Home » Chia sẻ, Cuộc sống số » Tình báo Anh, Mỹ cấm cửa thiết bị Lenovo (updated)
Các cơ quan tình báo Anh, Mỹ và một số nước khác đã cấm sử dụng máy tính cá nhân của Lenovo vì những lỗ hổng phát hiện được trong quá trình thử nghiệm, báo cáo mới của tờ Australia Financial Review (AFR) cho hay.
Lenovo nối gót Huawei, ZTE vào danh sách đen của phương Tây
Các công ty công nghệ Trung Quốc từ lâu đã thu hút sự chú ý của các chính phủ nước ngoài và các công ty Huawei, ZTE đã bị nghi ngờ làm gián điệp cho Trung Quốc. Lenovo đang xâm nhập nhanh chóng thị trường sản xuất thiết bị máy tính và giành được sự quan tâm của người tiêu dùng, nhưng điều đó đã không dẫn tới việc phổ dụng thiết bị của họ trong các cơ quan chính phủ các nước phương Tây. Theo AFR, lệnh cấm mua và lắp đặt các thiết bị của Lenovo hiện có hiệu lực ở 5 nước là Australia, Canada, New Zealand, Anh và Mỹ, tức toàn bộ khối Anglo-Saxon vốn có quan hệ tình báo mật thiết từ hơn nửa thế kỷ qua.

Sau khi kiểm thử phòng thí nghiệm chặt chẽ, đã phát hiện được một số lỗ hổng trong phần mềm của các máy tính Lenovo cho phép kẻ xấu truy cập từ xa vào thiết bị. 

Nhưng chắc chắn vấn đề là mức độ quan hệ của Lenovo với chính phủ Trung Quốc. 

Viện hàn lâm khoa học Trung Quốc có cổ phần lớn trong tập đoàn Legend Holdings, cổ đông lớn nhất của công ty Lenovo. Rõ ràng là chính yếu tố này buộc các chính phủ phương Tây né tránh sử dụng thiết bị máy tính của Lenovo.

 

Ngay sau bài báo đăng trên tờ AFR ngày 27 và 29/7, Lenovo đã đưa ra tuyên bố: “Lenovo không có bất kỳ bình luận gì thêm về những báo cáo gần đây trên tờ Australia Financial Review. Chúng tôi muốn đưa ra một tuyên bố công khai của Bộ Quốc phòng Úc ngay trên trang web của họ, theo đó: Báo cáo này thực sự là sai sự thật. Không có việc Bộ Quốc Phòng cấm sử dụng thiết bị/sản phẩm của Lenovo đối với cả các hệ thống đã được xác định hay chưa xác định” (VND: ở đây nên dịch là: “…các hệ thống không mật và mật”) .Trước đó, trang tin của Bộ Quốc phòng Australia đã có phản hồi về bài báo trên (news.defence.gov.au/2013/07/30/media-articles-in-the-australian-financial-review-27-and-29-july-2013/), trong đó khẳng định thông tin họ cấm thiết bị Lenovo là sai. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Australia không đề cập đến việc thiết bị Lenovo có bị cấm ở các nước Anh, Canada, Mỹ và New Zealand như AFR đã đưa hay không.
Theo vndefence

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc