Home » Kinh doanh » TS. Lê Đăng Doanh: HAGL tháo chạy, BĐS vẫn chưa đến đáy
“Việc HAGL rút khỏi BĐS Việt Nam cho thấy tình hình BĐS vẫn còn đang rất khó khăn. Phân khúc nhà ở thương mại, nhà ở cao cấp chưa có dấu hiệu cải thiện. Còn giá BĐS hiện nay vẫn chưa đến đáy” – Chuyên gia kinh tế, TS. Lê Đăng Doanh nhận xét.

Hãy cẩn trọng khi mở cửa cho người nước ngoài

PV: – Vừa qua, Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đã tuyên bố tháo chạy khỏi BĐS Việt Nam, còn Quốc Cường Gia Lai (QCGL) thì phải cầm cố cả sổ đỏ của Chủ tịch HĐQT và của con gái để tiếp tục trụ lại thị trường BĐS. Ông có đánh giá gì về diễn biến này?

TS. Lê Đăng Doanh: – Hai sự việc này cho thấy tình hình BĐS đang khó khăn. Nếu tính chung tình hình BĐS thì có thể có sự cải thiện nhất định ở vì phân khúc nhà ở thu nhập thấp gần đây có thể bán được, và gói 30.000 tỷ đã có tác dụng ở mức độ nhất định. Một số địa phương cũng có chính sách về hỗ trợ giá đất nên có thể sẽ thu hút được hơn.

Tuy nhiên, đối với HAGL và QCGL là họ đầu tư vào BĐS cao cấp, BĐS thương mại và phân khúc này cho đến nay chưa có dấu hiệu cải thiện và tình hình có vẻ như tiếp tục khó khăn. Chính trong bối cảnh đó đã có doanh nghiệp như HAGL, đã rút lui khỏi BĐS và nói là càng ngày càng lỗ. 

Còn cũng có doanh nghiệp như QCGL, vẫn đâm lao theo lao, vẫn tiếp tục vay tiền để làm thêm, hoàn thành các công trình của mình. 

Vậy chúng ta cần phải xem xem hai cách đấy kết quả sẽ như thế nào. Chỉ có điều bầu Đức rút lui như vậy thì không ai biết là lời lỗ bao nhiêu, vì ông ấy không tuyên bố. Tuy nhiên chắc chắn là HAGL sẽ không lãi. 

le dang doanh

Chuyên gia kinh tế, TS. Lê Đăng Doanh

PV:- Việc hai đại gia BĐS của TP.HCM đều điêu đứng vì BĐS và tìm cách tháo chạy, liệu đã có thể khẳng định thị trường BĐS đổ vỡ chưa, thưa ông? 

TS. Lê Đăng Doanh:- Tôi nghĩ BĐS hiện nay vẫn ở trong tình trạng khó khăn và có một số doanh nghiệp đổ vỡ. Nhưng tôi không muốn nói rằng toàn bộ thị trường BĐS đổ vỡ, vì có những phân khúc nhà ở thu nhập thấp, nhà ở xã hội đang có sự chuyển động tích cực, tuy nhiên sự tích cực này có thể giải quyết được sự dư thừa và bế tắc của thị phần này hay không thì chưa biết. Còn các mảng thị phần khác thì đang rất khó khăn. 

Cũng vì thế mà Bộ Xây dựng đang đề nghị cho Việt kiều và người nước ngoài mua nhà một cách dễ dãi. Đó cũng là một cách để tăng cầu và giảm bớt mất cân đối cung cầu.

Chưa biết việc này được thực thi như thế nào, nhưng cho người nước ngoài mua mà không hạn chế, không có kiểm soát thì rất có thể người Trung Quốc sẽ vào và mua vài khu phố ở Hà Nội, họ thừa tiền làm như thế. Và khi đó không biết Bộ Xây dựng sẽ tính sao? 

Bất động sản vẫn chưa đến đáy… 

PV: – Qua hơn 2 tháng triển khai, tính đến ngày 13/8, mới có 219 khách hàng được vay với tổng số tiền đã giải ngân là gần 50 tỷ đồng. Ông có đánh giá gì về tiến độ giải ngân của gói 30.000 tỷ?

TS. Lê Đăng Doanh: – Cho đến nay, gói tín dụng này giải ngân rất chậm và tác động làm cho thị trường BĐS ấm lên là rất hạn chế. Chỉ có ở một số thành phố và ở mảng thị trường nhỏ, chứ không tác động làm cho thay đổi một cách toàn cục 

PV: – Cũng chính vì việc giải ngân rất chậm và tác động không nhiều đến thị trường nên có ý kiến cho rằng gói 30.000 tỷ đã thất bại. Ông nghĩ sao về điều này? 

TS. Lê Đăng Doanh:- Theo tôi tác động của gói này cho đến nay là hạn chế, còn thất bại thì có nghĩa là không có tác động gì cả nên tôi nghĩ cần phải xem xét, cần phải thận trọng. 

Vì nếu nói về mặt khoa học, khi đánh giá gói này thất bại có nghĩa là nó không làm được gì cả và cần phải có cơ sở, dẫn chứng. 

PV: – Với tình hình BĐS khó khăn như hiện nay, theo ông, các doanh nghiệp nên tiếp tục hạ giá xuống để vượt qua khó khăn này hay nên tiếp tục ôm đống BĐS mà chết theo nó? 

TS. Lê Đăng Doanh: – Theo kinh tế thị trường, khi không bán được thì phải giảm giá và thu hồi vốn. Còn trong trường hợp này, chắc chắn một số người vẫn hy vọng rằng sẽ có sự can thiệp nào đấy của Nhà nước và trông đợi vào một sự cải thiện, cho nên họ vẫn đang chần chừ và chưa định giảm giá. 

Tôi nghĩ việc giảm giá có thể xảy ra nếu như tình hình BĐS còn khó khăn và tiếp tục kéo dài, điều đó có thể diễn ra vào cuối năm nay.

Khi không có người mua thì BĐS phải giảm, và khi giảm sâu thì có thể mới có người mua 

PV: – Vậy tại thời điểm này, theo ông, người dân có nên bỏ tiền mua nhà không?

TS. Lê Đăng Doanh: – Theo tôi, giá BĐS vẫn chưa phải xuống đến mức đáy, cho nên những ai có nhu cầu mua nhà để sử dụng cho nhu cầu của mình thì cũng nên cân nhắc và theo dõi thêm. Còn những người muốn đầu cơ thì tôi không có ý kiến gì.

Xin chân thành cảm ơn ông!

Duyên Duyên

Theo baodatviet

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc