Home » Sức khỏe » Màng bọc thực phẩm gây vô sinh tràn ngập thị trường Việt
Thông tin 16 loại màng bọc thực phẩm Trung Quốc PVC chứa độc gây vô sinh, rối loạn hệ thống sinh dục, không loại trừ khả năng đã có mặt trên thị trường Việt Nam.
 

Vừa qua, đã có thông tin chính thức về việc 16 loại màng bọc thực phẩm Trung Quốc PVC gây độc hại trên đã được chính Đài TH T.Ư Trung Quốc (CCTV) công bố hồi cuối tháng 7, đầu tháng 8. Theo đó, nguồn tin này được nhanh chóng lan truyền và đã dấy nên sự bất bình và lo sợ đối với người tiêu dùng nước này và cả người tiêu dùng Việt Nam. 16 loại màng bọc này đều sử dụng chất dẻo cấm sử dụng DEHA bởi đây là chất phá hỏng hệ sinh dục và hệ nội tiết, dẫn tới con gái phát dục sớm và con trai có khả năng vô sinh; thậm chí chứa chất gây ung thư.

 

 

Theo điều tra của phóng viên Trung Quốc, gần 70% thị trường Trung Quốc sử dụng màng bọc PVC trong suốt vì giá rẻ, bám dính tốt, bất chấp lệnh cấm sử dụng chất dẻo DEHA để sản xuất màng bảo quản thực phẩm mà Chính phủ nước này đã đưa ra từ năm 2005. Đài này cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên chuyển sang dùng màng bọc thực phẩm PE, thay cho màng bọc PVC. Theo phân tích của Trung tâm tư vấn kỹ thuật bảo vệ môi trường Bắc Kinh, màng bọc PVC của những thương hiệu lớn nhất đều chứa DEHA. Trong số đó, loại thấp nhất vượt ngưỡng 98 lần, cao nhất vượt ngưỡng 472 lần, còn trung bình đều vượt quá mức cho phép 200 lần.

Trước sự nguy hại này, màng bọc thực phẩm PVC nhanh chóng bị người dân Trung Quốc tẩy chay. Nhưng nguy hiểm hơn nữa, trên không ít trang mạng tiêu dùng Trung Quốc lại tiến hành thu gom chúng để bán sang Việt Nam và các nước lân cận. Trên trang www.1688.com, xưởng sản xuất bao bì Bảo Quang- TP.Nghĩa Ô, tỉnh Chiết Giang công khai đăng tin thu mua, bán các loại màng bọc thực phẩm PVC để xuất khẩu sang Việt Nam, Malaysia, Ấn Độ, Sri Lanka… Và khi sang thị trường Việt Nam, màng bọc thực phẩm này chỉ có giá  39.600 đồng/kg. Trong trường hợp, người mua đặt nhiều còn được chiết khấu giảm giá. Những loại màng bọc thực phẩm giá rẻ thường núp trong các chợ bán sỉ để tung vào thị trường.

Trước thực trạng, trên thị trường có rất nhiều loại thực phẩm có thể dùng màng bọc thực phẩm như trái cây và các loại rau tươi. Điều này, sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến thực phẩm của người tiêu dùng khiến họ rất hoang mang và bị động. Theo đó, GS. Chu Phạm Ngọc Sơn cũng khuyên người tiêu dùng khi chọn mua các loại mang thực phẩm, nên xem kỹ trên bao bì có ghi PVC không. Chất này có thể gây cho bé gái dậy thì sớm hơn bình thường. Trường hợp nhiễm nặng thì bé gái 23 tháng tuổi, ngực đã bắt đầu phát triển. Đối với nam giới khi bị nhiễm độc có thể gây xáo trộn hệ thống sinh sản.

 

 

Theo nguoiduatin


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc