Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Nổ liên hoàn ở Quảng Tây: Báo chí đồng loạt gỡ bài, người dân lo sợ
Sau khi vụ nổ liên hoàn xảy ra, báo chí đồng loạt đưa tin. Nhưng sau đó chính quyền Trung Quốc ra chỉ thị báo chí không được phép đưa tin về vụ nổ, mà chỉ được đưa tin theo Tân Hoa Xã.

>> Tình báo Trung Nam Hải: Có thể có bạo loạn dịp Lễ Trung thu và Quốc khánh TQ

>> 17 vụ nổ liên tiếp xảy ra ngay trước ngày Quốc khánh Trung Quốc

 

Chiều ngày 30/9, huyện Liễu Thành, Quảng Tây chỉ trong vòng 2 tiếng đã có 13 vụ nổ. Người dân Trung Quốc hoài nghi: "Liệu một người nông dân có thể tạo ra 17 vụ nổ liên hoàn, khiến huyện Liễu Thành biến thành đống đổ nát như này hay không?" (Ảnh: Internet)

Chiều ngày 30/9, huyện Liễu Thành, Quảng Tây chỉ trong vòng 2 tiếng đã có 13 vụ nổ. Người dân Trung Quốc hoài nghi: “Liệu một người nông dân có thể tạo ra 17 vụ nổ liên hoàn, khiến huyện Liễu Thành biến thành đống đổ nát như này hay không?” (Ảnh: Internet)

Vụ nổ liên hoàn ở Quảng Tây: Thông tin không đồng nhất, báo chính thống đồng loạt gỡ bài, người dân hoang mang lo sợ.

Chiều ngày 30/9, tại huyện Liễu Thành, Quảng Tây đã xảy ra vụ nổ liên hoàn tại khắp các nơi trong huyện như khu thương mại, trụ sở chính quyền, trường học… Chỉ trong vòng 2 tiếng, cảnh sát đã nhận được báo cáo về 13 vụ nổ. Chỉ vài phút sau, cảnh sát huyện Liễu Thành đã xác minh có tổng cộng 17 vụ nổ, khiến 7 người thiệt mạng, 2 người mất tích và 51 người bị thương. Thông tin ban đầu cho thấy đây là vụ nổ bom thư, người dân địa phương vẫn sống trong tâm lý sợ hãi và hoảng loạn.

Thông tin từ Công an huyện Liễu Thành cho biết, trong khoảng thời gian từ 15h15 đến 17h ngày 30, đã xảy ra các vụ nổ tại khắp nơi trong huyện. Cảnh sát nhận được báo cáo tổng cộng có 17 vụ nổ tại các nơi như trung tâm thương mại, trại giam, trụ sở chính quyền, bến xe, bệnh viện, siêu thị…

Chỉ mấy tiếng sau, công an địa phương đã công bố nghi phạm của vụ án, một nông dân tên Vi Mỗ Mỗ 33 tuổi, là người tại thị trấn Đại Bộ huyện Liễu Thành đã bị bắt. Thông tin này không đồng nhất với truyền thông nhà nước. Bộ thông tin Trung Quốc cũng nhận được mật lệnh, yêu cầu truyền thông đại lục đồng nhất về thông tin.

Người dân Trung Quốc hoài nghi: “Liệu một người nông dân có thể tạo ra 17 vụ nổ liên hoàn, khiến huyện Liễu Thành biến thành đống đổ nát như này hay không?”

Tạm dừng toàn bộ hoạt động chuyển phát nhanh tại Quảng Tây

Chiều ngày 30, các vụ nổ liên hoàn xảy ra khắp huyện Liễu Thành, toàn bộ khu vực đều nghe thấy những tiếng nổ lớn. Khi sự việc phát sinh người dân địa phương liên tục nhắn tin thông báo, nhắc nhở không mở bất kỳ bưu kiện chuyển phát nhanh nào.

Anh Ngụy, một nhân viên bưu điện cho phóng viên biết, khi anh đang đi đưa thư, đột nhiên nghe thấy 2 tiếng nổ lớn, có người còn nói với anh rằng: “Bưu kiện chuyển phát nhanh nổ rồi.” Khi đó anh hoàn toàn không tin, không thể có chuyện đó được, cùng lúc, anh nhận được điện thoại của cấp trên, yêu cầu dừng ngay việc chuyển phát thư.

no-bom-trung-quoc-12
Trước ngày 1/10, tại huyện Liễu Thành, Quảng Tây, chỉ trong khoảng 2 tiếng, đã có 17 vụ nổ liên hoàn tại trụ sở chính quyền, bệnh viện, bến xe… (Ảnh: Internet)

Nổ bom Trung Quốc
Hiện trường vụ nổ (Ảnh: internet)

Anh Ngụy còn cho biết thêm, hiện cảnh sát cũng đã can thiệp vào hoạt động chuyển phát thư, tất cả các bưu kiện đều phải thông qua sự kiểm tra của cảnh sát.

Anh ngụy cho rằng, công ty chuyển phát nhanh không liên quan gì đến việc này. Anh nhận được thông tin, hiện cảnh sát đã phát hiện ra có người lấy xe ô tô chuyển phát nhanh để đi đưa thư mà không phải là nhân viên của công ty, thậm chí là nhiều xe ô tô cùng lúc tiến vào thành phố và gây án cùng một thời điểm. Nhưng thông tin này vẫn chưa được chính quyền xác minh.

Nhân viên bệnh viện huyện Liễu Thành cho biết, hiện tại bệnh viện đã tiếp nhận khoảng hơn 50 người bị thương, đến từ các nơi khác nhau trong huyện. Các bác sĩ vẫn đang tiến hành công tác cấp cứu, hiện vẫn chưa có thông kê cụ thể về số người thương vong.

Phóng viên truyền hình Quảng Tây đã đến hiện trường sau khi vụ nổ xảy ra cho biết, thông thường trên đường phố rất đông đúc nhộn nhịp, nhưng hiện giờ các quán đều đã đóng cửa, người đi lại thưa thớt, nhiều con phố nơi xảy ra vụ nổ đã bị cảnh sát hạn chế đi lại. Cảnh sát cho biết, hiện một vài nơi vẫn còn có những bưu phẩm đáng nghi. Trên đường phố liên tục có xe cảnh sát rú còi chạy qua.

Một cảnh sát giấu tên đã nói với phóng viên rằng, hiện nay anh rất bận, không có thời gian để trả lời, con số thương vong vẫn đang được thống kê, muốn tìm hiểu tình hình cụ thể xin hãy xem thông báo trên mạng.

Giám đốc Công an thành phố Liễu Châu, ông Chu Trường Thanh cho biết vụ nổ là do nhiều bom thư nhỏ được đựng trong một bưu kiện lớn đồng thời bị kích nổ, xem xét sơ bộ đây là vụ án hình sự, thủ phạm gây án và động cơ vẫn đang trong quá trình điều tra.

Theo “Xinshe” đưa tin, công an huyện Liễu Thành hiện tại đã phát hiện 60 bưu kiện khả nghi, tất cả đều do người dân gọi điện báo. Trước mắt họ đã cử cảnh sát đi bảo vệ chờ nhân viên tháo dỡ bom mìn đến xử lý.

Bộ thông tin quản lý nghiêm nghặt tin tức về vụ nổ

Economic Daily News đưa tin, có thông tin cho biết, Bộ thông tin Trung Quốc đã yêu cầu truyền thông không được tự tiện đưa tin về vụ nổ, không được xây dựng chuyên đề, nếu như muốn đưa tin, thì phải lấy tin từ “Tân Hoa Xã” làm chuẩn.

Sau 6h chiều ngày 30, các kênh truyền thông vốn đã đưa tin về vụ nổ như Sina, Thepaper của Thượng Hải… đều lần lượt được gỡ bỏ. Còn “Phoenix” vốn được coi là Truyền hình Trung ương thứ 2 của Trung Quốc, cũng lập tức gỡ bỏ tin tức báo cáo về vụ nổ trên mạng.

Thiên Minh bên dịch

Theo daikynguyenvn.com

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc