Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Nga lộ thiết kế siêu trực thăng nhanh nhất thế giới
Nga đang phát triển một siêu trực thăng có tốc độ tới 800km/h dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong giai đoạn 2018-2020.

Công ty Cổ phần Trực thăng Nga cùng với Bộ Quốc Phòng, Bộ Công nghiệp nước này đang bắt tay nghiên cứu phát triển một loại siêu trực thăng tốc độ cao. Ria Novosti dẫn lời Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Trực thăng Nga – ông Roman Chernyshev cho biết, trực thăng mới sẽ được thử nghiệm và đi vào hoạt động từ giai đoạn 2018-2020.

Theo ông Chernyshev, chương trình trực thăng mới sẽ được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên sẽ phát triển một mẫu thiết kế để hoàn thiện thiết kế khí động học. Tốc độ của loại trực thăng mới ở giai đoạn này chỉ cao hơn khoảng 25% so với trực thăng hiện tại.

Từ kinh nghiệm có được của mẫu thiết kế, giai đoạn thứ 2 sẽ phát triển một siêu trực thăng có đặc tính kỹ thuật cao có tốc độ nhanh gấp 2,5 lần so với trực thăng hiện tại.

Trước đó, Bộ Công nghiệp Nga đã chi 2,5 tỷ rup để phát triển một trực thăng tốc độ cao dự kiến hoàn thành thiết kế vào tháng 11.2013.

Dự kiến, siêu trực thăng mới sẽ được phát triển dựa trên mẫu trực thăng tốc độ cao Ka-90 đang được Tập đoàn Kamov phát triển. Đó sẽ là một trực thăng lai với 2 hệ thống động lực riêng biệt, một động cơ rotor cánh quạt đơn sẽ được sử dụng để cất và hạ cánh.

Mô hình Ka-90.

Khi lên đến một độ cao nhất định, cánh quạt sẽ ngưng hoạt động, động cơ phản lực ở hai bên hông máy bay sẽ được khởi động để tạo lực đẩy trực thăng bay đi. Lúc này cánh quạt chính sẽ hoạt động như một cánh ổn định cho trực thăng. Giải pháp thiết kế này giúp trực thăng đạt tốc độ tới 800km/h, tương đương với các máy bay phản lực hiện đại.

Kế hoạch phát triển siêu trực thăng mới này cũng là cơ sở để phát triển chương trình trực thăng chiến đấu thế hệ thứ 5 đã được Bộ Quốc phòng Nga lên kế hoạch vào năm 2010. Dự kiến, siêu trực thăng mới của Nga có thể sẽ vượt mặt siêu trực thăng X-2 của Mỹ để trở thành loại trực thăng nhanh nhất thế giới.

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc