Home » Kinh doanh, Tiêu biểu sideshow » Ngày thứ 3 liên tiếp, Trung quốc phá giá đồng nhân dân tệ
Hôm 13/8, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) vừa công bố giảm giá nhân dân tệ so với USD trong ngày thứ 3 liên tiếp thêm 1,1%. Như vậy sau 3 ngày đã giảm giá đồng nhân dân tệ đến 4,6 %, đây là mức giảm kỷ lục từ trước đến nay.
Ngân hàng Trung ương Trung Quốc PBOC. Ảnh wiki

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc PBOC. Ảnh wiki

Ngày 13/8 PBOC công bố tỷ giá tham chiếu ở mức 6,4010 nhân dân tệ đổi một USD. Con số này thấp hơn 1,1% so với mức 6,3306 tệ /USD  được công bố hôm qua.

Trong 3 ngày vừa qua, Trung Quốc liên tục hạ tỷ giá tham chiếu NDT so với USD, ngày 11/8 PBOC công bố hạ 1,9% và ngày 12/8 PBOC công bố hạ 1,6%. Sáng nay tại Thượng Hải, một USD đổi được 6,42 nhân dân tệ (NDT).

Động thái này làm dấy lên quan ngại về một cuộc chiến tranh tiền tệ, trong lúc Trung quốc tìm cách thúc đẩy xuất khẩu và khôi phục kinh tế.

Các số liệu thống kê kinh tế đầu năm nay cho thấy tình hình kém đi trong xuất khẩu, làm gia tăng lo ngại về việc tăng trưởng tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang bước vào giai đoạn đình trệ lâu dài.

Việc làm suy yếu đồng nhân dân tệ sẽ giúp sản phẩm xuất khẩu trở nên rẻ hơn và làm các công ty xuất khẩu tăng tính cạnh tranh trên các thị trường quốc tế.

Tỷ giá bình quân là một tỷ giá tham chiếu. Giá giao dịch có thể cao hơn hoặc thấp hơn tỷ giá này 2%.

PBOC cho rằng không có lý do để phá giá 10%

Như vậy tốc độ phá giá đồng Nhân dân tệ của PBOC giảm dần, lần lượt 1,9-1,6-1,1.  Như vậy có thể việc phá giá sẽ không tiếp diễn mạnh nữa, bởi vì các nhà phân tích quan ngại là Trung quốc đang thao túng tỷ giá để làm lợi cho ngành xuất khẩu của mình.
Trước dư luận có thể Trung Quốc sẽ phá giá tiền tệ 10%, Trung quốc đã phủ nhận. Trong cuộc họp báo sáng nay ở Bắc Kinh, Phó thống đốc PBOC Yi Gang nói những tin đồn về việc Nhân dân tệ sẽ bị phá giá 10% là “vô căn cứ”.
Cũng trong sáng nay, PBOC tuyên bố không có cơ sở nào cho đồng Nhân dân tệ giảm giá sâu hơn, xét tới những yếu tố kinh tế nền tảng đang mạnh của Trung Quốc, thặng dư thương mại được duy trì, tình hình tài khóa lành mạnh và dự trữ ngoại hối lớn của Trung Quốc là “sự hỗ trợ mạnh mẽ” cho tỷ giá đồng Nhân dân tệ.

Quyết định của PBOC đã làm các nhà phân tích kinh tế thực sự lo ngại về những gì đang xảy ra với nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này và những tác động ảnh hưởng đến nền kinh tế thế giới.

Thanh Long


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc