Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow, Tiêu Điểm » Thông tin tổng hợp, mới nhất về tình hình Libya 23/3

Dưới đây là những diễn biến, sự kiện, phát ngôn liên quan đến tình hình chiến sự cực kỳ căng thẳng, gây lo ngại cho cộng đồng quốc tế ở Libya đã diễn ra, được tuyên bố trong hơn 6 tiếng qua:

6:17 AM 3/23/2011 (giờ Hà Nội)

a12
Một phiến quân đang nã đạn (ảnh ngày 20/3).
– Lầu Năm Góc cho biết chiếc chiến đấu cơ F-15 của không quân nước bị bị rơi hôm 21/3/2011 khi đang trên đường thực hiện sứ mệnh tấn công các trận địa tên lửa của đại tá Gaddafi.

– Pháp kêu gọi thành lập một uỷ ban đặc biệt có sứ mệnh giám sát các chiến dịch tại Libya gồm các bộ trưởng ngoại giao Anh, Pháp, Mỹ cũng như Ả Rập để tiến hành nhóm họp tại Brussels, London hay Paris trong những ngày tới – AFP đưa tin.

article
Xác chiếc tiêm kích F-15 gặp nạn tại Libya tối 21/3
– Đô đốc quân đội Mỹ Samuel Locklear cho biết quân đội của đại tá Gaddafi vẫn đang tiếp tục tấn công thường dân, vi phạm nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

– Tạp chí Time đã xuất bản một bài báo về cuộc chiến đầu tiên của Tổng thống Mỹ Obama – Libya, nhưng bình luận rằng đây là một cuộc chiến chính chị, không phải chiến tranh quân sự dành cho tổng thống.

– Kênh 4 News đã có được cuộc phỏng vấn với cha của một trong 6 thường dân bị trực thăng Mỹ bắn trong vụ giải cứu 2 phi công lái F-15 tối 21/3/2011. Người này nói rằng con trai của ông có thể bị phẫu thuật cắt mất một cẳng chân vì bị thương nặng.

article01
Dàn hoả lực của các phiến quân nổi dậy.
– Quân đội Pháp cho biết nước này có thể mở rộng các chiến dịch quân sự trên lãnh thổ Libya ngoài khu vực Benghazi kể từ ngày hôm nay (23/3/2011).

– Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã nói với Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Robert Gates khi ông này đang ở thăm Nga rằng ông rất quan ngại về “việc sử dụng bừa bãi” sức mạnh của các cường quốc nước ngoài tại Libya – Điện Kremlia thông báo.

– Trong khi đó, Thủ tướng Nga Vladimir Putin lại có một bình luận gây sốc nói rằng những người có trách nhiệm về những thương vong đối với dân thường Libya nên cầu mong Chúa cứu rỗi linh hồn họ – Reuters đưa tin.

article02
Hoả lực phòng không bắn bầu trời Tripoli.
– Tờ Guardian dẫn lời một phát ngôn viên của lực lượng lính thuỷ đánh bộ Mỹ – Richard Ulsh nói rằng việc thường dân Libya bị bắn trong chiến dịch giải cứu hai phi công Mỹ đã không xảy ra.

– AFP cho biết các phiến quân chống Tổng thống Gaddafi tuyên bố đẩy lui được các lực lượng của chính phủ từ các khu vực ngoại ô của thành phố Zintan, đồng thời chấm dứt được hoạt động pháo kích của quân chính phủ bị nối lại từ hôm thứ 7 tuần trước.

– Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố họ nhất trí giám sát các lợi ích Mỹ tại Libya sau khi chính phủ Mỹ quyết định đóng cửa đại sứ quán của nước này tại Libya vào tháng trước – Bộ Ngoại Giao Mỹ cho hay.

SHIPLHD
Một tàu đổ bộ cơ lớn của Hải quân Mỹ đang ở gần, hỗ trợ các chiến dịch quân sự chống Libya.
– Thứ trưởng ngoại giao Libya đã nói với hãng tin Reuters của Anh trong một cuộc phỏng vấn với một số tuyên bố không được đăng tải đầy đủ như sau:

“Liên quân phương Tây đang tìm cách ám sát đại tá Gaddafi, các lực lượng này đang quan tâm đến việc hậu thuẫn cho lực lượng phiến quân đối lập nhiều hơn là nghĩ đến việc bảo vệ thường dân Libya. Libya kêu gọi tất cả các bên ngừng bắn. Chính quyền Libya muốn các bộ lạc giúp đỡ trong việc làm trung gian đàm phán với lực lượng nổi dậy”.

Một thanh niên thuộc phe nổi dậy ở Libya
– Phóng viên của truyền thông Anh Telegraph cho biết âm thanh của các loại hoả lực phòng không bắn lên bầu trời Libya đã được nghe thấy khi tiếng gầm rú của các loại phi cơ ném bom xuất hiện trên bầu trời thủ đô Tripoli.

– 20 tên lửa Tomahawk đã được bắn di từ các tàu ngầm và chiến hạm của Anh và Mỹ đậu ngoài khơi bờ biển Libya.

Tên lửa hành trình tấn công Tomahawk.
– Tổng thống Mỹ Barack Obama, người đã trực tiếp thảo luận với các đối tác Pháp và Anh về diễn tiến tình hình tại Libya tin tưởng rằng NATO sẽ tham gia một phần cấu trúc chỉ huy sứ mệnh của liên quân tại Libya – Nhà Trắng cho biết.

– Chính phủ Mỹ đã quyết định trừng phạt 14 công ty dầu lửa của nhà nước Lybia, thắt chặt hơn nữa sợi dây thòng lọng, nguồn cung tài chính lớn nhất của chính quyền Tổng thống Gaddafi – AFP cho hay.

– Kênh Al Jazeera cho biết một trong những thủ lĩnh chỉ huy một lữ đoàn quân của Gaddafi gần thủ phủ Tripoli đã bị giết chết. Thông tin này được Al Jazeera dẫn nguồn của thông tấn Reuters. Tên của chỉ huy này được xác định là Hussein El Warfali.

a2
Tổng thống Mỹ Barack Obama
– Chính quyền Romani sẽ gửi một khu trục hạm với 200 binh sỹ biên chế tới Địa Trung Hải để tham gia vào chiến dịch ngăn chặn vũ khí tuồn vào Libya bằng đường biển – Tổng thống Traian Basescu nói.

– Tờ New York Times đã đưa ra thông tin nói rằng trong chiến dịch giải cứu hai phi công Mỹ điều khiển chiếc F-15 gặp nạn trên một cánh đồng ở Libya, 2 quả bom 500lb đã được thả xuống đất để công phá các mục tiêu nào đó trước khi chiến dịch giải cứu hoàn thành sứ mệnh.

– Quốc gia mới nhất tuyên bố sẵn sàng tham gia vào các chiến dịch không kích Libya là Hà Lan với đề nghị cử 6 chiến đấu cơ F-16 tham gia cùng lực lượng của liên quân chống Gaddafi.

– Tổng thống Hoa Kỳ Barak Obama nói rằng ông tin tưởng Mỹ có thể chuyển giao quyền điều hành chiến dịch quân sự tại Libya cho một liên minh quốc tế, lực lượng mà ông và Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã bàn thảo trước đó.

1631012
Nhà lãnh đạo Gaddafi
– Kênh truyền hình quốc gia Libya cho biết nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi đã xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên kể từ khi liên quân châu Âu tiến hành chiến dịch oanh kích chống Libya cách đây 4 ngày.

Trong đoạn băng được tường thuật trực tiếp này, Tổng thống Gaddafi thề sẽ tiếp tục chiến đấu và nói với những người ủng hộ mình rằng họ sẽ chiến thắng trong cuộc chiến chống lại phiến quân và lực lượng ngoại bang. Một số trích dẫn lời ông Gaddafi được đăng tải:

“Chúng ta sẽ không đầu hàng, chúng ta sẽ đánh bại chúng bằng bất cứ giá nào.Chúng ta sẵn sàng tiếp tục chiến đấu, dù cuộc chiến ngắn ngủi hay kéo dài. Tôi đang đứng đây, trên quê hương Libya, tôi đang ở đây, ở đây, ở đây… Đã có những cuộc biểu tình chống đối cuộc tấn công không công bằng này trên khắp thế giới, cuộc tấn công vi phạm hiến chương của Liên Hợp Quốc. Đây là cuộc tấn công của những kẻ phát xít, những kẻ muốn kết thúc lịch sử trong đống rác rưởi”.

Bà Hillary Clinton.
– Tuy nhiên, kênh ABC dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói rằng bà tin rằng ông Gaddafi đang tìm kiếm các lựa chọn để quyết định đi lưu vong.

– Sau khi Thủ tướng Anh và ngoại trưởng Ả Rập Saudi tiến hành thảo luận về tình hình tại Libya, Joe Binden, Phó tổng thống Mỹ đã có cuộc điện đàm với một quan chức cao cấp của Các Tiểu Vương Quốc A Rập Thống Nhất để thảo luận về tầm quan trọng của các nỗ lực quốc tế trong việc giải quyết vấn đề Libya – Nhà Trắng thông báo.

Lực lượng phiến quân tại Libya được ông Gaddafi gọi là những mắt xích của Al-Qaeda
– Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng nói rằng bà đã nhận được thông tin về sự việc 1 trong số nhiều con trai của ông Gaddafi đã thiệt mạng nhưng quan chức này cho hay Mỹ hiện chưa xác nhận thông tin trên,bà Hillary khẳng định nếu con út của ông Gaddafi thiệt mạng thật thì chắc chắn đó ko phải là hậu quả của các đợt không kích do Mỹ tiến hành.
theo VTC
Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc