Home » Kinh doanh, Tiêu biểu sideshow » Sợ đồ giả trong nước, dân TQ xuất ngoại mua hàng hiệu
Mức chi cho hàng hóa cao cấp tại thị trường Trung Quốc trong tháng trước giảm về mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua. Nhưng điều đó không có nghĩa là người dân tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này không mua sắm. Thực ra họ giảm chi tiêu trong nước và ra nước ngoài săn hàng xa xỉ.

Theo báo cáo của Hiệp hội hàng xa xỉ thế giới (World Luxury Association ) tại Bắc Kinh, mức chi tiêu cho hàng hóa cao cấp tại Trung Quốc vào tháng trước giảm về mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua. Người giàu Trung Quốc chỉ chi 830 triệu USD trên thị trường cao cấp nước nhà, chỉ bằng một nửa so với cùng kỳ năm ngoái mặc dù giai đoạn này trùng với dịp Tết Nguyên Đán, thời điểm quan trọng cho hoạt động du lịch và mua sắm của người dân nước này.

Báo cáo dự đoán, tăng trưởng của thị trường xa xỉ Trung Quốc sẽ giảm từ mức 2 con số về mức 1 con số.

Thế nhưng điều đó không có nghĩa là người dân tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này không mua sắm. Thực ra họ giảm chi tiêu ở nước nhà và ra nước ngoài săn hàng xa xỉ.

Trong tháng vừa qua, người Trung Quốc tiêu đến 8,5 tỷ USD cho hàng hóa cao cấp ở nước ngoài, tăng 18% so với năm ngoái. Báo cáo cũng khẳng định, người tiêu dùng Trung Quốc chiếm một nửa trong tổng chi tiêu xa xỉ toàn cầu vào tháng trước và họ vẫn là khách hàng tiêu dùng lớn nhất của thị trường này.

Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia đều cho rằng, sự đóng góp của người Trung Quốc sẽ chỉ chiếm khoảng 1/3 thị trường toàn cầu vào năm 2015.

Khách hàng người Trung Quốc mua nhiều sản phẩm cao cấp ở nước ngoài đơn giản vì chúng có giá rẻ hơn mà ít có nguy cơ hàng giả hơn. Họ cũng đi du lịch nhiều hơn và thường tìm đến các trung tâm mua sắm nổi tiếng uy tín như Fifth Avenue, Champs Elysees…

Còn theo báo cáo của McKinsey & Co. và KPMG, mặc dù Hong Kong, Đài Loan và Macau vẫn là những thị trường nổi tiếng nhất cho người đại lục nhưng hiện này cứ khoảng 5 người tiêu dùng xa xỉ thì có 1 người mua sản phẩm ở châu Âu (chủ yếu là Paris)- tỷ lệ này đã gấp đôi chỉ trong 2 năm qua. 

.

Báo cáo cũng cho biết, tỷ lệ người tiêu dùng Trung Quốc mua sản phẩm tại Mỹ trong đó có New York và Los Angeles cũng đang gia tăng.

Sản phẩm cao cấp tại Trung Quốc có giá rất đắt do chính phủ đánh thế cao- từ 20 đến 70%. Ví dụ, giá một chiếc túi xách tại Paris có thể thấp hơn đến 40% so với ở Thượng Hải. Trong khi chính phủ có thể đang cân nhắc chính sách giảm thuế thì báo cáo mang tên “Xa xỉ không biên giới” của McKinsey lại dự đoán rằng, niềm đam mê của người Trung Quốc đối với việc mua sắm sản phẩm cao cấp ở nước ngoài sẽ tiếp tục gia tăng.

“Khoảng cách về giá có thể ổn định trong 2 hoặc 3 năm tới. Và nếu như vậy thì mức chi của người Trung Quốc cho hàng hóa cao cấp tại nước ngoài vẫn sẽ tăng tương đương với trong nước”.

McKinsey cho hay, trước tình trạng người Trung Quốc di chuyển sang nước ngoài mua hàng xa xỉ, việc các nhà bán lẻ đảm bảo duy trì hình ảnh nhất quán của mình tại Trung Quốc và nước ngoài là một nhiệm vụ quan trọng.

Marc-Andre Kamel, một chuyên gia về thị trường cao cấp và bán lẻ tại Bain & Co cho hay, các công ty cao cấp đang thiết lập hệ thống thanh toán đặc biệt cho các khách hàng người Trung Quốc và bổ sung nhiều nhân viên biết nước tiếng Trung tại các cửa hàng.

Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng, các cửa hàng xa xỉ lớn tại Paris và các thành phố phương Tây khác cũng cần quan tâm đến những khách hàng khác chứ không chỉ người Trung Quốc. Họ cũng phải thận trọng khi người du lịch Trung Quốc lũ lượt xếp hết hàng này tới hàng khác trước cửa hàng.


(Theo vietnamnet)

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc