Home » Thế giới » ‘Thần biển’ P-8A diệt hạm thành công bằng tên lửa Harpoon
Hải quân Mỹ vừa bắn thử thành công tên lửa chống hạm Boeing AGM-84D Block IC Harpoon từ một máy bay tuần tra chống ngầm “Thần biển” P-8A Poseidon vào hôm 24/6 tại vùng biển Point Mugu, bang California.
Thần biển P-8A Poseidom.
Thần biển P-8A Poseidom.

Theo Hải quân Mỹ, sau khi được phóng ra từ máy bay P-8A, tên lửa Harpoon đã tấn công trực tiếp vào một mô đun mục tiêu với chi phí thấp, kết quả đạt độ chính xác tuyệt đối.

Lần bắn thử thành công tên lửa chống hạm Harpoon từ máy bay tuần tra thế hệ mới P-8A đánh dấu một bước ngoặt lớn trong chương trình phát triển của Hải quân Mỹ. Một bước đệm tiến tới việc đưa vào sản xuất, tích hợp và trang bị máy bay tuần biển thế hệ mới P-8A Poseidom.

P-8A loại máy bay tuần tra hải quân và chống ngầm do tập đoàn Boeing của Mỹ phát triển và sản xuất. Đến nay, Boeing đã bàn giao cho Hải quân Mỹ 6 máy bay để thử nghiệm và 9 P-8A sản xuất loạt nhỏ.

Hải quân Mỹ dự định trang bị tổng cộng 117 máy bay tuần biển mới để thay thế cho 225 chiếc P-3C Orion đã lỗi thời. Hiện tại, chỉ có khoảng 85 trong số 132 chiếc P-3C là vẫn còn bay được.

Tên lửa Harpoon trước khi tấn công mục tiêu.
Tên lửa Harpoon trước khi tấn công mục tiêu.

Dự kiến, P-8A được nhận vào trang bị trong năm 2013. Tháng 12/2013, 6 chiếc P-8A Poseidon của đơn vị đầu tiên thuộc Hải quân Mỹ (Phi đội tuần tra 16 – VP-16 Eagle) sẽ được triển khai tại căn cứ Kadena, Okinawa, Nhật Bản, để tăng cường cho các máy bay P-3 và EP-3 Orion.

Nhằm nâng cao khả năng chiến đấu, Hải quân Mỹ đã sử dụng một số lượng hạn chế P-8A trong các cuộc tập trận ở Alaska, Guam, Hawaii, cũng như ở Australia, Nhật Bản và Scotland.

P-8A được phát triển dựa trên máy bay chở khách Boeing 737. Máy bay có tốc độ đến 907 km/h và tầm bay 3.700 km.

Máy bay dùng để tuần tra ven bờ và ngoài khơi, quan sát và trinh sát, tác chiến chống ngầm và chống hạm, được trang bị các radar và phao thủy âm, các loại ngư lôi, tên lửa và thủy lôi.

Và sau khi tấn công mục tiêu.
Và sau khi tấn công mục tiêu.

Theo phunutoday

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc