Tuần trước, Tòa án Trọng tài Thường trực ở The Hague nói họ cho Trung Quốc thời hạn sáu tháng để trả lời trước vụ kiện do Philippines đâm đơn hồi tháng Ba.

Cũng trong tuần trước, Bộ Ngoại giao Trung Quốc một lần nữa nói họ sẽ không tham gia vào vụ kiện này.

‘Sẽ giao lưu tiếp’

Trong một diễn biến khác, Bộ Ngoại giao Philippines đã có phản ứng trước việc Trung Quốc mô tả sự kiện giao lưu thể thao giữa hải quân Việt Nam và Philippines tại một hòn đảo trên quần đảo Trường Sa là ‘trò hề’.

Binh sỹ hai nước đã thi đấu bóng đá, bóng chuyền và uống bia hôm Chủ nhật ngày 8/5 trên đảo Song Tử Tây do Việt Nam kiểm soát.

Phát ngôn nhân Hải quân Philippines nói với báo giới rằng Manila sẽ tổ chức một sự kiện tương tự vào năm tới trên hòn đảo do họ kiểm soát và họ sẽ mời tất cả các nước có tranh chấp tham gia.

“Nếu mục tiêu là giữ gìn quan hệ và tình bạn tốt đẹp với nước láng giềng và thể thao là một trong những phương tiện để đạt được mục tiêu đó thì hải quân sẽ theo đuổi con đường này,” ông Edgard Areval nói.

 

Theo bbc


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc