Home » Sức khỏe » Thạch khoai môn bị thu hồi vẫn được bày bán
Ngày 6/6, Công ty New Choice Foods báo cáo đã thu hồi xong thạch rau câu hương vị khoai môn nhãn hiệu Taro. Tuy nhiên, đến sáng nay một số cửa hàng nhỏ lẻ tại Hà Nội vẫn bày bán công khai sản phẩm này.

New Choice Foods nhập chất phụ gia tạo đục từ một công ty của Đài Loan được cho là chứa DEHP để sản xuất thạch rau câu. Vì thế, từ ngày 1/6, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) đã yêu cầu công ty thu hồi toàn bộ thạch Taro.

Theo báo cáo gửi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, công ty đã thu hồi xong sản phẩm, gồm 3.688 thùng từ 75 đại lý và 307 siêu thị trên toàn quốc. Ngoài ra, 36 thùng do người tiêu dùng hoặc khách hàng phân phối nhỏ lẻ đã mua đem trả các đại lý và nhà phân phối.

Theo khảo sát của VnExpress.net sáng 7/6, hầu hết các siêu thị, đại lý lớn trên Hà Nội đều không còn Taro. Tuy nhiên, tại một số cửa hàng nhỏ lẻ trên phố Tây Sơn, chợ Vĩnh Hồ, chợ Thành Công vẫn bày bán sản phẩm trên. Trong đó chủ yếu là dạng túi một nửa kg, giá 18.000-20.000 đồng.

Ảnh:
Túi thạch rau câu hương vị khoai môn nhãn hiệu Taro 0,5 kg, được bán với giá 18.000 đồng sáng 7/6. Ảnh: Nam Phương.

Một chủ cửa hàng khác trên phố Tây Sơn cho biết muốn mua bao nhiêu thạch Taro cũng có, mua nhiều sẽ giảm giá, chỉ cần gọi điện trước. Còn tại một cửa hàng bán bánh kẹo khác ở chợ Vĩnh Hồ, người bán hàng giới thiệu với khách túi thạch Taro. Bên ngoài quày vẫn còn khoảng 5 túi như vậy được bày cùng với nhiều loại thạch hoa quả tổng hợp, sữa chua khác.

Bà chủ cho biết: “Tôi không biết hàng bị thu hồi nên vẫn bán. Loại này ăn ngon lắm, nhiều người thích” .

Trong những ngày tới, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra việc thu hồi sản phẩm của New Choice Foods. Cục cũng yêu cầu công ty có kế hoạch xử lý hàng đã thu hồi và 100 kg chất phụ gia tạo đục chứa DEHP đang niêm phong lưu giữ tại kho.

Đồng thời, Cục sẽ tiếp tục chỉ đạo các hoạt động giám sát chất DEHP mở rộng đối với các sản phẩm khác. Cục đã yêu cầu 13 cơ quan kiểm tra nhà nước về an toàn vệ sinh thực phẩm nhập khẩu thực hiện kiểm tra chặt chỉ tiêu DEHP, không những đối với phụ gia tạo đục mà còn đối với mặt hàng giải khát có xuất xứ từ Đài Loan.

Cục An toàn vệ sinh thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không nên hoang mang, lo lắng. Đây là một sự cố ngoài ý muốn và mới chỉ phát hiện ở rau câu khoai môn Taro của New Choice Foods.

DEHP là một hợp chất hữu cơ lỏng, nhớt không màu, tan trong dầu, không tan trong nước, thường được cho vào nhựa để làm mềm, dễ uốn. Khi vào cơ thể ở một lượng nhất định có thể gây giảm khả năng sinh dục nam, rối loạn dậy thì ở nữ giới và về lâu dài có thể hại đến sức khỏe.

Nam Phương

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc