Home » Sức khỏe » Dịch E.coli đã lan ra 12 nước
Tính đến ngày 4-6, dịch nhiễm khuẩn E.coli đã lan sang 11 nước khác ngoài Đức trong bối cảnh mối quan ngại về tính cực độc của dòng vi khuẩn mới này đang tăng cao trong cộng đồng quốc tế.


Nhân viên y tế Cộng hòa Czech xét nghiệm một mẫu ớt để tìm vi khuẩn E.coli – Ảnh: Reuters

Cùng ngày, các nhà khoa học tại Viện gen Beijing Genomics (BGI) ở Thâm Quyến (Trung Quốc) cho biết dòng vi khuẩn E.coli này có thể kháng các loại kháng sinh chính như sulfonamide, cephalothin, penicillin và streptomycin. Đây chính là nguyên nhân khiến giới y tế châu Âu đang khó tìm ra nguồn gốc của dịch bệnh sau khi có kết luận dịch E.coli không xuất phát từ loài dưa chuột của Tây Ban Nha.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi BGI khẳng định dòng E.coli O104 đang hoành hành ở châu Âu là một dòng vi khuẩn mới có tính dễ truyền nhiễm và siêu độc. Các nhà khoa học của BGI cho biết họ đang phát triển bộ chẩn đoán dùng để phát hiện vi khuẩn E.coli và ngăn chặn dịch tiếp tục lan rộng.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tính đến nay số người tử vong do dịch E.coli ở châu Âu đã tăng lên 18 người và gần 2.000 người nhiễm bệnh, phần lớn bệnh nhân là phụ nữ mắc chứng tán huyết – tăng urê máu (HUS). Trong khi đó, cơ quan kiểm soát và phòng chống dịch bệnh của Mỹ cho biết đã có bốn công dân của nước này nhiễm bệnh ở châu Âu, trong đó ba người nhiễm bệnh HUS đang nhập viện điều trị. Những người này đều có đến Đức trong thời gian dịch bệnh xảy ra.

Hiện dịch bệnh đã lan đến các nước như Áo, Cộng hòa Czech, Đan Mạch, Pháp, Hà Lan, Na Uy, Thụy Điển, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Anh và Mỹ.

* Tổ chức chăn nuôi súc sản Úc nghi ngờ thịt bò Úc bị nhiễm vi khuẩn E.coli đang bùng nổ ở Nhật trong quá trình chế biến và vận chuyển, theo ABC ngày 3-6.

Giới chức Nhật đang theo dõi hai đợt dịch khuẩn E.coli khiến bốn người chết vì ăn thịt bò sống ở các nhà hàng. Cả hai đợt bùng nổ dịch khuẩn E.coli chủng O157, khác với chủng E.coli phát hiện ở châu Âu, khiến 20 người đổ bệnh nhưng sau đó hồi phục ở Toyama, 15 người khác bị nhiễm O157 sau khi ăn uống tại một chuỗi nhà hàng nướng ở Nhật ngày 6-5.

Nhà hàng này đã lên tiếng xin lỗi khách hàng và nghi ngờ thịt bò Úc nhập khẩu trong quá trình chế biến bị nhiễm chủng E.coli mới và thực khách ăn phải thịt bò chưa được nấu kỹ. Hiện các chuyên gia y tế và giới chức Nhật tiếp tục theo dõi, nghiên cứu để chặn đứng dịch lan rộng.

theo baotuoitre

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc