Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Đấu tranh nội bộ Đảng Trung Cộng với Hổ tướng quân đội Cốc Tuấn Sơn

270794

Cựu Phó chủ nhiệm Tổng cục hậu cần cốc tuấn sơn (Gu Junshan) bị khởi tố vào ngày 31 tháng Ba mà không có thêm thông tin chi tiết về tội danh. Vào ngày 2 tháng Tư, Phó chủ nhiệm Cục nghiên cứu xây dựng quân đội thuộc Viện Khoa học Quân sự Trung Quốc Đại tá Công Phương Bân (Gong Fangbin) đã đăng lên blog tiết lộ thông tin vụ án ông Cốc. Báo chí Trung Quốc đã trích dẫn thông tin từ bài đăng trực tuyến này, nhưng sau đó đã bị xóa bỏ. Điều này cho thấy một cuộc đấu tranh nội bộ căng thẳng trong Đảng Cộng Sản về trường hợp ông Cốc Tuấn Sơn.

Ngày 2 tháng Tư, Đại tá Công Phương Bân viết trên blog Sina về vụ tham nhũng của Cốc Tuấn Sơn. Bài đăng viết rằng vụ xét xử đã bắt đầu và khẳng định nhiều số liệu cụ thể như: tiền mặt, vàng, bất động sản, rượu quý và đồng hồ, cũng như ngà voi, da hổ, và tranh nghệ thuật cổ. Đội điều tra kỷ luật của Tổng cục hậu cần đã tịch thu 550 chai rượu Mao Đài ở nhà ông Cốc.

Ông Công Phương Bân mô tả vụ tham nhũng của ông Cốc như là “vụ tham nhũng lớn khủng khiếp xét về mặt số lượng, quy mô và ảnh hưởng”.

Công Phương Bân tiết lộ rằng lãnh đạo Tổng cục hậu cần đã phải mất 2 tiếng để báo cáo với cựu Chủ tịch Hội đồng Quân sự Trung ương (CMC), Hồ Cẩm Đào, và đề xuất loại bỏ ông Cốc khỏi ngành hậu cần. Dù vậy, ông Hồ Cẩm Đào tin rằng phải trừng phạt ông Cốc. Công Phương Bân cũng cho biết rằng ông Tập Cập Bình đã đặc biệt nhắm thẳng vào vụ việc Cốc Tuấn Sơn vài lần và yêu cầu điều tra kỹ càng việc tham nhũng này.

Ngày 5 tháng Tư, nhiều trang mạng Trung Quốc đã đăng bài viết của Công Phương Bân. Nhưng tất cả đã bị xóa đi từ ngày 6 tháng Tư.

Nhà bình luận Lan Su nói: “Việc công bố bán chính thức này và sau đó xóa đi nhanh chóng cho thấy nội bộ của Đảng đang đấu tranh về vụ Cốc Tuấn Sơn”

Ngày 2 tháng Tư, nhật báo Quân đội Giải phóng Nhân dân đưa tin rằng 18 vị tướng đương quyền hiện nay cam kết trung thành với ông Tập Cập Bình, trong khi 1 ngày trước, tờ New York Times đưa tin rằng trong cuộc điều tra, Cốc Tuấn Sơn “khai báo thông tin về mọi người”, đặc biệt về cựu Phó Chủ tịch CMC Từ Tài Hậu (Xu Caihou).

Nhà bình luận Wu Fan nói: “Vụ án Cốc Tuấn Sơn có mục đích là chống tham nhũng và tăng cường kỷ luật quân đội. Ông Tập Cập Bình dùng vụ án này như một công cụ để củng cố quyền lực trong quân đội. Cốc Tuấn Sơn là con hổ lớn trong quân đội. Vụ án của ông ta có thể đe dọa những người đang nắm quyền trong quân đội. Thông tin vụ án được đăng lên rồi xóa đi, đơn giản cho thấy quá trình đấu tranh nội bộ”.

Mọi người đều biết Giang Trạch Dân đã tiến cử Từ Tài Hậu, người sau này thậm chí còn là phát ngôn viên của Cơ quan Chống tham nhũng Quân đội. Một nguồn tin ở Bắc Kinh tiết lộ rằng Cốc Tuấn Sơn đã từng hối lộ Từ Tài Hậu một chiếc xe Audi A8 12 xy lanh chở đầy vàng.

Bình luận viên Lan Su cho rằng ngoài Từ Tài Hậu, Cốc Tuấn Sơn, thì có một người bảo trợ quan trọng nữa trong quân đội. Đó là cựu Giám đốc của Tổng cục chính trị quân đội Cổ Đình An (Jia Tingan).

Lan Su nói: “Cổ Đình An là thư ký của Giang Trạch Dân. Nếu Cốc Tuấn Sơn bị thanh trừng, thì không chỉ Từ Tài Hậu, mà cả Cổ Đình An cũng bị liên quan. Điều tra Cổ Đình An sẽ trực tiếp dính đến Giang Trạch Dân. Đó có thể là lý do tại sao vụ Cốc Tuấn Sơn đã bị điều tra trong 2 năm. Chính quyền trung ương vẫn chưa đạt được thỏa hiệp”.

Theo như cơ quan phát ngôn của chính quyền, Tân Hoa Xã, quân đội đã khởi tố Cốc Tuấn Sơn vào ngày 31 tháng Ba vì cáo buộc tham nhũng, hối lộ, tham ô và lạm dụng quyền lực. Do vụ án của Cốc có thể liên quan đến bí mật quân sự nên vụ án sẽ được xét xử tại tòa án binh, và phiên điều trần sẽ không được công khai cho dư luận.

Lan Su nói: “Xét xử ở tòa án binh sẽ là xét xử kín. Nhiều chứng cứ sẽ không được công khai cho báo chí, và vì vậy ai liên quan đến cũng sẽ không được tiết lộ”.

Nhà bình luận Wu Fan cho rằng chính quyền chỉ đưa ra thông tin vừa đủ gây áp lực lên các hổ tướng trong quân đội. Việc xét xử sẽ không công khai.

Theo Việt Đại Kỷ Nguyên

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc