Home » Sức khỏe » Chưa tìm ra nguyên nhân E.coli mang độc tính mạnh

Các quan chức y tế châu Âu chưa đạt được tiến triển gì trong việc tìm ra nguồn gốc đợt bùng phát dịch thực phẩm nhiễm vi khuẩn E.coli, cũng như chưa biết tại sao E.coli mang độc tính mạnh đến thế.

Enterohaemorrhagic E.coli (EHEC), một chủng của vi khuẩn E.coli đang khiến nhiều người bị hội chứng dung huyết và suy thận (HUS), khi nó tấn công thận, gây ra tụ máu, đột quỵ và hôn mê.

Viện Robert Koch cho biết đã có 470 người ở Đức đang bị hội chứng HUS – tỷ lệ mà các chuyên gia cho là cao chưa từng thấy trong lịch sử y học hiện đại.

Thông thường, khoảng 10% số ca nhiễm EHEC bị hội chứng HUS, nghĩa là số lượng người bị HUS ở Đức có thể cao gấp ba lầ số ca đã được phát hiện. Vì thế, có thể nhiều trường hợp chưa được phát hiện vì triệu chứng của họ vẫn còn nhẹ.

Điều này cũng có thể nói lên rằng chủng EHEC ở châu Âu hiện nay mang độc tính mạnh hơn tất cả các chủng vi khuẩn được biết đến trước đây. “Có thể rất nhiều trường hợp bị nhiễm chưa được phát hiện. Có thể đại dịch lớn hơn nhiều so với quy mô chúng ta biết tới”, GS. Paul Hunter ở ĐH East Anglia (Anh) nói. “Cũng có thể gene của chủng virus này không giống các chủng E.coli khác, khiến độc tính của chúng mạnh hơn”.

Trong môi trường có hàng trăm chủng E.coli, mọi người đều có vi khuẩn này trong người, nhưng chỉ một vài chủng nguy hiểm. EHEC không có trong môi trường tự nhiên, nhưng việc sử dụng phân bón không đúng cách có thể khiến thực phẩm tươi sống bị nhiễm khuẩn.

Bộ trưởng nông nghiệp Đức Ilse Aigner cho biết các nhà khoa học đang nỗ lực tìm ra nguồn gốc EHEC – được cho là đang lan rộng ở châu Âu trong rau quả nhiễm khuẩn – cũng như chủng vi khuẩn này đã xâm nhập vào thực phẩm ở khâu nào trong chuỗi cung ứng thực phẩm từ nông trang tới siêu thị.

Ăn dưa chuột sống là nguyên nhân nhiều người bị nhiễm khuẩn E.coli. (Nguồn: Physorg)

“Hàng trăm thí nghiệm được tiến hành cho thấy hầu hết bệnh nhân bị ốm đều ăn dưa chuột, cà chua và rau diếp, và đều sinh sống hoặc đi tới miền bắc nước Đức”, ông Aigner cho biết.

Chính quyền Đức lúc đầu cho rằng dưa chuột nhập từ Tây Ban Nha bị nhiễm khuẩn. Tuy nhiên. kiểm tra 250 mẫu rau quả ở TP. Hamburg cho thấy có 3 mẫu dưa chuột từ Tây Ban Nha và một mẫu có nguồn gốc không rõ ràng được phát hiện dương tính với EHEC.

Nhưng các thí nghiệm sau đó cho thấy những mẫu rau quả này, tuy bị nhiễm khuẩn, nhưng không phải nguyên nhân gây đại dịch. Các quan chức vẫn đang khuyến cáo người dân không ăn dưa chuột, cà chua và rau diếp sống.

Một vài chuyên gia cho rằng việc xác định rõ nguyên nhân của đợt dịch có thể không khả thi, vì nhiều sản phẩm rau quả tươi đã biến mất trên thị trường.

Để xác định chủng E.coli nào gây ra đại dịch, các nhà khoa học phải nuôi vi khuẩn bị nghi ngờ trong phòng thí nghiệm trong khoảng 2 ngày. Sau đó, họ mất 1-2 ngày để xác định đặc tính của chủng vi khuẩn. Các thí nghiệm này chỉ có thể thực hiện trong phòng thí nghiệm đặc biệt.

Trong khi đó, quan chức Tây Ban Nha nói rằng họ có thể sẽ thực hiện hành động pháp lý khi châu Âu khăng khăng cho rằng Tây Ban Nha là nguồn lây bệnh chỉ sau khi có báo cáo ban đầu. Chủ tịch hội nông dân Đức Gerd Sonnleitner nói rằng việc kêu gọi mọi người tránh rau quả tươi sống khiến nông dân nước này đến nay đã thiệt hại khoảng 43 triệu USD.

Hơn 60% số ca bị EHEC ở Đức là phụ nữ, với 88% ở lứa tuổi 20, và gần 90% bị HUS là phụ nữ trên 20 tuổi. Các chuyên gia cho rằng dịch bệnh chủ yếu tấn công phụ nữ vì đây là đối tượng thích ăn đồ tươi sống.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, các trường hợp nhiễm EHEC được phát hiện ở 9 nước châu Âu: Áo, Đan Mạch, Đức, Hà Lan, Na Uy, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thụy Sĩ và Anh. Tất cả, trừ 2 trường họp đều là người sống ở Đức hoặc gần đây đi du lịch tới Đức.

Trúc Quỳnh (Theo AP, datviet)

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc