Home » Chia sẻ, Cuộc sống số, Tiêu biểu sideshow » Dịch vụ bảo vệ danh tính: Nên dùng hay không?

Dịch vụ bảo vệ chống trộm danh tính (Identity-theft) đang là chủ đề “nóng” trong giới bảo mật nước ngoài. Dịch vụ có giá bao nhiêu? Có đáng tin cậy không? Có thực sự cần thiết không?…

Todd Davis là CEO của công ty bảo vệ chống trộm danh tính LifeLock, thuộc bang Arizona (Mỹ). Ông sử dụng số an sinh xã hội (Social Security number) của mình trong quảng cáo của công ty như là một biểu hiện cho sự đáng tin cậy của dịch vụ. Vào tháng 5/2010, mọi người đều biết danh tính của Davis đã bị đánh cắp ít nhất 13 lần. LifeLock cũng đã đồng ý trả 12 triệu USD thu được từ khách hàng thông qua việc cường điệu lợi ích của dịch vụ cùng với “chiến thuật gây sợ hãi” cho khách hàng.

Dù gì đi nữa, mọi người cũng không dán số an sinh xã hội lên tường. Tuy nhiên, những mối đe dọa thực sự không nằm ở đó, và điều quan trọng là phải bảo vệ danh tính của bạn. Vậy thì, có cần thiết không phải thuê dịch vụ không? Điều đó còn phụ thuộc vào việc: Dịch vụ bảo vệ chống trộm danh tính trực tuyến có giá bao nhiêu? Bạn có thể tin tưởng vào chúng? Có nhiều không những phương cách hiệu quả để bảo vệ thông tin cá nhân của bạn mà không cần dịch vụ của một công ty chuyên ngành?…

Kẻ trộm đánh cắp danh tính bằng cách nào

Bọn tội phạm có thể đánh cắp danh tính của bạn bằng nhiều cách, bao gồm lừa đảo phishing, cài malware (phần mềm độc hại) bất hợp pháp lên máy bạn, và thậm chí moi móc từ thùng rác của bạn để lấy những tài liệu nhạy cảm. Bạn có thể tự bảo vệ chống lại các cuộc tấn công như vậy bằng cách cảnh giác với những thủ đoạn phishing, chạy các công cụ phòng chống malware, hủy triệt để các tài liệu (nghiền nát giấy tờ loại bỏ…).

Một cách thức đánh cắp danh tính khiến bạn không thể trực tiếp bảo vệ chống lại là xâm nhập dữ liệu của một công ty, ví như ngân hàng đang cung cấp dịch vụ tài khoản thanh toán cho bạn. Theo trung tâm ITRC (Identity Theft Resource Center – một tổ chức phi lợi nhuận về chống trộm danh tính), 498 vụ vi phạm như vậy đã xảy ra trong năm 2009. Thường thì bọn tội phạm bán thông tin cá nhân thu thập được từ việc xâm nhập dữ liệu cho những kẻ lừa đảo khác trên các thị trường đen online. Bọn tội phạm có thể sử dụng danh tính của bạn cho bất cứ thứ gì từ mở tài khoản ngân hàng hay tài khoản thẻ tín dụng tới tìm kiếm chăm sóc y tế dưới tên bạn.

Thực tế, bạn có thể làm mọi điều đúng, và vẫn bị đánh cắp danh tính mà không hiểu vì sao. Vì vậy, không lấy gì làm ngạc nhiên khi có thị trường dịch vụ bảo vệ chống mất cắp danh tính.

Dịch vụ bảo vệ chống trộm danh tính có thể làm được gì?

Các dịch vụ bảo vệ chống trộm danh tính thông thường giám sát các khoản tín dụng hoặc các ghi chép công khai của bạn cho bất kỳ khoản chi phí đáng ngờ nào, hoặc cung cấp các biện pháp bảo vệ trộm danh tính, tính phí hàng tháng. Trong một số trường hợp, họ cung cấp dịch vụ giúp thiếp lập lại mọi thứ hỗn độn xảy ra sau vụ trộm danh tính và tạo lại danh tiếng cho bạn. Các ngân hàng thường cung cấp một số cấp độ bảo vệ chống trộm danh tính cho các khách hàng của họ.

Bạn sẽ không dễ tìm thấy bất kỳ chỉ dẫn cần thiết nào cho rõ ràng nếu quyết định mua một dịch vụ bảo vệ chống trộm danh tính. “Người tiêu dùng cần chuẩn bị kỹ”, Jay Foley, Giám đốc ITRC, cho biết. Trước khi đăng ký, bạn nên hỏi công ty cung cấp được những gì, và đánh giá các dịch vụ của họ có phù hợp với nhu cầu của bạn không.

Theo Privacy Rights Clearinghouse (tổ chức phi lợi nhuận vì quyền riêng tư của người tiêu dùng), các dịch vụ bảo vệ chống trộm danh tính không giám sát một số loại trộm danh tính, như trường hợp đã đề cập ở trên, gian lận số an sinh xã hội (điều đã gây tranh cãi với quảng cáo của LifeLock), gian lận thẻ ghi nợ, gian lận danh tính tội phạm (nghĩa là, một kẻ tội phạm mạo danh bạn khi bị bắt), gian lận y tế (một kẻ tội phạm giả danh tính bạn khi tìm chăm sóc y tế). Paul Stephens, Giám đốc chính sách và biện hộ của Privacy Rights Clearninghouse, lưu ý rằng những loại tội phạm này “khó phục hồi hơn so với trộm danh tính tài chính”.

Privacy Rights Clearninghouse cung cấp một danh sách các loại dịch vụ trong lĩnh vực bảo vệ chống trộm danh tính. Đặc biệt, bạn nên xác định loại dịch vụ giám sát tín dụng mà công ty cung cấp (văn phòng tín dụng từ đó công ty nhận báo cáo, mức độ thường xuyên nhận được báo cáo, cho dù bạn có thể có quyền truy cập không giới hạn vào các báo cáo tín dụng và các khoản nợ của bạn), cho dù đó là dịch vụ bạn không thể tự làm hoặc tìm thấy ở nơi khác, và những loại dịch vụ phụ thêm và bảo hiểm được công ty cung cấp.

Theo PCWorld

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc