Home » Thế giới » Mỹ trang bị cùng lúc 13 ’thần biển’ P-8A Poseidon
Hãng tin Defense News cho biết, Bộ Tư lệnh Hải quân Mỹ đã quyết định chi 2 tỷ USD mua thêm 13 máy bay tuần tra hải quân P-8A Poseidon mới.

Theo nguồn tin trên, đại diện Hải quân Mỹ và hãng chế tạo Boeing đã ký hợp đồng cung cấp máy bay P-8A mới theo lô sản xuất quy mô hạn chế thứ 4. Cùng với máy bay mới, Hải quân Mỹ cũng đặt mua thêm 13 bộ trang bị thiết bị điện tử trên khoang lắp đặt cho các máy bay “Thần biển” cả này.

Ngoài ra, nhà sản xuất Boeing và Hải quân Mỹ đã ký thỏa thuận mua sắm vật liệu cần thiết chuẩn bị cho việc chế tạo máy bay P-8A hàng loạt đầu tiên. Nguồn tài chính cho thỏa thuận này được trích từ ngân sách quốc phòng Mỹ năm tài khóa 2013.

Theo 3 lô sản xuất theo quy mô hạn chế trước, Hải quân Mỹ đã tiếp nhận 9 máy bay P-8A thành phẩm và 6 nguyên mẫu để thực hiện quá trình thử nghiệm. Giới chức Hải quân Mỹ đánh giá P-8A hoàn toàn đạt yêu cầu do lực lượng này đề ra. Trong tương lai, Hải quân Mỹ dự kiến mua 117 máy bay P-8A để thay thế các phi đội máy bay tuần tra P-3C Orion cũ.

Máy bay săn ngầm P-8A Poseidon

Máy bay săn ngầm P-8A Poseidon

P-8A Poseidon được phát triển dựa trên nguyên mẫu Boeing-737. Trong đó, khung máy bay là của Boeing 737-800 và cánh là của 737-900. Thiết kế cánh có một vài thay đổi so với nguyên bản khi được “chế” thêm phần cánh cụp. Phần “bụng” máy bay có các khoang chứa vũ khí. Tên lửa săn ngầm được treo bên ngoài trên hai cánh.

Máy bay được trang bị 2 động cơ tuốc bin khí CFM56-7B27A. Loại động cơ này được ứng dụng trên rất nhiều model của Boeing vì có ưu thế vượt trội là tiết kiệm nhiên liệu và độ ồn thấp. Ngoài ra, động cơ họ CFM56 còn có độ tin cậy cao khi tỷ lệ hỏng hóc chỉ là 0,003% đối với 1.000 giờ bay. 

P-8A Poseidon dài 39m, cao 12m, sải cánh 35m và nặng 62 tấn. Trọng lượng cất cánh tối đa là 85 tấn. Tốc độ tối đa của “sát thủ” săn ngầm này là 900 km/h. Tốc độ tuần tra ở độ cao 60m so với mặt nước biển là 330 km/h. 

Đặc điểm nổi bật của P-8A Poseidon được tập trung ở hệ thống tác chiến điện tử với radar AN/APS-137D(V) 5 và hệ thống trinh sát điện tử AN/APY-10. Radar AN/APS-137D(V) 5 có khẩu độ rộng cho phép lập bản đồ địa hình, phát hiện các mục tiêu cố định mặt nước. Radar này thậm chí có thể phát hiện tàu ngầm lặn ở chế độ sử dụng kính tiềm vọng.

P-8A Poseidon có thể mang tối đa 120 phao tiêu âm thanh (nhiều hơn 50% so với P-3 Orion) với thiết bị phóng EDO có khả năng phóng loạt hoặc phóng đơn. 

Các khoang chứa vũ khí phần thân máy bay cho phép bố trí các loại bom, ngư lôi Mark 54, thủy lôi, bom tấn công ngầm, tên lửa đối hạm SLAM-ER tấn công tầm xa và tên lửa đối hạm Harpoon. 

Hệ thống tác chiến điện tử của P-8A Poseidon là EWSP, trong đó có hệ thống điều khiển AN/ALQ-213(V), hệ thống DIRCM, hệ thống cảnh báo bức xạ radar và hệ thống gây nhiễu thụ động.

N.Phương (tổng hợp)

Theo baodatviet

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc