Home » Chia sẻ, Cuộc sống số, Tiêu biểu sideshow » Computex Taipei 2010: Những làn sóng mới
Đúng như dự đoán của nhiều chuyên gia hồi đầu năm nay, 2010 chính là năm khởi đầu, là bệ phóng cho dòng sản phẩm mới: sách điện tử (e-reader).

Như một chuyên gia nhìn nhận, chúng ta đã số hóa âm nhạc, video từ lâu, thế thì tại sao lại không số hóa văn bản. Và đến nay, xu hướng này đang diễn ra từng ngày. Nhiều công ty công nghệ đang dịch chuyển, bổ sung e-reader bên cạnh những sản phẩm truyền thống của họ.

Màn hình và máy tính AIO (All-in-One) tràn ngập triển lãm.

Thật khó nắm hết được có bao nhiêu công ty trưng bày e-reader tại triển lãm. Vài công ty đã thương mại hóa sản phẩm nhưng rất nhiều công ty đưa ra những sản phẩm mẫu rất hấp dẫn, chủ yếu sử dụng công nghệ e-ink và có thể sẽ chính thức xuất hiện trên thị trường vào quý 3 hoặc cuối năm nay. E-reader đến từ những công ty quen thuộc như Acer, Asus… cho đến những công ty có thể rất lạ lẫm với bạn như Gajah, Acorp, Pocketbook, Greenbook…, mà phần lớn trong số này đều mới bắt đầu tham gia vào mảng e-reader trong khoảng 1 năm trở lại đây. E-reader không chỉ là thiết bị đọc sách điện tử đơn thuần, nhiều công ty hứa hẹn tích hợp Wi-Fi, 3G và cả WiMax, hỗ trợ màu cho chúng.
Bên cạnh việc nghiên cứu, thiết kế để đưa ra phần cứng thì mảng nội dung cho e-reader cũng đang được nhiều hãng chú ý. Cách tiếp cận của họ vẫn là mô hình bắt tay với các nhà phát hành sách trực tuyến địa phương lẫn đa quốc gia và hỗ trợ tốt ngôn ngữ địa phương. Tuy vậy, cái khó của các công ty này là ở mảng nội dung, không phải phần cứng. Nhà phát hành, nhà sách in, tạp chí giấy thì nhiều nhưng nhà sách trực tuyến chưa thực sự phổ biến trong khu vực, và làm thế nào để thay đổi thói quen đọc sách giấy của người dùng vẫn là điều khó.

Thiết bị đọc sách điện tử sẽ được nhiều công ty tại Computex tung ra cuối năm nay.

Làn sóng thứ 2 tại Computex là 3D tràn ngập các gian hàng. Máy tính 3D không cần kính, máy chiếu 3D, màn hình 3D, game 3D…, và đương nhiên kỹ thuật lọc màu 3D với các kính màu (kỹ thuật analyps) hoàn toàn biến mất, thay vào đó là kính màn trập, kính phân cực và màn hình không cần đeo kính. Máy quay 3D cầm tay cũng xuất hiện nhưng chưa thực sự thu hút nhiều người xem, có thể vì chất lượng hình ảnh chưa ấn tượng. Vẫn như  e-reader, điều cốt lõi còn lại là nội dung 3D chưa thực sự phong phú tính đến nay.

Và đối với những “đại gia” về linh kiện máy tính, thứ mà họ trình diễn nhiều nhất là chuẩn USB 3.0 và SATA 6Gbps. Gigabyte, ECS, MSI… đều có những sản phẩm hỗ trợ 2 chuẩn giao tiếp mới này. Ngoài ra, ba dòng sản phẩm được nhiều gian hàng trưng bày gồm máy quay HD bỏ túi, máy chiếu bỏ túi, màn hình đa chạm.

Điện thoại di động chạy Android được nhiều hãng ưa chuộng, trong đó có chiếc Acer Liquid E Ferrari sản xuất với số lượng hạn chế, cùng với dòng màn hình và máy tính xách tay Ferrari của Acer.

Computex là nơi tập trung nhiều hãng OEM (original equipment manufacturer) nhất so với các triển lãm CNTT khác như CES, CeBit…, đơn giản vì Đài Loan trước nay là “đầu tàu” về linh kiện, phụ kiện máy tính trên toàn cầu. Không lạ gì khi một số tên tuổi sản phẩm tiêu dùng lớn không có mặt như Panasonic, Sony, Samsung…

Acer đa dạng hóa sản phẩm

Ngoài ra, mỗi công ty đều cho thấy xu hướng “đa dạng hóa” sản phẩm của họ, mà một ví dụ rõ nét nhất là Acer. Ngoài dòng máy tính xách tay, netbook chủ lực, Acer còn có dòng máy tính để bàn với nhiều chủng loại khác nhau. Mảng máy tính của Acer được “tăng chất” nhờ họ mua lại Gateway, eMachine và cả Packard Bell vài năm trước đây. Bên cạnh đó, Acer tỏ ra rất cạnh tranh trong dòng điện thoại thông minh (smartphone) dựa trên nền Android và Windows Mobile (hiện thời 6 model đã thương mại hóa và đến cuối năm sẽ tung ra 2 model nữa). Trong khi đó, chiếc máy chiếu siêu nhỏ K11 là “dấu son” của Acer khi đoạt được giải Best Choice của Computex, bên cạnh một số mẫu máy chiếu 3D, máy chiếu kết nối Wi-Fi khá lôi cuốn. Acer cũng trở lại với mảng doanh nghiệp khi kết hợp với NVIDIA đưa ra dòng máy chủ Acer AW2000ht, chạy GPU Tesla của NVIDIA.

Theo PCWorld

Chuyên đề: , , , , , , , , , , , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc