Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Tiêm kích F-3 của Nhật Bản sẽ cho F-22 “ngửi khói”?
Thiết kế khí động học tiên tiến kết hợp 2 động cơ lực đẩy vector 3D XF5-1 giúp ATD-X Shinshin có khả năng cơ động tuyệt vời với nhiều loại vũ khí nhưng hiệu quả tàng hình cao.

Cuối năm nay Nhật Bản sẽ đưa vào thử nghiệm nguyên mẫu đầu tiên của máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm mang tên tạm thời ATD-X Shinshin (F-3) do Viện Nghiên cứu và Phát triển kỹ thuật quốc phòng Nhật Bản hợp tác với tập đoàn Mitsubishi phát triển. Shinshin trong tiếng Nhật Bản có nghĩa là “linh hồn của trái tim” hay “linh hồn của Nhật Bản” núi Phú Sĩ.

Phát biểu trước Ủy ban đối ngoại quốc phòng của Thượng viện Nhật Bản ngày 10/4, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã khẳng định rằng chuyến bay đầu tiên của Shinshin sẽ được thực hiện vào cuối năm nay sau nhiều lần bị trì hoãn.

Mẫu thử tiêm kích F-3

Mẫu thử tiêm kích F-3

Các mô hình để nghiên cứu và thử nghiệm đã được giới thiệu từ năm 1994, phía Nhật đã đề nghị đưa mô hình này sang Hoa Kỳ để thử nghiệm về khả năng tiết diện phản xạ radar (RCS) nhưng bị Mỹ từ chối, sau đó Mỹ cũng đã ban hành lệnh cấm bán F-22, nhưng trong tháng 9/2005 mô hình thiết kế của ATD-X đã được đưa đến Pháp để thử nghiệm RCS, đến năm 2000 những nghiên cứu tổng thể về máy bay này như hệ thống điều khiển bay, động cơ và hiệu suất của máy bay tàng hình… cũng như nguồn ngân sách dự kiến mới được công bố.

Với thiết kế khí động học tiên tiến kết hợp với hai động cơ lực đẩy vector 3D XF5-1 (lực đẩy 15 tấn/ mỗi động cơ, tốc độ Mach 2+) thì ATD-X Shinshin có khả năng cơ động tuyệt vời với nhiều loại vũ khí, nhưng hiệu quả tàng hình cao.

Động cơ XF5-1

Động cơ XF5-1

ATD-X Shinshin có thể phát hiện ra đối phương mà không bị radar đối phương phát hiện, được trang bị một radar quét mạng pha điện tử chủ động đa chức năng với hệ thống cảm biến RF, radar này có khả năng mở rộng hoặc thu hẹp các dải phổ của nó một cách nhanh nhẹn, radar có khả năng tác chiến điện tử ECM và hỗ trợ điện tử ESM toàn diện. Thậm chí, radar này còn có khả năng hoạt động như một vũ khí điện từ, nó có thể sử dụng sóng điện từ của radar để gây thiệt hại cho các biện pháp trinh sát điện từ của đối phương.

Một tính năng khác của ATD-X là hệ thống kiểm soát bay và tự vá lỗi. Hệ thống này sẽ kiểm soát liên tục toàn bộ hoạt động của máy bay để phát hiện sớm bất kỳ lỗi nhỏ nào có thể ảnh hưởng đến hoạt động và tự vá lỗi. Với những lỗi nặng hay thiệt hại bên ngoài, hệ thống này sẽ sử dụng các hệ thống kiểm soát còn lại để hiệu chỉnh chuyến bay ngay cả khi phi công không còn khả năng bay.

Ngoài việc F-3 được trang bị những hệ thống điện tử tiên tiến nhất kết hợp với các loại vật liệu chịu nhiệt cao cấp của các công ty công nghệ Nhật Bản, Shinshin sẽ được trang bị hệ thống kiểm soát bay bằng ánh sáng, bằng cách thay thế cáp sợi quang học thông thường, có thể truyền dữ liệu nhanh hơn và tránh bị nhiễu điện từ…

may bay

Cánh máy bay được sản xuất tại Fuji Heavy Industries, trong khi đó buồng lái được sản xuất tại công ty Kawasaki Heavy Industries, được kết hợp sử dụng vật liệu sợi carbon (CFRP) và gia cố bằng nhựa khoảng 30% thân máy bay, do đó máy bay Shinshin có trọng lượng nhẹ hơn (trọng lượng cất cánh 13 tấn) so với các loại máy bay cùng loại, không những vậy công ty TRDI Nhật Bản sẽ đảm nhiệm việc chế tạo vật liệu tàng hình cho F-3. Dự kiến, Nhật Bản sẽ tiêu tốn 20 triệu USD để chế tạo vật liệu này, trong giai đoạn 2013 – 2016.

Nguyên mẫu F-3 một chỗ ngồi có chiều dài 14,2 m, chiều rộng 9,1 m, cao 4,5 m. Nhỏ hơn F-2 và F-22 của Hoa Kỳ”, nhưng lớn hơn máy bay huấn luyện thứ cấp T4.

Được thừa hưởng và phát triển dựa trên những đặc tính ưu việt nhất của máy bay chiến đấu F-2, F-3 sẽ là loại máy bay thay thế cho 49 máy bay F-2 Mitsubishi và 135 máy bay F-15 trong những thập kỷ tới của Nhật Bản. Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang đặt mục tiêu về loại máy bay này sẽ vượt qua các dòng máy bay thế hệ thứ năm, trở thành loại máy bay chiến đấu tiệm cận thế hệ sáu.

Nhật Bản hy vợng rằng việc chế tạo thành công loại máy bay chiến đấu tàng hình tiên tiến này sẽ giúp Nhật Bản giảm bớt sự phụ thuộc vào các đồng minh phương Tây về các loại vũ khí công nghệ cao. Các nhà khoa học Nhật Bản cũng hy vọng rằng với khả năng tàng hình và radar mạnh kết hợp với những công nghệ diện tử tiên tiến nhất của Nhật Bản, F-3 sẽ là một đối thủ xứng đáng trước J-20 của Trung Quốc và T-50 của Nga, giúp củng cố hơn nữa vị thế cường quốc của Nhật Bản.

Theo soha


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc