Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Gia Đình Cựu Trùm An Ninh Trung Quốc bị Triệt Hạ, Bắt Giữ
Những tiết lộ về tội ác của gia đình Chu Vĩnh Khang, cựu lãnh đạo an ninh quốc gia, hé mở một kết cục dành cho ông ta.
Chu Vĩnh Khang, cựu thành viên của Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị, tham dự phiên khai mạc Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (NPC) tại Bắc Kinh ngày 05 tháng ba năm 2012. Chu đang trong giai đoạn sụp đổ chính trị, với những tiết lộ về tham nhũng nhắm vào các thành viên trong gia đình ông ta. (Liu Jin / AFP / Getty Images)

Chu Vĩnh Khang, cựu thành viên của Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị, tham dự phiên khai mạc Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (NPC) tại Bắc Kinh ngày 05 tháng ba năm 2012. Chu đang trong giai đoạn sụp đổ chính trị, với những tiết lộ về tham nhũng nhắm vào các thành viên trong gia đình ông ta. (Liu Jin / AFP / Getty Images)

Có rất nhiều quy tắc được đảm bảo trong nền chính trị cộng sản Trung Quốc, mà một trong số đó là những thành viên trong gia đình, bè bạn, và cộng sự của các quan chức quyền lực trong Đảng cũng sẽ được bảo vệ.

Và gần đây, điều đó được thể hiện rất rõ ràng khi những thông tin liên tiếp về việc tham nhũng của gia đình Chu Vĩnh Khang đang khuấy đảo các bài báo của giới truyền thông Trung Quốc. 

Chu từng là nhân vật trùm của hệ thống an ninh Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), đồng thời là cựu thành viên Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị, cơ quan quyền lực cao nhất của chế độ. Từ năm 2012, đã có những nghi vấn chưa rõ ràng về Chu được đưa tin, nhưng đến những tháng cuối của năm dấu hiệu chứng tỏ hành vi sai trái của Chu mới ngày càng nhiều, và theo dự đoán, những thông tin này sẽ được tiết lộ và công bố chính thức. 

Một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất là việc liên tục đưa tin công bố các chi tiết về vụ tham nhũng của con trai ông ta, Chu Bân cùng các cộng sự của Bân và những đồng nghiệp cũ của Chu và cả các lĩnh vực kinh doanh mà Chu từng thao túng.

Những cuộc tấn công tương tự nhắm vào các thành viên trong gia đình một quan chức cấp cao là “chưa từng được thực hiện một cách quy mô như vậy trước đó”, theo lời Heng He, một bình luận viên chính trị Đài truyền hình Tân Đường Nhân.

‘Chặt đứt vây cánh’

Theo lời Xia Ming, một giáo sư khoa học chính trị tại ĐH Thành phố New York, cũng là người theo dõi trường hợp của Chu, thì ĐCS đã “từng bước từng bước một, cắt đứt vây cánh” thuộc mạng lưới quyền lực của Chu trong lĩnh vực dầu mỏ, bộ máy an ninh và xuyên suốt hệ thống chính quyền địa phương tại Trung Quốc. 

“Tôi cho rằng quyết định số phận của Chu Vĩnh Khang đã được đưa ra rồi” Xia trả lời trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại 

Điều đó nghĩa là các phương tiện truyền thông Trung Quốc sẽ không gặp bất cứ rủi ro chính trị nào khi công kích Chu. Bởi trong bất cứ trường hợp nào, Chu vẫn là nhân vật đang bị bôi nhọ và lên án thậm tệ cho những việc làm sai trái trong thập kỷ ông ta lãnh đạo bộ máy an ninh quốc gia.

Phần lớn những báo cáo về Chu đều diễn ra ngay trước khi khai mạc hai phiên họp chính trị quan trọng hiện đang tiến hành tại Bắc Kinh. Có thể tuyên bố chính thức về Chu sẽ được đưa ra khi phiên họp gần kết thúc.

Những rò rỉ

Nhiều thông tin công bố được bàn đến là về con trai của ông ta, Chu Bân. Theo kênh truyền thông quốc gia Tin tức Bắc Kinh, Chu Bân có dính líu đến những tội ác kiểu xã hội đen được thực hiện bởi nhà tài phiệt khai khoáng Lưu Hán và đồng bọn. Lưu đã bị cáo buộc với 21 tội danh, trong đó có tội giết chết chín người vào tháng trước.

Chu Bân cũng từng giúp Đinh Tuyết Phong, cựu thị trưởng thành phố Lục Lương, tỉnh Sơn Tây, nhằm leo lên vị trí thông qua hối lộ. Bản thân Đinh cũng bị điều tra và sa thải hồi cuối tháng hai vừa qua.

Tạp chí Caixin, một cơ quan thông tấn có mối quan hệ với Vương Kỳ Sơn, người đứng đầu Ủy ban Chống Tham nhũng của Đảng, đi đầu trong những bài phóng sự và tường trình loại này. 

Theo báo cáo của Caixin gần đây, em trai của Chu Vĩnh Khang là Chu Nguyên Thanh, cùng em dâu là Chu Linh Anh, bị bắt vào ngày 1 tháng Mười hai 2013 bởi “nhóm điều tra kỷ luật từ Bắc Kinh” với tội danh tham nhũng trong kinh doanh. 

Chu Nguyên Thanh là phó giám đốc một văn phòng đất đai và tài nguyên thuộc huyện Vô Tích, tỉnh Giang Tô. Vợ Thanh là một nữ doanh nhân có tiếng trong lĩnh vực khí đốt tự nhiên và đại lý ô tô, theo báo cáo từ Caixin. 

Người em trai khác của Chu Vĩnh Khang là Chu Nguyên Hưng, đã qua đời ngày 10 tháng Hai vì bệnh ung thư, cũng bị điều tra và phải đối mặt với cáo buộc “nắm giữ một lượng lớn tài sản không rõ nguồn gốc”, bài báo cho biết. 

Những chiếc két, hộp rượu đắt tiền và vàng miếng đã bị tịch thu từ nhà Chu, bài báo nói thêm. 

Sự giàu có của gia đình Chu đã vụt tăng lên từ khi ông ta trở thành Thứ trưởng bộ dầu khí, và sau đó là lãnh đạo Đảng của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc – một gã khổng lồ dầu khí quốc doanh. 

Quyền lực và tiền tài với Chu lại một lần nữa tăng lên khi ông ta trở thành người đứng đầu Bộ Công an năm 2003.

Thành viên trong gia đình Chu tại Vô Tích đã trở thành những kẻ thống trị ở địa phương, bài báo cho biết. Có trường hợp, một quan chức quận từng phải chi 150.000 nhân dân tệ (tương đương 24.416 đô la Mỹ) để được nhận sự bảo trợ của gia đình Chu trong việc giải quyết một vụ kiện mà ông ta có dính líu – thông tin do một nguồn tin thân cận với gia đình Chu. 

Những tội ác của Chu 

Chu là người đứng đầu bộ máy an ninh bí mật và đầy quyền lực của Trung Quốc từ năm 2007-2012. Trước đó, Chu là Bộ trưởng Bộ Công An. Và sau đó, trong một thập kỷ, ông ta là người có công trong việc định hình các chính sách đàn áp người dân Trung Quốc, được gọi là “hệ thống duy trì ổn định”. 

Hệ thống này sử dụng các công cụ truyền thống của độc tài cộng sản – cảnh sát bí mật, những trại lao động, nhà tù, và những căn phòng tra tấn – theo cách đặc biệt tàn ác và đáng sợ. Dưới sự giám sát của Chu, ví dụ, là các tội ác thu hoạch nội tạng của những tù nhân lương tâm, chủ yếu trong số đó là các học viên Pháp Luân Công.

Khi nói đến việc khởi tố Chu, giáo sư Xia Ming nói: “ĐCS có thể có những dự phòng trước. Công khai phơi bày thông tin đó có thể ảnh hưởng đến Đảng chính trị, luật lệ của nó, những quan chức khác, và thậm chí là tính hợp pháp của bản thân chế độ.”

Lu Chen

Theo vietdaikynguyen


01 ý kiến dành cho “Gia Đình Cựu Trùm An Ninh Trung Quốc bị Triệt Hạ, Bắt Giữ”

  1. vo van thiet 08/08/2016

    That ra tat ca cac quan chuc TQ deu coden theo doi, co gi là bi mat dieu tra ca. Tat ca deu “nhung cham”. Chi khi nao ho het thoi là bung ra xet xu thoi. Quy luat này ho deu ngam hieu voi nhau.

    Reply

Ý kiến bạn đọc