Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Bạo động liên tiếp xảy ra ở TQ, Kinh thành thần hồn nát thần tính
Ngày 21/5/2014 Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình tại Hội nghị thượng đỉnh hợp tác và tín nhiệm Châu Á tuyên bố ” áp dụng biện pháp không khoan nhượng” đối với chủ nghĩa khủng bố, khi tuyên bố vừa dứt lời, thì vào ngày 22 tại khu chợ sáng ở Urumqi lập tức phát sinh vụ nổ lớn, khiến 31 người thiệt mạng và gần 100 người bị thương. 25 năm trước ngày 4 tháng 6 vốn đã khiến Trung Cộng thần hồn nát thần tính, giờ lại thêm một đòn cảnh báo nữa, Bộ công an thành phố Bắc Kinh lập tức tổ chức cuộc họp báo, yêu cầu cảnh sát Bắc Kinh tập trung toàn lực bố trí trên đường phố.
Đường phố Tân Cương Ngày 23 Tháng 5 (Ảnh trên Internet)

Đường phố Tân Cương Ngày 23 Tháng 5 (Ảnh trên Internet)

Sau khi Urumqi Tân Cương bị khủng bố, truyền thông Trung Quốc đưa tin, bước đầu điều tra có 5 nghi phạm tử vong, Chính quyền đang điều tra xem liệu chúng có đồng bọn hay không.

Theo tin từ Đài truyền hình Tân Đường Nhân, toàn bộ thành phố Urumqi đang trong lệnh giới nghiêm, trong phạm vi 100 mét xung quanh tất cả các trường học đều cấm đỗ xe, thậm chí xe đến đưa đón học sinh chỉ được tạm dừng rồi đi ngay, không được phép đỗ lâu.

Dân mạng bình luận, tối ngày 23 tại Tân Cương khoảng 7h có “đại hội tuyên thệ”, nhưng không tiết lộ nội dung cụ thể. Phóng viên đã nhiều lần gọi điện đến Sở công an Urumqi, nhưng không có ai nghe máy.

Khi dân chúng vẫn còn đang hoảng loạn, thì Trung tâm tin tức dân vận nhân quyền Trung Quốc đưa tin, vào lúc 1h sáng ngày 24 tại thành phố Adushi, Tân Cương lại nghe thấy tiếng nổ lớn, có thể đã xảy ra vụ nổ, nhưng công an địa phương vẫn chưa đưa ra bình luận nào. Nhưng tại 3 thành phố kashi, Akasu và Wada đã thực hiện lệnh giới nghiêm, một lượng lớn xe quân đội và bộ đội vũ trang luôn trong trại thái sẵn sàng.

Dili Xia Người phát ngôn trong Đại hội Đại biểu Thế giới Người Uyghur (Duy Ngô Nhĩ) đã chỉ ra rằng, tình thế Tân Cương đang bị rối loạn điều đó có liên quan trực tiếp đến chính sách trấn áp lên Tân Cương của Bắc Kinh, kêu gọi Bắc Kinh lập tức điều chỉnh chính sách, không thực hiện bừa bãi cuộc đàn áp lên Dân tộc Duy Ngô Nhĩ.

Những ngày qua những vụ bạo động xảy ra thường xuyên, càng ngày càng ác liệt, trước thời gian kỷ niệm tròn 25 năm sự kiện ngày 4 tháng 6. Chính quyền Trung Cộng thần hồn nát thần tính, các tỉnh lớn đều nhao nhao tiến hành diễn tập chống khủng bố, cảnh sát Bắc Kinh cũng không ngừng nghỉ tiến hành tuần tra vũ trang.

Lý Di Quân

Theo vietdaikynguyen

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc