Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Hé lộ về hạm đội hải quân thứ tư “đáng gờm” của Trung Quốc
Một tờ báo Đài Loan hôm qua cho biết Trung Quốc sẽ sớm triển khai hạm đội hải quân thứ 4, với tàu sân bay đầu tiên của nước này, Liên Ninh, là “mẫu hạm” và sẽ đảm nhiệm các sứ mệnh chiến đấu ngoài khơi xa, trên Biển Đông và Hoa Đông.

Tàu sân bay Liêu Ninh sẽ trở thành "mẫu hạm" trong hạm đội hải quân thứ tư của Trung Quốc?


Tàu sân bay Liêu Ninh sẽ trở thành “mẫu hạm” trong hạm đội hải quân thứ tư của Trung Quốc?

Theo tờ Focus Taiwan, hạm đội hải quân thứ tư này sẽ là lực lượng chiến lược, tương tự như quân đoàn pháo binh thứ hai của Trung Quốc. Hạm đội này sẽ nằm dưới sự quản lý trực tiếp của Quân ủy Trung ương, cơ quan đầy quyền lực của Trung Quốc.

Trung Quốc hiện có 3 hạm đội hải quân, Bắc Hải đóng ở Thanh Đảo, Sơn Đông và chịu trách nhiệm “cai quản” Hoàng Hải; Đông Hải có trụ sở ở Ninh Ba, Chiết Giang và được triển khai ở Hoa Đông; Nam Hải đóng ở Trạm Giang, Quảng Đông, chịu trách nhiệm tuần tra Biển Đông.

Trước đó, tờ Straits Times của Singapore đưa tin, Hạm đội thứ tư được biết sẽ đóng ở Tam Á, Hải Nam và sẽ triển khai 2 nhóm tàu sân bay chiến đấu.

Tờ báo cho biết, hạm đội tàu sân bay của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) sẽ bao gồm một hoặc hai tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Shang và một hoặc hai tàu khu trục lớp Sovremenny.

Ngoài ra, nó có thể bao gồm một hoặc hai tàu khu trục được trang bị tên lửa phòng không và ít nhất một tàu hộ tống. Các tàu khu trục có thể là tàu loại 051C, lớp Luzhou hoặc tàu loại 052C, lớp Luyang-II, trong khi tàu hộ tống có thể là tàu 054A, lớp Jiangkai II- và tàu tiếp tế lớp Fuchi.

Ban đầu phạm vi hoạt động của hạm đội thứ tư sẽ chủ yếu ở 3 khu vực chính, với khu vực đầu tiên là Biển Đông và quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Nhật ở Hoa Đông. Hạm đội cũng sẽ hoạt động ở tây Thái Bình Dương, phía tây Guam.

Hạm đội này cũng dự kiến hoạt động từ Kênh Malacca tới Ấn Độ Dương, Trung Đông tới bờ đông của châu Phi.

Trung Quốc đã hoàn thành các điểm cung ứng của mình ở Ấn Độ Dương, tại Sri Lanka, Pakistan, Cộng hòa Seychelles và Tanzania.

Tờ Ming Pao của Hồng Kông trước đó đưa tin hạm đội thứ tư sẽ là đảm nhiệm sứ mệnh mới. Antony Wong Dong, nhà phân tích quân sự kỳ cựu, cho rằng, hạm đội thứ tư sẽ trở thành hạm đội chiến đấu sau năm 2020.

Phan Anh

Theo dantri


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc