Home » Sức khỏe » Kính đeo mắt đặc biệt giúp nhìn thấy ung thư
Loại kính đeo mắt công nghệ cao giúp các bác sĩ phẫu thuật có thể “nhìn thấy” ung thư trong khi mổ nhờ ánh sáng màu xanh phát ra từ các tế bào ung thư khi quan sát qua kính.

Kính đeo mắt đặc biệt giúp nhìn thấy ung thư
Loại kính công nghệ cao giúp bác sĩ phẫu thuật nhín thấy tế bào ung the ở bệnh nhân. Hình ảnh lưu từ video khi cắt hạch nhìn qua kính. Chất đánh dấu huỳnh quang được tiêm vào bệnh nhân và khiến tế bào ung thư phát ra ánh sáng màu xanh đặt hiệu khi quan sát bằng công nghệ này. Tế bào ung thư càng tập trung nhiều thì màu xanh càng sáng rõ.

Công nghệ mới còn chưa được đặt tên này đã được sử dụng lần đầu tiên hồi đầu tháng Hai năm nay tại Trung tâm ung thư Alvin J. Siteman, Bệnh viện Barnes-Jewish và Trường Y đại học Washington, Mỹ. Tế bào ung thư thường rất khó nhìn thấy, ngay cả dưới kính có độ phóng đại cao. Loại kính đeo mắt này được thiết kế để giúp các bác sĩ dễ phân biệt tế bào ung thư với tế bào lành, đảm bảo không để lọt tế bào ung thư sau khi mổ. Kính do nhóm nghiên cứu thuộc Trường Đại học Washington, Mỹ triển khai tích hợp công nghệ video, màn hình đeo trên mắt và chất huỳnh quang đặc hiệu gắn với tế bào ung thư khiến chúng phát sáng khi nhìn qua kính. Loại kính này có thể phát hiện được khối u có đường kính chỉ 1mm, bằng chiều dày của khoảng 10 tờ giấy và về lý thuyết có thể phát hiện được bất kỳ loại ung thư nào. Trong nghiên cứu thí điểm trên chuột, các nhà nghiên cứu sử dụng xanh indocyanine, một thuốc cản quang được sử dụng rộng rãi. Khi tiêm vào khối u, tế bào ung thư phát sáng khi được chiếu đèn đặc biệt và quan sát qua kính. Các nhà nghiên cứu đang xin cấp phép cho một chất huỳnh quang mới dùng cho kính này, có đích đặc hiệu là tế bào ung thư và tồn tại lâu dài trong những tế bào này.Việc điều trị hiện nay đòi hỏi bác sĩ phải cắt bỏ khối u và một phần tổ chức xung quanh có thể có hoặc không chứa tế bào ung thư. Mẫu sẽ được gửi tới phòng xét nghiệm giải phẫu bệnh để soi dưới kính hiển vi. Nếu phát hiện thấy tế bào ung thư trong mô lân cận, bệnh nhân thường phải tiến hành một ca mổ thứ hai để cắt bỏ thêm những mô này. Khoảng 20-25% số bệnh nhân ung thư vú phải mổ lại do công nghệ hiện nay không cho thấy phạm vi bệnh trong lần mổ đầu.Kính đeo mắt công nghệ cao có thể giảm sự cần thiết phải mổ lại và nhờ đó giảm stress cho bệnh nhân, giảm thời gian và chi phí điều trị.

 

Theo dantri

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc