Home » Thể thao » Trào lưu dùng hàng nội của các đại gia Ngoại hạng Anh
Việc MU, Liverpool và Arsenal liên tiếp mua các cầu thủ nội gần đây nằm trong lộ trình đáp ứng các quy định mới, nhưng được đánh giá là tín hiệu tích cực cho bóng đá Anh.

Chi 20 triệu bảng tuần trước, Liverpool hoàn tất vụ tuyển mộ Jordan Henderson, tiền vệ mới chỉ một lần khoác áo tuyển Anh đến từ Sunderland. MU cũng sắp chi ra gần gấp đôi con số ấy để đưa về hai tài năng người Anh được đánh giá rất cao khác là trung vệ Phil Jones (từ Blackburn với giá 17 triệu bảng) và tiền vệ đa năng Ashley Young (từ Aston Villa, 20 triệu bảng).

Ít được chú ý, nhưng Arsenal cũng nhanh tay bỏ ra một triệu bảng để tậu Carl Jenkinson, hậu vệ mang quốc tịch kép Anh – Phần Lan từng khoác áo đội U18 Anh, từ đội hạng ba Charlton. Vụ tuyển mộ, dù có mức phí tương đối rẻ này, là bằng chứng về việc Arsenal không cam chịu, khoanh tay đứng nhìn các đối thủ lớn vơ vét những “viên ngọc thô” quốc nội.

Việc các CLB lớn săn đón những tài năng trẻ như Young (áo sẫm) là tín hiệu vui cho bóng đá Anh sau kỷ nguyên chạy theo những giá trị ngoại.
Việc các CLB lớn săn đón những tài năng trẻ như Young (áo sẫm) là tín hiệu vui cho bóng đá Anh sau kỷ nguyên chạy theo những giá trị ngoại.

Giới quan sát đánh giá những vụ tuyển mộ trên nằm trong lộ trình thay đổi chiến lược dài hạn của các CLB Anh nhằm đáp ứng đòi hỏi từ hai quy định mới mà UEFA sắp áp dụng.

Đầu tiên là đạo luật công bằng tài chính được UEFA thiết kế nhằm chấm dứt thời kỳ các CLB quen phóng tay trên thị trường chuyển nhượng nhờ “nguồn doping tiền” từ các ông chủ giàu có. Đạo luật này sẽ có hiệu lực từ mùa giải 2011-2012 và áp dụng cho các đội bóng dự hai Cup châu Âu là Champions League và Europa League. Kỳ chuyển nhượng hè 2011 này vì thế là cơ hội cuối cùng để các ông lớn vung tiền cho những vụ tuyển mộ trước khi bị UEFA giám sát chặt chẽ việc chi tiêu từ ngày 1/7 tới.

Trước đó, từ 2009, các CLB dự giải Ngoại hạng Anh cũng cam kết sẽ sử dụng ít nhất 8 tài năng trưởng thành từ hệ thống đào tạo trẻ trong nước trong thành phần 25 cầu thủ của đội hình một, nhằm đáp ứng yêu cầu của UEFA về việc tạo cơ hội phát triển cho các tài năng trẻ. Cam kết này đồng nghĩa với việc các CLB sẽ chịu sức ép phải sử dụng nhiều hơn những sản phẩm từ hệ thống đào tạo trẻ. Mua về những tài năng trẻ triển vọng vì thế là giải pháp lý tưởng với nhiều đội bóng.

Một đề xuất nữa cho các CLB bóng đá châu Âu, do FIFA và UEFA hợp tác đưa ra nhưng chưa thành luật, là đề xuất “9+9”. Theo đó, mỗi đội bóng phải có ít nhất 9 cầu thủ trong danh sách đăng ký 18 cầu thủ thi đấu ở giải vô địch quốc gia hằng tuần từng tập luyện trong hệ thống đào tạo trẻ của quốc gia từ độ đuổi dưới 18. Mục tiêu của FIFA trong đề xuất này là bắt các CLB phải trọng dụng các tài năng trẻ trong nước, để từ đó, nâng cao chất lượng đội tuyển quốc gia và duy trì giá trị thương mại của những giải đấu quốc tế mà quan trọng nhất là World Cup.

Young mới 25 tuổi, Jones 19, Henderson 20 và Jenkinson 19 đều thuộc nhóm cầu thủ nội được đào tạo trong nước.

Liverpool đặt tham vọng trở lại thời hoàng kim thông qua việc trọng dụng những tài năng trẻ nội địa như Henderson.
Liverpool đặt tham vọng trở lại thời hoàng kim thông qua việc trọng dụng những tài năng trẻ nội địa như Henderson.

Liverpool, ngay sau vụ chuyển giao trị giá 300 triệu bảng cho ông chủ mới John Henry, đã sớm nhận thức rõ sự cần thiết của việc bổ sung những tài năng trẻ cho đội bóng. Không những thế, dưới sự chỉ đạo của tân Giám đốc bóng đá Damien Comolli, họ còn vạch ra chiến lược mới là chú trọng vào các tài năng trẻ trong nước. “Nếu phải chọn, chúng tôi sẽ chọn những cầu thủ người Anh, Vương quốc Anh hoặc từng chơi ở giải Ngoại hạng, chứ không chọn những cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài”, Comolli nhấn mạnh.

Trên phạm vi rộng hơn, nhiều đội bóng Ngoại hạng và một số CLB thuộc các hạng đấu thấp hơn ở Anh gần đây cũng đã chú trọng hơn đến công tác đào tạo trẻ. Trong cuộc gặp thường niên thứ sáu tuần trước, đại diện của nhiều đội bóng đã dành phần lớn thời gian để bàn về việc cải cách quy trình đào tạo trẻ và xây dựng lại hệ thống học viện bóng đá.

Những động thái này tạo ra tín hiệu lạc quan cho tuyển Anh, đội bóng vẫn vật lộn để tìm ra một hướng đi đúng đắn sau khi liên tục thất bại ở các giải đấu lớn gần đây. Nhiều ý kiến cho rằng chính sự xuất hiện tràn lan của các ngôi sao ngoại ở giải Ngoại hạng là nguyên nhân sâu xa khiến tuyển Anh thất bại.

Trong tương lai không xa, tuyển Anh có thể trông đợi nhiều ở những ngôi sao trẻ mà các CLB MU, Liverpool hay Arsenal đang có. Phil Jones được MU kỳ vọng sẽ trở thành siêu trung vệ theo hình mẫu Rio Ferdinand mới, đồng thời là một giải pháp dự phòng lý tưởng cho vị trí tiền vệ phòng ngự. Tương tự là Chris Smalling, bản hợp đồng trị giá 11,5 triệu bảng được MU đưa về từ Fulham hồi tháng 1/2010 và đã ít nhiều khẳng định tài năng mùa vừa qua.

Young, cầu thủ được truyền thông Anh cho là gần hoàn tất mọi thủ tục chuyển sang MU, thì thậm chí được kỳ vọng sẽ sớm hòa nhập và nhanh chóng trở thành một phần quan trọng trong đội bóng mới.

Với Liverpool, vụ tuyển mộ Henderson là bằng chứng nữa cho thấy sự thống nhất quan điểm giữa HLV Dalglish với ban lãnh đạo trong vấn đề chuyển nhượng. Trước đó, nhà cầm quân Scotland này cũng thuyết phục Liverpool chi tới 35 triệu bảng để mua trung phong người Anh 22 tuổi Andy Carroll về từ Newcastle hồi tháng 1. Dalglish đồng thời gọi hàng loạt tài năng từ tuyến trẻ như Martin Kelly, Jack Robinson, John Flanagan, Jay Spearing, Jonjo Shelvey lên đội một và trọng dụng họ trong nửa cuối mùa giải vừa qua.

Dalglish được xem như HLV mạnh tay nhất với công cuộc trẻ hóa trong số các HLV hàng đầu tại giải Ngoại hạng.

Dalglish mới trở lại với bóng đá đỉnh cao sau hơn 10 năm xa cách. Nhưng ông lại bắt nhịp rất nhanh với những đòi hỏi bức thiết của thời kỳ mới về công cuộc trẻ hóa và thực hiện công việc này một cách mạnh mẽ dứt khoát. Giới quan sát vì thế coi Dalglish, với những động thái trẻ hóa mạnh mẽ và quyết liệt ở Liverpool, sẽ là tấm gương lớn cho các đồng nghiệp còn lại tại giải Ngoại hạng học tập.

Phương Minh

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc