Home » Sức khỏe » Sốt xuất huyết ở Hà Nội tăng 20% so với năm ngoái
Từ đầu năm đến nay cả thành phố ghi nhận hơn 200 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, số ca mắc chủ yếu tập trung ở các quận nội thành như: Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Đống Đa…

Tiến sĩ Nguyễn Nhật Cảm, Phó giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, đây đều là những nơi đông dân cư, tập trung nhiều học sinh, sinh viên và lao động tự do ngoại tỉnh. Do điều kiện vệ sinh kém, ý thức phòng bệnh chưa tốt nên sốt xuất huyết dễ bùng phát thành dịch.

Ngoài ra, hiện nay nhiều nơi xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt sinh nên người dân có thói quen tích nước dự trữ. Đây là điều kiện thuận lợi cho muỗi có chỗ làm tổ, sinh sôi nảy sở.

Ảnh:
Bệnh sốt xuất huyết đang có xu hướng bùng phát không theo quy luật. Ảnh: P.N.

Theo tiến sĩ Cảm, bệnh sốt xuất huyết đang diễn biến hết sức phức tạp. Nếu như trước đây dịch thường bùng phát vào tháng 6, 7, đỉnh dịch rơi vào tháng 9, 10 và kết thúc vào tháng 11, 12. Tuy nhiên, những năm gần dây, sốt xuất huyết không theo quy luật, gần như lưu hành quanh năm và có thể bùng phát bất cứ lúc nào.

Ngoài ra, hiện nay ở Hà Nội đang lưu hành dịch sốt phát ban ở cả trẻ em và người lớn. Đa phần các ca bệnh tự khỏi mà không để lại biến chứng nặng. Tuy nhiên cũng cần lưu ý để tránh không nhầm lẫn giữa sốt có nổi ban do virus và sốt xuất huyết – cũng có biểu hiện nổi ban sau 2-3 ngày.

Để phòng bệnh, quan trọng nhất là ngủ màn, vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, diệt muỗi, bọ gậy. Nếu có những dấu hiệu sốt cao đột ngột liên tục 2-7 ngày, đau người, xuất huyết (xuất huyết tự nhiên như: chấm xuất huyết dưới da, chảy máu mũi, chảy máu nướu răng, xuất huyết tiêu hóa, rong kinh)… nên đến bệnh viện khám và điều trị.

Theo thông báo của Bộ Y tế, đến nay cả nước ghi nhận 8.000 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 7% so với cùng thời điểm năm ngoái, số tử vong tăng 5 ca. Bệnh gia tăng mạnh ở các tỉnh phía nam. Các chuyên gia dự báo, năm 2011, thời tiết tiếp tục có diễn biến bất thường, nguy cơ bùng phát dịch sớm và mạnh hơn so với năm trước.

Phương Trang

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc