Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Chủ tịch nước VN sẽ sang Mỹ mua máy bay P-3 Orion?

Nhà Trắng vừa ra thông báo hôm 11/7 rằng, Tổng thống Barack Obama sẽ mời Chủ tịch nước Trương Tấn Sang của Việt Nam sang thăm Mỹ vào cuối tháng 7 này nhằm tăng cường quan hệ quốc phòng song phương và có thể là đặt nền móng cho việc gia tăng mua bán thiết bị quân sự giữa hai nước.

Máy bay P-3 Orion được thiết kế chủ yếu cho nhiệm vụ: chống tàu ngầm; chống tàu mặt nước; tuần tra biển; trinh sát. P-3 Orion được trang bị 4 động cơ tuốc bin cánh quạt
Máy bay P-3 Orion được thiết kế chủ yếu cho nhiệm vụ: chống tàu ngầm; chống tàu mặt nước; tuần tra biển; trinh sát. P-3 Orion được trang bị 4 động cơ tuốc bin cánh quạt

Tạp chí quốc phòng Jane Defense Weekly của Anh trích dẫn một báo cáo của Lầu Năm Góc cho biết, hai nhà lãnh đạo cấp cao sẽ hội đàm tại Washington vào ngày 25/7 tới và Tổng thống Obama khẳng định đây là cơ hội để thảo luận cùng với Chủ tịch nước Việt Nam về việc làm thế nào để tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác song phương về các vấn đề trong khu vực và đẩy mạnh hợp tác với cộng đồng Asean.

Theo Jane, Nhà Trắng không đề cập đến vấn đề quốc phòng, nhưng điều đáng chú ý là chuyến viếng thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ diễn ra chưa đầy 1 tháng sau chuyến đi của Tổng Tham mưu trưởng quân đội Việt Nam, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ đến thăm Lầu Năm Góc cùng với những người đứng đầu của Quân đội Việt Nam, lực lượng không quân, hải quân và phó tổng cục trường cục Tình báo Bộ Quốc phòng.
Theo dự đoán của các chuyên gia, nếu diễn ra các cuộc thảo luận về việc mua bán quốc phòng giữa Hà Nội và Washington trong chuyến công du Mỹ sắp tới của Chủ tịch nước, nhiều khả năng sẽ có các cuộc thảo luận về việc Việt Nam muốn mua loại máy bay tuần tra hải quân và chống ngầm P-3C Orion đã qua sử dụng của Mỹ.
Nhận định này hoàn toàn có căn cứ, bởi tại triển lãm An ninh và Quốc phòng LAAD 2013 diễn ra ở thành phố Rio de Janeiro của Brazil vừa qua, Giám đốc các chương trình tuần tra hải quân của Lockheed Martin, ông Clay Fearnow nói rằng, Hải quân Việt Nam quan tâm đến việc mua được 6 máy bay tuần tra chống ngầm P-3 Orion mà hiện Hải quân Mỹ đang “còn dư” để tăng cường khả năng tuần tra và chống tàu ngầm dọc theo đường bờ biển dài gần 3.500 km và vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) rộng khoảng 1.396299 km2.
“Hải quân Việt Nam đã thể hiện sự quan tâm lớn đến các máy bay P-3 và chính phủ Mỹ sẽ hỗ trợ để thỏa thuận mới được tiến triển”, ông Fearnow cho biết.
Theo vị quan chứ này, những máy bay P-3 Orion được bán cho Việt Nam bởi chính phủ Mỹ sẽ là trường hợp đầu tiên không được bán kèm vũ khí, các máy bay này đang được trang bị độc quyền với kit nhiệm vụ MPA như các cảm biến tìm kiếm mục tiêu hồng ngoại (FLIR) và các hệ thống khác.
Tuy nhiên, ông lưu ý rằng nếu các cuộc thảo luận giữa Hà Nội và Washington tiến triển tốt thì khả năng xa hơn là trong tương lai, các hệ thống vũ khí trang bị cho máy bay sẽ được cung cấp.
Ông Fearnow nói rằng, công ty Lockheed Martin sẽ đề xuất cho Việt Nam nên lựa chọn những máy bay P-3C mới nhất, bởi đây là những máy bay trang bị công nghệ tiên tiến nhất.
Máy bay P-3 Orion được thiết kế chủ yếu cho nhiệm vụ: chống tàu ngầm; chống tàu mặt nước; tuần tra biển; trinh sát. P-3 Orion được trang bị 4 động cơ tuốc bin cánh quạt cho phép đạt tốc độ khoảng 750 km/h, tầm bay hơn 4.000 km, hoạt động liên tục trên không 16 tiếng.
   
P-3 Orion được vận hành bởi phi hành đoàn đông đảo lên tới 11 người.
P-3 Orion được vận hành bởi phi hành đoàn đông đảo lên tới 11 người.
  
P-3 Orion được vận hành bởi phi hành đoàn đông đảo lên tới 11 người. Máy bay có khả năng mang hơn 9 tấn vũ khí trong khoang thân và cánh gồm: tên lửa không đối hạm AGM-84 Harpoon; bom chống tàu ngầm; bom thông thường; ngư lôi chống ngầm; thủy lôi… Với khối lượng vũ khí này, P-3C Orion không chỉ có khả năng săn lùng tàu ngầm mà còn tiêu diệt mục tiêu trên mặt nước và cả mục tiêu trên bộ.
  
theo phunutoday
Chuyên đề: ,

2 ý kiến dành cho “Chủ tịch nước VN sẽ sang Mỹ mua máy bay P-3 Orion?”

  1. chung cư hà nội 16/07/2013

    theo ý kiến cá nhân tôi, thì dù có tăng cường sức mạnh quân sự đến đâu đi chăng nữa, thì TQ cũng không sợ, nên tập trung phát triển kinh tế cho tốt, tăng sức mạnh ngoại giao, sẽ hiệu quả hơn

    Reply
  2. Lê Thanh 18/07/2013

    thời buổi này không ai sợ ai nhưng nên có để mang tính răn đe và thương lượng . đồng tình ủng hộ việc mua máy bay P – 3 Orion .

    Reply

Ý kiến bạn đọc