Home » Kinh doanh » Thông tin vàng ‘bẩn’ làm khó người kinh doanh
Kinh doanh suy giảm mạnh vì chính sách thắt chặt thị trường vàng của cơ quan quản lý, các chủ hiệu vàng còn chịu thêm một đòn nặng bởi thông tin vảng “bẩn” (độn tạp chất) xuất hiện tại Việt Nam. > Cảnh báo vàng độn tạp chất xuất hiện tại Việt Nam

Theo lời anh Tuấn, chủ tiệm vàng trên phố Hàng Bạc (Hà Nội), thời điểm việc có những ý kiến trái chiều xung quanh việc Nhà nước siết chặt quản lý kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do, doanh số bán hàng đã giảm khoảng 40%.

Nhưng lần này, thông tin vàng “bẩn” (độn tạp chất) xuất hiện càng khiến người kinh doanh mặt hàng này thêm lao đao. Theo anh này, từ hơn một tuần nay, lượng hàng bán ra tại cửa hàng anh sụt giảm khoảng 60-70% so với trước. “Cả ngày có khi chẳng có khách đến mua hay bán”, anh này chia sẻ.

9h30 sáng 26/5, tại phố Hàng Bạc có ít nhất 3 cửa hàng kinh doanh vàng vẫn còn đóng cửa im ỉm. Những tiệm khác chỉ lác đác khách trong khi bình thường, giờ này là thời điểm giao dịch diễn ra “xôm” hơn cả.

Khách chủ yếu xuất hiện trong các đại lý lớn. Anh Thắng, quản lý cửa hàng Kim Ngân ở 56 Hàng Bạc cho biết, gần đây, lượng khách đã giảm đi so với trước. Những mối buôn chuyên đến lấy dây chuyền, nhẫn cũng giảm dần số lượng hàng.

Là một trong những khách hàng hiếm hoi đi nhập hàng tại phố Hàng Bạc sáng 26/5, chị Hương, chủ một tiệm vàng ở quận Tây Hồ cho hay, khách đến mua nữ trang, chủ yếu là dây chuyền nhiều hơn. “Nhiều người bảo vì dây chuyền mảnh nên nếu có tạp chất sẽ nhìn ra ngay, chứ không như vàng miếng hay nhẫn, rất khó phát hiện”, chị chia sẻ.

Vàng
Giờ đây, hình ảnh người dân xếp hàng chờ mua, bán vàng đã không còn. Ảnh minh họa: Tuệ Minh

Bình thường mùa hè, các chủ tiệm vàng tại Hà Nội sẽ mở hàng lúc hơn 8h sáng. Tuy nhiên vài ngày gần đây, không ít cửa hàng mở cửa luôn muộn ít nhất một tiếng. Tần suất đi lấy hàng của chị Thủy, chủ một tiệm vàng trên đường Nguyễn Trãi cũng thưa thớt hơn trước. Chị cho hay, khách có xu hướng co mình, chờ hết “biến” mới tiếp tục đầu tư nên hàng bán rất chậm.

Trong khi đó, một số doanh nghiệp kinh doanh vàng miếng lại đưa ra những ý kiến trái chiều về tác động của thông tin vàng “bẩn” đối với thị trường. Ông Vũ Minh Châu, Giám đốc Công ty vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu cũng thừa nhận, thông tin vàng độn tạp chất khiến cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng gặp khó khăn. Tâm lý e ngại của người dân khiến cho doanh số bán ra của hầu hết các đơn vị đều suy giảm so với trước.

Tuy nhiên, vị giám đốc này khẳng định, chưa nghe bất cứ một phản ánh gì của khách hàng về việc mua phải vàng miếng, nữ trang vàng có độn tạp chất. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng thận trọng hơn trong việc nhập nguyên liệu để tránh rủi ro.

Vàng
Theo khẳng định của ông Vũ Minh Châu, cơ tính của vàng độn tạp chất không thể dùng để chế tác dây chuyền. Ảnh minh họa: Tuệ Minh.

Về tâm lý lo lắng của một bộ phận người dân, ông Châu cho biết trên thực tế, không dễ dùng vàng có tạp chất để chế tác vàng miếng hay dây chuyền, nhẫn… Nguyên nhân là cơ tính của vàng “bẩn” cứng hơn so với vàng không có tạp chất, nên rất khó dùng để chế tác vàng miếng hay trang sức do hai loại này yêu cầu độ tinh xảo cao.

Chuyên gia về vàng này khuyên khách hàng, thay vì mua vàng nguyên liệu nên chọn mua vàng miếng hoặc trang sức. Ông cũng cho rằng, các nhà đầu tư vàng không nên quá lo lắng, bất an vì thông tin vàng “bẩn”.

Còn theo nhân viên phòng marketing một doanh nghiệp sản xuất vàng miếng, doanh số bán hàng vàng nữ trang đã giảm khoảng 40% so với trước. Tuy nhiên, nguyên nhân không hoàn toàn là sự e ngại của người đầu tư về vàng “bẩn”. Theo anh này, giao dịch ảm đạm còn là do thời kỳ chững của thị trường, đồng thời có sự lo lắng về chính sách quản lý vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước. Anh này cho hay, thông tin vàng tạp chất chỉ ảnh hưởng đến doanh số bán nữ trang. Với vàng miếng, kinh doanh vẫn tương đối ổn định.

Ông Nguyễn Ngọc Trọng, Giám đốc kinh doanh vàng miếng Phượng Hoàng, công ty PNJ, cho hay, giao dịch vàng miếng tại đơn vị này ảm đạm hơn trước. Tuy nhiên, nguyên nhân chính là tâm lý e ngại của người đầu tư trước chính sách quản lý của Nhà nước đối với vàng miếng. Thông tin vàng “bẩn” cũng tác động, song chỉ một phần, ông Trọng nhận xét.

Nhiều chuyên gia cũng đánh giá, sự chững lại của thị trường vàng sẽ không kéo dài quá lâu. Đây chỉ là những phản ứng bước đầu của người dân, là biểu hiện của tâm lý lo sợ mua phải vàng độn tạp chất. Nếu như có thể xóa bỏ mối nghi ngại này, giao dịch vàng sẽ khởi sắc trở lại vì thói quen mua vàng tích trữ của người dân Việt Nam.

Trước đó, thị trường vàng trong nước đã hạ nhiệt sau nhiều tháng luôn dẫn đầu về giá so với quốc tế. Sau khi Ngân hàng Nhà nước ban hành thông tư về huy động và quản lý kinh doanh vàng, kèm theo định hướng thu hẹp việc mua bán vàng miếng tự do, giá trong nước đã chững lại và giảm thấp hơn so với giá thế giới quy đổi.

Tuệ Minh- Trung Hoa

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc