Home » Thể thao, Tiêu Điểm » Trình làng cầu thủ Học viện Hoàng Anh Gia Lai
Trước tết, Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) đã có văn bản ủy nhiệm Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) Arsenal JMG đại diện VN tham dự Giải vô địch Đông Nam Á và vòng loại Giải vô địch U-19 châu Á.

Các cầu thủ trẻ Học viện Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG sẽ tham dự các giải đấu quốc tế trong năm 2013 - Ảnh: Minh Trần

Sau khi bàn bạc với ban huấn luyện, bầu Đức của HAGL đã lên lịch đưa các cầu thủ trẻ của học viện chuẩn bị ra “biển lớn” với kế hoạch khá căn cơ. Trò chuyện cùng Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Tấn Anh – trưởng đoàn bóng đá HAGL – cho biết: “Cuộc trình làng đầu tiên bao giờ cũng đầy khó khăn và thu hút sự chú ý của người hâm mộ cả nước. Do đó, vào tháng 3-2013, chúng tôi sẽ đưa các em tham dự Giải bóng đá quốc tế truyền thống Sammy, diễn ra tại thành phố Fukuoka (Nhật) với sự góp mặt của tuyển U-17 Nhật, bốn đội tuyển trẻ nước ngoài và 11 CLB trong nước. 16 đội dự giải được chia làm bốn bảng, thi đấu vòng tròn một lượt chọn hai đội đầu bảng vào tứ kết. Đây được xem là cuộc rà soát lực lượng, đội hình, chiến thuật trước khi bước vào Giải vô địch Đông Nam Á (tháng 9 tại Đông Timor) và vòng loại Giải U-19 châu Á (tháng 11 tại Nhật Bản)”.

Sau gần sáu năm tập trung huấn luyện và thi đấu giao hữu, đây là lần đầu tiên HAGL Arsenal JMG tham dự một giải đấu chính thức. Vào tháng 4-2014, các em sẽ kết thúc chương trình bảy năm đào tạo của khóa 1. Do đó, năm 2013 được xem là năm bản lề với các cầu thủ trẻ qua việc thi đấu để cọ xát và tích lũy kinh nghiệm trận mạc. Lịch thi đấu của học viện sẽ dày đặc hơn sau lúc các em hoàn tất kỳ thi tốt nghiệp THPT vào cuối tháng 5.

Trong kế hoạch đã được thỏa thuận cùng CLB Arsenal, từ đầu tháng 6, toàn đội sẽ đi tập huấn, thi đấu liên tục trong ba tháng tại châu Âu (Anh, Pháp, Bỉ, Hà Lan) để giúp cầu thủ trẻ cọ xát nâng cao trình độ chuyên môn. Kết thúc chuyến tập huấn này, toàn đội quay về tập trung huấn luyện dài hạn để chuẩn bị cho hai giải đấu quốc tế nói trên.

Theo thỏa thuận ban đầu với VFF, ngoài thành phần nòng cốt 17 cầu thủ của học viện, đội tuyển U-19 VN sẽ tăng cường một số cầu thủ xuất sắc nổi lên từ các giải trẻ trong năm 2013. Giải thích về việc VFF đề cử Học viện HAGL Arsenal JMG đại diện cho bóng đá trẻ VN dự tranh Giải vô địch U-19 Đông Nam Á và vòng loại U-19 châu Á, chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ cho biết: “Lâu nay có nhiều ý kiến trái chiều về cách đào tạo trẻ của học viện này. Chẳng hạn phong cách tập luyện bài bản, cơ sở vật chất cũng như chế độ đãi ngộ rất tốt. Nhưng hiệu quả đến đâu phải thông qua thi đấu mới kiểm nghiệm được. VFF cử dàn cầu thủ trẻ này dự Giải vô địch Đông Nam Á, vòng loại châu Á không ngoài mục đích đo lường chất lượng chuyên môn. Nếu thành công, đó sẽ là bộ khung cho đội tuyển U-22 VN ở các kỳ SEA Games tiếp theo…”.

Sau bốn năm tạm ngưng để rà soát, đánh giá lại toàn diện về chất lượng chuyên môn, khả năng huấn luyện và học tập của các học viên, tháng 3 Học viện HAGL Arsenal JMG sẽ khởi động lại chương trình tuyển sinh (khóa 3) trên phạm vi cả nước. Đầu mùa hè 2014, các học viên khóa 1 sẽ làm lễ tốt nghiệp. Ngoại trừ số cầu thủ được chuyển nhượng ra nước ngoài theo thỏa thuận ban đầu với Arsenal, các cầu thủ còn lại của học viện sẽ có tên thi đấu ở V-League 2014.

SĨ HUYÊN

Háo hức chờ đợi

Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương: “Có lẽ không chỉ riêng tôi, hầu hết HLV làm công tác đào tạo trẻ đều trông chờ vào diện mạo khởi sắc thật sự của Học viện bóng đá HAGL Arsenal JMG. Sự kỳ vọng ở chỗ đó là một phong cách đào tạo trẻ hoàn toàn khác với hệ thống đào tạo trẻ trong nước. Kỳ vọng bởi cách làm bài bản, căn cơ, khoa học từ chuyên môn cho đến dinh dưỡng, học văn hóa. Do các em ở học viện chưa từng dự giải trong nước cho nên ai cũng chờ xem thành tích và khả năng chơi bóng của họ ra sao.

Ở góc nhìn của mình, tôi tin tưởng các em sẽ có thành tích cao ở Giải vô địch Đông Nam Á. Nếu điều ấy trở thành hiện thực, họ hoàn toàn có khả năng tiếp cận trình độ bóng đá châu lục. Rất mong sự xuất hiện, chơi có thành tích của cầu thủ Học viện HAGL Arsenal JMG sẽ làm thay đổi quan niệm và phong cách đào tạo trẻ sát sườn hơn để mở ra tương lai mới là làm thay đổi diện mạo của bóng đá VN trên đấu trường quốc tế”.

M.HÀ ghi

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc