Home » Thời nay, Văn hóa » Uyên Linh được ủng hộ ở đề cử giải Cống hiến
Nhiều nhạc sĩ, ca sĩ lẫn nhà báo trong lĩnh vực nghệ thuật cho rằng, tuy là gương mặt mới nhưng Uyên Linh có những đóng góp cho thị trường nhạc Việt trong năm 2010 và xứng đáng được ghi nhận.

Giải Âm nhạc Cống hiến 2010 dành nhiều đề cử cho các gương mặt trẻ, mới để ghi nhận những hiệu ứng mà họ tạo được từ mặt bằng chung của một thị trường âm nhạc đang bão hòa. Trong đó có Uyên Linh. Quán quân Vietnam Idol 2010 được đề cử ở hạng mục Ca sĩ của năm cùng những “đàn anh, đàn chị”: Thanh Lam, Tùng Dương, Đức Tuấn, Hà Anh Tuấn.

Ngay khi xuất hiện trong bảng đề cử, cái tên Uyên Linh lập tức làm dấy lên ý kiến tranh cãi, cô có xứng đáng hay không? VnExpress ghi nhận ý kiến của giới chuyên môn về trường hợp này.

Uyên Linh đã khiến cho cộng đồng mạng điên đảo trong cuộc thi Vietnam Idol 2010 với các ca khúc: “Đường cong”, “Take me to the river”, “Chỉ là giấc mơ”… Ảnh: Hoàng Hà.

Nguyễn Hải Phong – tác giả ca khúc Đường cong từng làm nên thương hiệu Uyên Linh trong Vietnam Idol 2010 – nhận xét: “Uyên Linh khơi dậy tình yêu âm nhạc cho rất nhiều người, tạo được hiệu ứng mang tính xã hội cao mà khó có ai làm được. Trong lao động nghệ thuật thì điều đó đáng ghi nhận. Với một tiêu chí rõ ràng của giải thưởng – không dựa vào thời gian mà dựa vào những gì ca sĩ đó cống hiến trong một năm – thì Uyên Linh xứng đáng được đề cử”. Nguyễn Hải Phong cũng có mặt trong danh sách đề cử Nhạc sĩ của năm.

Nằm trong đề cử cùng hạng mục, ca sĩ Hà Anh Tuấn nhận định, Uyên Linh là một nhân vật truyền thông của năm nay. “Tôi luôn ủng hộ những bạn trẻ có cá tính, có hoài bão trong âm nhạc. Uyên Linh được đề cử trong giải thưởng này cũng góp phần loại bỏ được quan niệm ‘Sống lâu lên lão làng’ vốn tồn tại trong suy nghĩ của nhiều người. Uyên Linh chỉ xuất hiện trong 1-2 tháng nhưng những giá trị âm nhạc cô ấy tạo ra thì đáng được tôn vinh”, nam ca sĩ nói.

Hà Anh Tuấn bày tỏ thêm quan điểm về giải thưởng, ý nghĩa của hai từ “cống hiến” rất to lớn, và chỉ nên dừng lại là một giải thưởng tôn vinh những gương mặt âm nhạc với những đóng góp trong năm. Nam ca sĩ cũng có 3 năm liền lọt vào danh sách đề cử giải Ca sĩ của năm.

Đồng ý kiến với Hà Anh Tuấn là Đức Tuấn – người cũng nằm trong danh sách đề cử năm nay. Anh cho rằng, Uyên Linh là một hiện tượng thú vị của làng nhạc Việt 2010.

Hà Anh Tuấn (trái) và Đức Tuấn (phải) đều cho rằng Uyên Linh xứng đáng được để cử. Ảnh: ST.

Theo ý kiến của nhiều nhà báo, phóng viên của mảng Văn hóa, sở dĩ có sự tranh cãi về việc Uyên Linh được đề cử là do tên gọi của giải thưởng.

“Chữ ‘cống hiến’ làm cho người nghe hiểu là một giải thưởng rất to lớn. Uyên Linh chỉ là một hiện tượng của năm 2010, chưa có sản phẩm riêng. Các ca khúc thành công của cô phần lớn đều hát lại của người khác. Nhưng nếu chỉ xét đến tiêu chí của giải là những hiệu ứng tạo được trong một năm thì cô ấy có thể được đề cử”, phóng viên Thanh Dân của một tạp chí nhận xét.

Trả lời VnExpress, Ban tổ chức khẳng định tiêu chí của giải đã được thể hiện rõ trong thông cáo báo chí: “Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến không phải là giải ‘cống hiến trọn đời’ mà là những ghi nhận về nỗ lực lao động nghệ thuật của các nghệ sĩ trong một năm. Với nhạc sĩ, có thể chỉ là một sáng tác (ca khúc), với ca sĩ biểu diễn có thể chỉ là một bài hát nhưng ở đó có những sáng tạo, đóng góp thiết thực vào sự phong phú và phát triển của đời sống âm nhạc đại chúng, Tiêu chí này được giữ từ lúc khởi xướng giải thưởng Âm nhạc Cống hiến 2004 đến nay”.

Về trường hợp đề cử của Uyên Linh, nhà báo Hữu Trịnh – đại diện Ban tổ chức – nhận xét, với lối hát sáng tạo, truyền cảm, Uyên Linh đã khơi dậy tình yêu âm nhạc, làm dấy lên không khí sôi động cho đời sống âm nhạc khá im ắng thời gian qua.

“Khá nhiều khán giả cho rằng, Uyên Linh đã mang lại cho họ niềm tin đối với thị trường âm nhạc, điều tưởng chừng như đã mất. Khả năng thể hiện sáng tạo, truyền cảm của Uyên Linh đã tạo ra những tác động tích cực đối với đời sống âm nhạc đại chúng. Điều đó phù hợp với tiêu chí của giải thưởng. Do vậy việc ca sĩ trẻ Uyên Linh lọt vào danh sách đề cử Ca sĩ của năm là hoàn toàn xứng đáng”, Hữu Trịnh nói.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là danh sách đề cử cho các hạng mục giải thưởng. Uyên Linh có đoạt giải hay không còn phụ thuộc vào phiếu bầu của khoảng 100 nhà báo trên cả nước – những người theo sát đời sống âm nhạc trong suốt năm qua.

Dung Lâm

Theo vnexpress

Chuyên đề: , , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc